แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การนำเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะธรรมาภิบาลของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาบริหารธุรกิจโดยใช้การฝึกทางปัญญาจากต้นแบบในเครือข่ายสังคมออนไลน์
A PROPOSED MODEL OF CORPORATE GOVERNANCE CHARACTERISTICS DEVELOPMENT OF SMALL AND MEDIUM ENTREPRENEUR FOR UNDERGRADUATED STUDENTS MAJORING BUSINESS ADMINSTRATION BY USING COGNITIVEAPPRENTICESHIP IN SOCIAL NETWORK

ThaSH: บรรษัทภิบาล
ThaSH: การบริหารธุรกิจ
ThaSH: เครือข่ายสังคมออนไลน์
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาและวิเคราะห์คุณลักษณะธรรมาภิบาลของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับนิสิตนักศึกษา (2) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการเรียนรู้ด้วยวิธีการฝึกทางปัญญาจากต้นแบบและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนิสิตนักศึกษาในเครือข่ายสังคมออนไลน์ และ (3) พัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะธรรมาภิบาลของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับนิสิตนักศึกษาโดยใช้การฝึกทางปัญญาจากต้นแบบในเครือข่ายสังคมออนไลน์เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามความคิดเห็น แบบวัดผลสัมฤทธิ์ในเรื่องคุณลักษณะธรรมาภิบาลของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและแบบประเมินความคิดเห็นในเรื่องการเรียนรู้โดยใช้วิธีการฝึกทางปัญญาจากต้นแบบในเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยมีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่กำลังศึกษาในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับ การบริหารธุรกิจ การเป็นผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ การประกอบการและการจัดการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ตั้งแต่ชั้นปีที่ 3 ขึ้นไป รวมจำนวน 51 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยวิธีการฝึกทางปัญญาจากต้นแบบในเฟสบุ๊กเพื่อพัฒนาคุณลักษณะธรรมาภิบาลของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับนิสิตนักศึกษาสาวิชาบริหารธุรกิจต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ประการคือ (1) ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับรางวัลธรรมาภิบาลดีเด่นของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งปีในบทบาทของพี่เลี้ยงต้นแบบและนิสิตนักศึกษาในบทบาทของผู้ฝึกปฏิบัติที่มีการสื่อสารและร่วมแรงร่วมใจในการเรียนรู้ที่ตื่นตัวและต่อเนื่องในเฟสบุ๊ก (2) เฟสบุ๊กซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้ที่มีคุณลักษณะเฉพาะของเครื่องมือที่สัมพันธ์กับประโยชน์ทางการศึกษา ผ่านการสื่อสาร การร่วมแรงร่วมใจ และการแบ่งปันข้อมูลและข่าวสาร (3) การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการฝึกทางปัญญาจากต้นแบบ 6 ขั้นตอนคือ การเป็นต้นแบบ การเป็นผู้ชี้แนะ การให้ความช่วยเหลือ การสื่อสารอย่างชัดเจน การทบทวนความคิด และการสำรวจค้นหา โดยตลอดระยะเวลาของเรียนรู้ในเฟสบุ๊ก 104 วัน พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ในเรื่องคุณลักษณะธรรมาภิบาลของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของนิสิตนักศึกษาหลังการเรียนรู้ในเฟสบุ๊กมากกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญโดยได้ค่า Paired t-test เท่ากับ 3.568 ซึ่งมีค่ามากกว่า 1.96 ในระดับความเชื่อมั่น (Sig. 2 tailed) ที่ 0.001 ซึ่งน้อยกว่าระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 อีกทั้ง นิสิตนักศึกษาที่มีการเรียนรู้โดยการเขียนคอมเม้นท์ในเฟสบุ๊กไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของหน่วยการเรียนรู้ได้คะแนนผลสัมฤทธิ์ในเรื่องคุณลักษณะธรรมาภิบาลของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหลังการเรียนรู้ในเฟสบุ๊กเท่ากับผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลธรรมาภิบาลดีเด่นแห่งปีในระดับสูงสุดที่ 5 ซึ่งเป็นระดับที่นิสิตนักศึกษาสามารถคิดเชิงกลยุทธ์ขั้นสูงที่สามารถสร้างสมดุลระหว่างการสร้างผลกำไรทางธุรกิจและการรู้จักรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียซึ่งเกิดจากการปรับรับประสบการณ์ใหม่เพื่อรักษาการเปลี่ยนทัศนคติเชิงจิตพิสัยอย่างคงทนถาวร
Abstract: The objective of the research are (1) to study and analyze the current status and practices in the development of corporate governance of small and medium entrepreneurship (2) to study current situation of cognitive apprenticeship learning model in Facebook for higher graduate education (3) To develop learning model in corporate governance characteristics of small and medium entrepreneurs for students using cognitive apprenticeship learning model in Facebook. Data collecting method in this study by using semi-interview form, questionnaire, corporate governance characteristics test and evaluation form of learning model in corporate governance characteristic of small and medium entrepreneurs. The sample group who are 51 in the third years, or higher years of undergraduate students majoring in fields related to business administration, small and medium entrepreneurs, business owners, traders, and small and medium entrepreneurs management. Data analysis methods are statistic, frequency, percentage, average, standard deviation, and content analysis Developing learning model using cognitive apprenticeship learning model in Facebook to develop corporate governance characteristics in small and medium entrepreneurs for undergraduate students require 3 important factors which are (1) small and medium entrepreneurs whom received award in good corporate governance for SME of the year as the role model and students as the apprentice have active communication and continue collaboration in Facebook. (2) Facebook is an important tool in unique learning method benefiting education through communication, collaboration and resource/material sharing. (3) Managing learning method with 6 steps of cognitive apprenticeship learning model which are being a modeling, coaching, scaffolding, articulation, reflection and exploration. Through learning in Facebook for 104 