Abstract:
งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้อิสลามศึกษา สาระอัลอัคลาก (จริยธรรม)โดยใช้อนาซีด (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้อนาซีด (3) ประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียน ที่เรียนโดยใช้อนาซีด (4) ประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้อนาซีด ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนรามันห์ศิริวิทย์ อำเภอรามันจังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจริยธรรมที่กำหนด และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการค้นคว้าอิสระ พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้อิสลามศึกษา สาระอัลอัคลาก (จริยธรรม) โดยใช้อนาซีด มีทั้งหมด 6 แผน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า มีความเหมาะสม ในระดับดี ( =4.42 , S.D. = 0.15) และจากการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ พบว่า
มีประสิทธิภาพโดยรวม (E1/E2) เท่ากับ 81.60 / 82.53
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ที่เรียนจากแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้อิสลามศึกษา สาระอัลอัคลาก (จริยธรรม) โดยใช้อนาซีดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.013. พฤติกรรมเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้อิสลามศึกษา สาระอัลอัคลาก โดยใช้อนาซีดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้จากแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้อิสลามศึกษา สาระอัลอัคลาก โดยใช้อนาซีดอยู่ในระดับมาก (μ = 4.45 , σ 2= 0.33)
This research aimed: (1) to develop and determine the efficiency of the instruction through using anasyid to enhance moral and ethics of Islam, (2) to compare students achievement of before and after the instruction through using anasyid, (3) to compare the students behaviors on moral and ethics of Islam between before and after instruction by using anasyid, (4) to evaluate the students satisfaction to wards instruction by using anasyid. The population was 25 people who learned in Mattayomsuksa 1 of Ramansiriwit school in 2ndsemester of academic year 2013. The data was analyzed using percentage, means, standard deviation and t-test.
The results of this research were as follows :
1. The lesson plans of Islamic education on moral and ethics which were developed have 4 lesson plans which the experts also agree that they were appropriate at a good level ( =4.42 , S.D.= 0.15) and the overall efficiency ( E1/E2) of these lesson plans was 81.60 / 82.53.
2. The students learning achievement after instruction through using anasyid was higher than before instruction which was significant at 0.01 level.
3. The students behaviors on moral and ethics of Islam were higher than before instruction which was significant at 0.01 level.
4. The overall students satisfaction to wards instruction by using anasyid was high level (μ = 4.45 , σ 2= 0.33)
Academic Resource and Information Technology Center