แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาวของนักศึกษาหญิงในมหาวิทยาลัย วลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช
Female Students’s Purchases of Skin Whitening Products at Walailak University, Nakon Si Thammarat Province

keyword: เครื่องสำอาง ไทย นครศรีธรรมราช
Classification :.LCCS: HF5415.33.T5 ว4พ 2557
; ความเต็มใจจ่าย ไทย นครศรีธรรมราช
; พฤติกรรมผู้บริโภค ไทย นครศรีธรรมราช
; ครีมถนอมผิว
; การศึกษาอิสระ ไทย 2557
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาว ของนักศึกษาหญิงในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการ ซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาวของนักศึกษาหญิงในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งเก็บข้อมูลโดยการใช้ แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาหญิงที่กาลังศึกษาในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จานวน 400 ตัวอย่าง ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีอายุเฉลี่ย 20.47 ปี ซึ่งศึกษาในชั้นปีที่ 1 – 2 และ ศึกษาในสานักวิชาศิลปศาสตร์มากที่สุด มีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือน 10,000 - 25,000 บาท และมี รายได้ต่อเดือนอยู่ในช่วง 3,000 - 5,000 บาท และมีการใช้ครีมกันแดดในการป้องกันผิวคล้ามากที่สุด โดยมีความถี่ในการซื้อ 1 ครั้ง/เดือน และซื้อครั้งละ 1 ชิ้น นอกจากนี้ยัง พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ ความสาคัญกับส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุดโดยให้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 45.30 และ ให้ความสาคัญกับผลิตภัณฑ์ประเภททามากที่สุดโดยให้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 68.93 มีค่าใช้จ่าย/ครั้ง โดยเฉลี่ย 461.71 บาท และมีค่าใช้จ่าย/เดือนเฉลี่ย 725.04 บาท ซึ่งราคาสูงสุดของผลิตภัณฑ์ที่ซื้อมี ค่าเฉลี่ย 823.01 บาท และราคาต่าสุดของผลิตภัณฑ์ที่ซื้อมีค่าเฉลี่ย 147.15 บาท ซึ่งกลุ่มตัวอย่างส่วน ใหญ่จะซื้อในตลาด/ซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยพิจารณาจากผู้จาหน่ายมีความน่าเชื่อถือ และจะเลือก ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ที่ได้รับอนุญาต เช่น อย. โดยตัดสินใจซื้อด้วยตัวเองซึ่งได้รับข้อมูลในการ ตัดสินใจซื้อจากเพื่อน นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความถี่ในการใช้อินเตอร์เน็ตโดย เฉลี่ย 4 - 6 ชั่วโมง/วัน ใช้เพื่อความบันเทิงมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับ ค่านิยมจุดหมายปลายทางและค่านิยมวิถีปฏิบัติ อยู่ในระดับปานกลาง และสาหรับปัจจัยด้านจิตวิทยา คือ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ แรงจูงใจใฝ่สัมพันธ์และแรงจูงใจใฝ่อานาจ มีระดับความเห็นด้วยในระดับปาน กลาง นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับการให้ความสาคัญต่อปัจจัยด้านส่วนประสม การตลาด ดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์และด้านช่องทางการจัดจาหน่ายในระดับมาก ส่วนด้านราคาและด้าน ส่งเสริมการตลาดในระดับปานกลาง (2) ผลการทดสอบสมมุติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ คือ สานักวิชาและรายได้เฉลี่ยของครัวเรือน/เดือนที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาวของนักศึกษาหญิงต่างกัน ที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.05 นอกจากนี้ยังพบว่า ปัจจัยด้านสังคมศาสตร์ คือ แหล่งในการรับรู้ข้อมูลและความถี่การใช้อินเตอร์เน็ตที่แตกต่างกันจะมีพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาวของนักศึกษาหญิงต่างกัน ที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.05 และนักศึกษาหญิงใช้และไม่ใช้อินเตอร์เน็ตจะมีพฤติกรรมในการซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาวต่างกัน ที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.05 และนอกจากนี้ยัง พบว่า ปัจจัยด้านจิตวิทยา คือ ค่านิยมจุดหมายปลายทาง ค่านิยมวิถีปฏิบัติ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ แรงจูงใจสัมพันธ์และแรงจูงใจใฝ่อานาจที่แตกต่างกันจะมีพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาวต่างกัน ที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.05 และจากการทดสอบความสัมพันธ์ พบว่า ปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทกินและทา ที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.05 และนอกจากนี้ยัง พบว่า ปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาดยังมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการเลือกสถานที่ในการซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาว ที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.05
