Abstract:
การศึกษาวิจัยเรื่อง การวิจัยเพื่อพัฒนาครูมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาด้วยภูมิปัญญาการอยู่ร่วมกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการใช้ภูมิปัญญาการอยู่ร่วมกันในการจัดการเรียนรู้สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อพัฒนานักศึกษาคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ให้มีทักษะด้านการวิจัยที่ใช้ ภูมิปัญญาการอยู่ร่วมกันโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถาม จำนวน 600 ชุด กับบุคลากรทาง การศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนในสถานศึกษาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพด้วย การสนทนากลุ่มจากกลุ่มนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย และสาขาจิตวิทยา คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัย ราชภัฏยะลา และอาจารย์ในคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลที่ได้จากการวิจัย คือ (1) สภาพของการใช้ภูมิปัญญาการอยู่ร่วมกันในการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (2) ผลการพัฒนานักศึกษา คือ นักศึกษามีทักษะในการรวบรวมข้อมูลภูมิปัญญา เลือกภูมิปัญญา เพื่อใช้ใน การพัฒนาโจทย์วิจัย เป้าหมายการวิจัย และกรอบการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูลการแปลความหมาย และ การสรุปผล โดยนักศึกษามีผลงานวิจัยในชั้นเรียนที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 8 เรื่อง The purpose of this study was to investigate the use learning to live together of in schools in the three southern border provinces and to develop the research skills of the students studying in the Faculty of Education at Yala Rajabhat University. The quantitative research was employed to collect data by 600 questionnaires. The samples included the academic persons, parents and students in three southern borders provinces. The group discussion was conducted among the students and the teachers in the faculty of Education majoring in Early Childhood Education and Psychology Education Program in order to gain the qualitative data. The qualitative data was analyzed by content analysis. The results of the study showed as follows: (1) Knowing the status about and learning to live together in school in three Southern border provinces (2) The results of the student development showed that the students were skillful in gathering data or wisdom, in selecting the wisdom for the development of the research title, the objective, the framework, the interpretation and the conclusion. There were 8 effective researches done by students under title of using learning to live together.