แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พฤติกรรมการบริโภคความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของผู้บริโภค กรณีศึกษา นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
Spiritual Consumption Behaviors of Undergraduate Students at Walailak University Thailand

keyword: การศึกษาอิสระ ไทย 2557
Classification :.LCCS: HF5415.33.T5 ป6พ 2557
; พฤติกรรมผู้บริโภค ไทย นครศรีธรรมราช
; เครื่องรางของขลัง ไทย นครศรีธรรมราช
; ความเชื่อ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความเชื่อและกระบวนการเกิดของความเชื่อ เรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ 2) ศึกษาพฤติกรรมการ บริโภคความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งเป็น งานวิจัยที่ใช้กระบวนทัศน์งานวิจัยแบบผสม (Mixed Method Paradigm) ที่มีทั้งงานเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ โดยผู้วิจัยจะทำการศึกษาด้วยวิธีการเชิงคุณภาพก่อนด้วยการเก็บข้อมูลแบบ สัมภาษณ์และสังเกตและนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาเป็นแบบสอบถามเพื่อดูความสัมพันธ์ระหว่างความ เชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์กับพฤติกรรมการบริโภคความเชื่อ ซึ่งเก็บข้อมูลเฉพาะผู้ที่เคยมีความเกี่ยวข้องกับ ความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในมหาวิทยาลัย ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษามีความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ของ นักศึกษาที่เป็นความเชื่อในด้านของจิตใจและความเชื่อที่เกิดจากความกลัว โดยมีกระบวนการเกิดของ ความเชื่อทั้งหมด 5 ขั้นตอน คือการก่อตัวของความเชื่อ (Build) การแบ่งปันประสบการณ์ (Sharing Experience) การยอมรับ (Adoption) การปฏิบัติ(Performing) เกิดความเชื่อ (Belief) และด้าน พฤติกรรมการบริโภคความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในมหาวิทยาลัยของนักศึกษาจะมีพฤติกรรมบริโภคด้วย การกราบไหว้เพื่อบนบานศาลกล่าวหรือการขอพรและพฤติกรรมการบริโภคจากการบอกเล่า ประสบการณ์ซึ่งเป็นลักษณะของการบริโภคความหมายเชิงสัญลักษณ์(Symbolic consumption) เมื่อศึกษาดูความสัมพันธ์ พบว่า ความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภค อย่างมีนัยสำ คัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และด้านของผลที่ได้รับจากการขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์มี ความสัมพันธ์กับการกลับมาขอพรในอนาคต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Abstract: This study had the following purposes: 1) To study the beliefs, and the causes of those beliefs, in spiritual and supernatural forces and beings among Walailak University undergraduate students. 2) To study the characteristics of the students’ behaviors as consumers of those beliefs and belief systems. The research methodology employed a mixed methods paradigm, having both qualitative and quantitative elements. The initial phase involved qualitative research in which the author gathered data through interviews and observations. On the basis of this information, the author developed a questionnaire to study the relationships between beliefs in sacred/spiritual/supernatural things, beings, and events, along with “spiritual consumption” behaviors pertaining to those beliefs. The data gathering was limited specifically to those who had direct personal experience of supernatural entities, forces, or events in the university. The research found that the university students indeed have belief and experience of supernatural forces and events. These beliefs are rooted both in the mind and also in fear. There are five steps in the development of these beliefs: The first is the arising, or “building” of belief (Build). Second is the sharing of experiences (Sharing Experience). The third is acceptance, or acknowledgement, that the belief(s) or experience(s) may be true (Adoption). A fourth is practices and other activities based on those beliefs (Performing). All of this finally gives rise to belief (Belief). As for the students’ “spiritual consumption” behaviors, the ones of particular interest to the researcher were the behaviors of making vows and requesting spiritual blessings (3) at sacred sites and shrines; and the practice of informing others of one’s supernatural experiences. The researcher interprets these behaviors as cases of “symbolic consumption” or, literally, “consuming meanings in a symbolic manner.” As for the relations between spiritual beliefs and spiritual consumption behaviors, they were found to have positive correlations at the 0.05 level of significance. The correlation between making vows (or requesting blessings) and receiving a positive response to those requests was also positive at the 0.05 level of significance.