Abstract: The specific aims of this study were 1) to examine the purchasing decision behaviors related to skin whitening skin products among female students at Walailak University and 2) to determine the factors associated with decisions by these students to purchase skin whitening products. The data were randomly collected by means of questionnaires, and a total of 400 responses were gathered from female students studying at Walailak University. The results of the study showed that the respondents had a mean age of 20.47 years, and tended to be first and second year students in the School of Liberal Arts. They had an average income per family between 10,000 and 25,000 baht and an average personal income per month between 3,000 and 5,000 baht. Many respondents had used sunscreen in order to prevent themselves from developing darker skin. They frequently purchased the product one time a month, buying just one sunscreen item each time. The individuals sampled said they focused on the ingredient of the products more than any other factor, giving this factor an average score of 45.30 per cent. They gave the highest rating to vanishing products, with 68.93 per cent. The average amount of money spent was 461.71 baht per time and 725.04 baht per month. The highest rate of expenditure on these products was 823.01 baht per month, while the lowest rate was 147.15 baht per month. Most of the individuals surveyed purchased the products in markets or supermarkets, considering the reliability of the distributors and also the certificates providing confidence such as FDA. They made purchasing decisions on their own after acquiring (4) relevant information from their friends. Most of the individuals surveyed spend approximately 4 to 6 hours per day using the internet for entertainment. As to values, they expressed both terminal values and instrumental values at the medium level. As for potential psychological factors, the achievement motive, affiliation motive, and power motive had expression levels of medium. Most of samples also expressed the 4P’s as follows, rating the products and the marketing methods at a high level while rating the price and promotion at medium levels. The assumption tests found that the variations among demographic factors, especially levels of education and average income per family per month, influenced the female students’ purchasing decision behaviors concerning skin whitening products, with a statistical significance at p0.05. Furthermore, social factors; information resources, and frequency of using the internet affected the purchasing decision behaviors concerning skin whitening products, with a statistical significance level of p0.05. Female students using the internet had significantly different purchasing decision behaviors from those who rarely used the internet. Moreover, the differences among psychological factors; including terminal values, instrumental values, achievement motive, affiliation motive, and power motive, also influenced the students’ purchasing decision behaviors, with a statistical significance at 0.05. A correlation test showed that the 4P factors were significantly associated with the purchasing decision behaviors for orally consumable products and for vanishing lotions (p0.05). The 4P factors were also related to purchasing decision behaviors for skin whitening products, with statistical significance of p0.05.
WALAILAK UNIVERSITY. CENTER FOR LIBRARY RESOURCES AND EDUCATIONAL MEDIA
Address: NAKON SI THAMMARAT
Email: clm@wu.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2559-06-22
Issued: 2559-06-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: HF5415.33.T5 ว4พ 2557
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Front Page.pdf 165.67 KB57 2024-01-26 13:22:26
2 Abstract.pdf 175.55 KB70 2024-01-26 13:23:37
3 Chapter1.pdf 201.27 KB71 2023-01-15 22:08:21
4 Chapter2.pdf 533.98 KB112 2025-05-06 14:48:10
5 Chapter3.pdf 320.17 KB54 2023-01-15 22:09:08
6 Chapter4.pdf 805.4 KB44 2023-01-15 22:09:40
7 Chapter5.pdf 296.53 KB53 2023-01-15 22:10:34
8 Bibliography.pdf 208.26 KB34 2023-03-09 12:54:17
9 Appendix.pdf 1.19 MB49 2023-03-09 12:53:45
10 CV.pdf 68.82 KB29 2022-02-21 20:41:50
11 0 Byte12017-06-17 07:11:41
ใช้เวลา
0.135396 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,559
รวม 3,567 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 30,467 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 39 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 30,510 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101