แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดอรัญคามวารี อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานีโดยใช้กิจกรรมชั้นนำ
The Development of Virtue and Ethics for Students from Wat Aranyakhamwari School, Kiansa District, Suratthani Province by Using Leading Activities

keyword: คุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
ThaSH: การพัฒนาจริยธรรม
Classification :.DDC: 370.114
ThaSH: จริยธรรม -- การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดอรัญคามวารี อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยใช้กิจกรรมชั้นนำ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในตนเองได้ ใน 4 ด้านคือ ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความมีวินัย และความประหยัด โดยใช้กลยุทธ์การฝึกอบรม การส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนมีวินัยคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ดำเนินการ 2 วงรอบ แต่ละวงรอบประกอบด้วย ขั้นการวางแผน (Planning) ขั้นการปฏิบัติ (Action) ขั้นการสังเกต (Observation) ขั้นการสะท้อนผล (Reflection) กลุ่มผู้ร่วมวิจัย (Research Participants) มีจำนวน 4 คน ประกอบด้วย ผู้ศึกษาค้นคว้า จำนวน 1 คน ครูประจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครูประจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครูประจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีกลุ่มเป้าหมาย (Target Group) จำนวน 48 คน ประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนวัดอรัญคามวารี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบบันทึก และแบบประเมินพฤติกรรมและนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการวิจัย พบว่าการฝึกอบรม ดำเนินการ 3 กิจกรรม คือ 1) กิจกรรมเข้าค่ายฝึกอบรมพัฒนาจิต เป็นกิจกรรมให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติในการรู้จักสมาทานศีล การปฏิบัติสมาธิ การนำหลักธรรมไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน จนเกิดศรัทธามุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเอง 2) กิจกรรมนำนักเรียนไปวันธรรมสวนะ เพื่อให้นักเรียนรู้จักปฏิบัติตนเมื่อไปอยู่ในสถานที่อันควร 3) กิจกรรมฝึกอบรมวันศุกร์สุดสัปดาห์ เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ที่พึงประสงค์ในด้านเป็นคนดี ความมีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ พบว่า กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจ มีคุณธรรมจริยธรรมในด้านความมีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ และความประหยัด และตั้งใจ ในการปฏิบัติตามคำแนะนำของวิทยากร และร่วมกิจกรรมตลอดการอบรม การส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนมีวินัยคุณธรรม จริยธรรม ดำเนินการ 3 กิจกรรม คือ 1) กิจกรรมการสอนสอดแทรกในการสอนรายวิชาต่าง ๆ หรือสอนสอดแทรกในการนำเข้าสู่บทเรียน กิจกรรมหรือเนื้อหา 2) กิจกรรมปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมโดยตรง เช่น การอบรมหน้าเสาธง และ 3) กิจกรรมการบูรณาการกับวิถีชีวิตทั้งในและนอกโรงเรียน โดยจัดกิจกรรมภายในโรงเรียน จัดบรรยากาศ และสภาพแวดล้อม ในโรงเรียนหรือร่วมกับชุมชน พบว่า กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจและมีคุณธรรม จริยธรรมในด้านความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ และความประหยัดให้แก่ตนเอง ทำให้นักเรียน มีคุณธรรมจริยธรรมตามวัตถุประสงค์ ผลการพัฒนาจากการใช้กลยุทธ์การฝึกอบรม การส่งเสริมการพัฒนาให้นักเรียนมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม ในวงรอบที่ 1 และกลยุทธ์การส่งเสริมในวงรอบที่ 2 โดยการส่งเสริมให้คำแนะนำแก้ไขการอบรมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้พัฒนาตนเอง ให้มีคุณธรรม จริยธรรมในด้านความมีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ และความประหยัด ส่งผลให้การดำเนินงานส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Abstract: This research purpose was to study the development of virtue and ethics for students from Wat Aranyakhamwari school, Kiansa district, Suratthani province by using leading activities. Students, were needed to know, understand, and develop the four aspects of virtue and ethics namely: honesty; responsibility, discipline, and saving by using the training strategy. This study was an action research consisting of 2 cycles of operation. Each cycle consisted of planning, action, observation and reflection. There were 4 research participants namely: one researcher; one teacher from Matayomsuksa 1, 2 and 3. The target group was 48 students from Matayomsuksa1-3 of Wat Aranyakhamwari School. The instrumants used to collect the data were interview, observation, record form, and behavior evaluation. The result was presented in descriptive format. The result was found that there were 3 activities of training namely: 1) Psychological development camp ; this activity helped training the students in how to practice 5 percepts in Buddhism, meditation, how to apply Dharma in everyday life leading to determination in developing oneself 2) Bringing the students to make merit on Buddhism holy days in order to teach the students how to behave oneself in the temple 3) Friday training to build up their virtue and ethics for being good citizen with discipline, responsibility and honesty. It revealed that the students gained knowledge, had a good understanding, had virtue and ethics in 4 aspects of disciplin, responsibility, honesty, and saving The students also paid attention to the speakers, and participated thronghout the training. To promote the development of discipline, virtue and ethics, three activities were carried out 1) taking the training activities to normal classes 2) doing activities to install virtue and ethics directly such as teaching during the daily meeting before class 3) doing activities both inside and outside the school of life living by setting activities inside the school or community environment. It was found that the target group gained knowledge,had a good understanding, and had virtue and ethics in discipline, responsibility, honesty and saving It showed that the objective of using strategic training in developing virtue and ethics was achieved in the first cycle while promotion in giving suggestions to help in self correcting and self developing virtue and ethics on discipline, responsibility, honesty and saving in the second cycle helped increase the efficiency of the effort.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี. หอสมุดกลาง
Address: สุราษฎร์ธานี
Email: library@sru.ac.th
Created: 2016
Modified: 2559-03-21
Issued: 2559-03-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 PRAYAD.pdf 4.25 MB242 2024-06-27 15:22:42
ใช้เวลา
0.044697 วินาที

ประหยัด กันแก้ว
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,681
รวม 1,681 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 24,985 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 24,990 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133