แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 4E×2 ที่มีต่อมโนทัศน์และความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3
Effects of organizing mathematics learning activities using 4E×2 instructional model on mathematical concept and problem solving ability of ninth grade students

ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: กิจกรรมการเรียนการสอน
Abstract: เปรียบเทียบมโนทัศน์และความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 4E×2 กับกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีพฤฒา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 88 คน เป็นนักเรียนกลุ่มทดลอง จำนวน 43 คน และนักเรียนกลุ่มควบคุม จำนวน 45 คน โดยนักเรียนกลุ่มทดลองได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 4E×2 และนักเรียนกลุ่มควบคุมได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบทดสอบวัดมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 4E×2 และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 4E×2 มีมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 4E×2 มีความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: To compare the mathematical concepts and problem solving abilities of ninth grade students in an experimental group which was taught by using mathematics learning activities using 4E×2 instructional model, and those in a control group which was taught by using mathematics learning activities organized according to a conventional approach. The population of this research was the ninth grade students in schools under The Secondary Education Service Area Office 2, Office of the Basic Education Commission, Ministry of Education. The subjects were 88 ninth grade students of Sripruetta School in first semester of academic year 2011. There were 43 students in the experimental group and the other 45 in the control group. The experimental group was taught by using 4E×2 instructional model and the control group was taught by the conventional method. The research instruments were tests of mathematical concepts and mathematical problem solving abilities in Surface Area and Volume. The experimental materials were lesson plans using 4E×2 instructional model and conventional lesson plans. The data were analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation, and t-test. The results of the research revealed that: 1. Mathematical concepts of ninth grade students being taught by using mathematics learning activities according to 4E×2 instructional model were higher than those of students being taught by using conventional approach at a .05 level of significance. 2. Mathematical problem solving abilities of ninth grade students being taught by using mathematics learning activities according to 4E×2 instructional model were higher than those of students being taught by using conventional approach at a .05 level of significance.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2559-04-10
Issued: 2559-04-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37056
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 sireeras_po.pdf 3.72 MB225 2025-05-04 15:52:01
ใช้เวลา
0.017288 วินาที

สมยศ ชิดมงคล
Title Creator Type and Date Create
ผลของการสอนซ่อมเสริมตามแนวทฤษฎีซ่อมแซมโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่มีต่อมโนทัศน์และความคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมยศ ชิดมงคล
ศศิวรรณ เมลืองนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมยศ ชิดมงคล
อรวรรณ ตันสุวรรณรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการการเรียนรู้ตามแนวคิดการสืบสอบและการรู้คิดเพื่อส่งเสริมผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และความสามารถการกำกับตนเองในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ชาติชาย ม่วงปฐม;สมยศ ชิดมงคล;สมชาย วรกิจเกษมสกุล
ณรงค์ โสภิณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานคุณภาพที่เป็นเลิศสำหรับวิทยาลัยพยาบาลสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ภาวิดา ธาราศรีสุทธิ;ประชุม รอดประเสริฐ;สมยศ ชิดมงคล
ดาราพร คงจา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้กลวิธีการเสริมต่อการเรียนรู้ที่มีต่อมโนทัศน์และความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมยศ ชิดมงคล
หทัยรัตน์ ยศแผ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้กลวิธีการสร้างมโนทัศน์ของ CANGELOSI ที่มีต่อความคงทนในการเรียนและความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมยศ ชิดมงคล
ภูมิฤทัย วิทยวิจิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 4E×2 ที่มีต่อมโนทัศน์และความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สมยศ ชิดมงคล
สิรีรัศมิ์ ผลขวัญโชติกา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับสถานการณ์ในชีวิตจริง ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมยศ ชิดมงคล
มะลิวรรณ ศรีชัยปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้กลวิธีการรู้คิดที่มีต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์และการกำกับตนเองในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จังหวัดนครศรีธรรมราช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมยศ ชิดมงคล
ทุติยา จันทร์ปลอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กลยุทธ์การสอนเชิงบริบทที่มีต่อความรู้ทางคณิตศาสตร์และความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมยศ ชิดมงคล
จิตรวรรณ เอกพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการการเรียนรู้ตามแนวการคิดเชิงระบบและการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงวิทยาศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
สมชาย วรกิจเกษมสกุล;สมยศ ชิดมงคล;วัชรีย์ ร่วมคิด
ดารา วิมลอักษร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนว Model-Eliciting Activities ที่มีต่อความสามารถในการถ่ายโยงการเรียนรู้ และความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมยศ ชิดมงคล;จิณดิษฐ์ ละออปักษิณ
วิฬาร์ เลิศสมิตพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานและเมตาคอกนิชั่น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงวิทยาศาสตร์และการคิดไตร่ตรอง ของนักเรียนระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
สมชาย วรกิจเกษมสกุล;สมยศ ชิดมงคล;ชาติชาย ม่วงปฐม
สุทัศน์ บุญสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบสืบสอบและแนวคิดเมตาคอกนิชัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักศึกษากฏหมาย ระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
สมชาย วรกิจเกษมสกุล;สมยศ ชิดมงคล;ชาติชาย ม่วงปฐม
ดวงมาลา คำสงกา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคพรู้ฟแมปปิงในการเขียนพิสูจน์ทางเรขาคณิตที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลทางเรขาคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมยศ ชิดมงคล
กมล นาคสุทธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรม การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลการเสนอแนวคิดนำที่มีต่อความสามารถ ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมยศ ชิดมงคล
กนิษฐา ศรีวชิโรทัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้การสืบสอบแบบแนะแนวทาง ที่มีต่อมโนทัศน์และความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมยศ ชิดมงคล
เสาวรัตน์ รามแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบค้นพบจากการชี้แนะร่วมกับเทคนิค THINK-PAIR-SHARE ที่มีต่อความสามารถในการสื่อสารและความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทาง คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมยศ ชิดมงคล
สุบรรณ ตั้งศรีเสรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โมเดลของแวนฮีลีที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และความสามารถในการให้เหตุผลทางเรขาคณิตของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สมยศ ชิดมงคล
ยุวรรณดา พรหมนิวาส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานและแนวคิดการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา การสื่อสาร และการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สมยศ ชิดมงคล;สำลี ทองธิว
สุภาภรณ์ ใจสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้ตัวแทนความคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์และพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์แตกต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมยศ ชิดมงคล
อารีย์ เมฆวิลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการของแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดลพบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมยศ ชิดมงคล
เทพสุดา เกตุทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้จากบริบทจริง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแสวงหาความรู้และความสามารถในการแก้ปัญหาของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ชาติชาย ม่วงปฐม;สมยศ ชิดมงคล;วัชรีย์ ร่วมคิด
กมลชนก วงษ์ปัจฉิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความเป็นครูผู้มุ่งมั่นของนักศึกาาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ชาติชาย ม่วงปฐม;สมยศ ชิดมงคล;รุ่งทิวา จัยทน์วัฒนวงษ์
รัตนวดี รอดภิรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการการเรียนรู้ที่ผสานทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคมเชิงพุทธิปัญญากับแนวคิดการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้กิจกรรมชุมนุมผู้ประกอบการธุรกิจพอเพียงของครูผู้สอนระดับชั้นมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ชาติชาย ม่วงปฐม;สมยศ ชิดมงคล;จุฬามาศ จันทร์ศรีสุคต
เมธาวดี เคหบาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 20
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,856
รวม 2,876 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 72,332 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 88 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 51 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 7 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 72,493 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48