WALAILAK UNIVERSITY. CENTER FOR LIBRARY RESOURCES AND EDUCATIONAL MEDIA
Address: NAKON SI THAMMARAT
Email: clm@wu.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2559-06-22
Issued: 2559-06-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: HF5415.33.T5 ป6พ 2557
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 front page.pdf 73.18 KB50 2022-12-21 15:37:25
2 abstract.pdf 48.4 KB49 2022-12-21 15:38:29
3 chapter 1.pdf 62.49 KB89 2025-10-23 10:46:24
4 chapter 2.pdf 340.9 KB90 2024-02-12 21:36:09
5 chapter 3.pdf 142.64 KB44 2021-12-12 23:33:52
6 chapter 4.pdf 2.19 MB69 2025-10-22 16:33:50
7 Chapter 5.pdf 108.52 KB42 2025-10-22 16:29:00
8 bibliography.pdf 82.61 KB39 2023-06-05 17:46:25
9 appendix.pdf 64 KB37 2025-10-23 10:46:34
10 cv.pdf 29.98 KB27 2022-06-11 15:32:08
11 0 Byte12017-06-17 07:11:43
ใช้เวลา
0.088081 วินาที

ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
Title Creator Type and Date Create
กลยุทธ์การตลาดสำหรับสินค้าเครื่องถม จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
ทิพวรรณ บัวแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในจังหวัดสงขลา
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
ชฎามาศ แก้วสุกใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ในพื้นที่สามจังวหัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
ญาลดา พรประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการเลี้ยงและการจัดทำแผนธุรกิจนกกระจอกเทศในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
วิทัศน์ ศรีสุวรรณเกศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์กลุ่มกาแฟในเขตภาคใต้
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
สมหมาย หมื่นศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการออมของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสุราษฎร์ธานี จำกัด
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
ชฎาวัลย์ ชุมวรฐายี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความต้องการซื้อรถยนต์มือสองของผู้บริโภคในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
สลักจินต์ เจริญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการเลือกใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของประชาชน ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
ปิยนันท์ ประยงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้ออาหารเสริมเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
กนกรัตน์ พิชญานุพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ความสัมพันธ์กับการซื้อประกันรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในอำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
ศุภกิจ เอื้อกฤดาธิการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการให้บริการของศูนย์มะเร็งสุราษฏร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
อนันต์ พงศ์ปรีชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการรวมกลุ่มของผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ย่านลิเพาในจังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
เอกพล สุดวิไล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยของผู้บริโภคในจังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
ภานุวัตร ไวทยานุวัตติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการบริโภคความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของผู้บริโภค กรณีศึกษา นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
ปิยะภา เชี่ยวสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการบริโภคสินค้าเกาหลีของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตอำเภอเมืองจังหวัดกระบี่
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
อรวรรณ ชูประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความต้องการซื้อบ้านเดี่ยวของผู้บริโภค ในเขตอาเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
ปัทมาพร นาคฉายา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการดาเนินชีวิตของนักท่องเที่ยวในภาคใต้
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
วรรณรดา ศรีมหาวโร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมของผู้บริโภค Generation Y ในภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
พัฐชญาณ์ แซ่โง้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบปัจจัยแห่งความสำเร็จของโครงการก่อสร้างในพื้นที่ภาคใต้
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
พชรพงศ์ ศรีรัตนพันธ์
Pacharapong Sreerattanapan
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการดำเนินชีวิตของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Millennials ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
ลลิดา นวกิจไพฑูรย์
Lalida Navakijpatioon
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างอัตลักษณ์แบรนด์การท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดพัทลุงอย่างยั่งยืน
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
ณัฐธิดา สังข์ศรีสังข์
Nattida Sangsrisang
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสร้างวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่นนครศรีธรรมราชภายใต้แนวคิดการสร้างคุณค่าร่วมกัน
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
ปาริฉัตร ศรีหะรัญ
Parichat Sriharan
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพถ่ายสุราบายาในอดีต : การนำเสนอประวัติศาสตร์อาณานิคมในบริบทการท่องเที่ยว
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์
วิภาภรณ์ หุ้ยเวชศาสตร์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,352
รวม 5,358 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 383,917 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 943 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 651 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 95 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 22 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 385,655 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214