days, the researcher found that total score in corporate governance characteristic in small and medium entrepreneurs of the students after learning in Facebook reveals the higher score before learning with Paired t-test of 3.568 which is greater than 1.96 with the obvious confident difference at 0.001 which is less than statistical difference at 0.05. Moreover, students who learned through writing “Comment” in Facebook more than 80 percent of all learning units showed the post-test score related to corporate governance characteristics of small and medium entrepreneurs achieving the highest levels of 5 which is close to the small and medium entrepreneurs whom received good corporate governance for SME of the year award and is the level showing the students have understandings in strategic thinking with the capabilities to create a balance between making profit and public responsibility from adjust to their new experiences to maintain changing attitude in the aspect of affective domain permanently.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2559-10-14
Issued: 2559-03-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5584271427.pdf 21.88 MB160 2025-06-26 15:53:04
ใช้เวลา
0.045238 วินาที

พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการสอนของนักศึกษาครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;อภิภา ปรัชญพฤทธิ์
บัณฑิต ฉัตรวิโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแบบและกลยุทธ์การพัฒนาสันติพิสัยของนิสิตนักศึกษาไทยระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;ศิริเดช สุชีวะ
ศิระ อุดมรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการความรู้ทักษะดนตรีไทย : กรณีศึกษาระนาดเอก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;พูนพิศ อมาตยกุล
วฤษาย์ เลิศศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะธรรมาภิบาลของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาบริหารธุรกิจโดยใช้การฝึกทางปัญญาจากต้นแบบในเครือข่ายสังคมออนไลน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
วราธัช ตันติวรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบและยุทธศาสตร์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของมหาวิทยาลัยสงฆ์ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
พระมหาสนอง จำนิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์
ชัยวัฒน์ ประสงค์สร้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาปริญญาบัณฑิตที่มีความพิการทางการได้ยินในสถาบันอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;พรชุลี อาชวอำรุง
สุพิน นายอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการความรู้ของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;อัจฉรา ไชยูปถัมภ์
เบญญาภา คงมาลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การเสริมสร้างวัฒนธรรมสร้างสรรค์ในสถาบันอุดมศึกษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
รุ้งลาวัลย์ สกุลมาลัยทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะธรรมาภิบาลของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาบริหารธุรกิจโดยใช้การฝึกทางปัญญาจากต้นแบบในเครือข่ายสังคมออนไลน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
วราธัช ตันติวรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนโดยวิทยาลัยชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ ;อัจฉรา ไชยูปถัมภ์
วชิราภรณ์ สุรธนะสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติงานสายอาชีพท่องเที่ยวในประชาคมอาเซียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;สุกัญญา โฆวิไลกูล
ธนาศิริ ชะระอ่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิจัยโดยการเทียบเคียงสมรรถนะตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศของวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;ศิริเดช สุชีวะ
อาทิตยา ดวงมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบและยุทธศาสตร์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของมหาวิทยาลัยสงฆ์ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
พระมหาสนอง จำนิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบกลยุทธ์การบริหารจัดการเชิงบูรณาการตามแนวคิดการบริหารจัดการชั้นสูงและระบบประกันคุณภาพสมบูรณ์แบบสำหรับสถาบันอุดมศึกษารัฐ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
เทื้อน ทองแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโลกเสมือนเพื่อเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นของนักศึกษาอาชีวศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;ปทีป เมธาคุณวุฒิ
ชาญณรงค์ ลักษณียนาวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบความร่วมมือระหว่างงานวิชาการและงานกิจการนิสิตนักศึกษาเพื่อพัฒนานิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อัจฉรา ไชยูปถัมภ์;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
อัจฉราวรรณ จันทร์เพ็ญศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบและกลยุทธ์การบริหารจัดการเครือข่ายมหาวิทยาลัยในระดับภูมิภาค
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์
วรชัย วิภูอุปรโคตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสาขาวิชานาฏศิลป์ตะวันตกในระดับปริญญาบัณฑิตของประเทศไทยโดยวิธีวิทยาการเทียบเคียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;ปทีป เมธาคุณวุฒิ
สุรินทร์ เมทะนี
วิทยานิพนธ์/Thesis
โปรแกรมการพัฒนาความรอบรู้ทางสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ 3 อตามภูมิปัญญาท้องถิ่น ของนักศึกษาพยาบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
พเยาว์ พงษ์ศักดิ์ชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงเพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองวิวัฒน์ในการพัฒนาท้องถิ่นสําหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ;มลิวัลย์ ประดิษฐ์ธีระ
เกวลี รังษีสุทธาภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและกลไกเข้าสู่ระบบปริญญาผ่านระบบธนาคารหน่วยกิตและการเทียบโอน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
ลภัสรดา ธนพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,342
รวม 3,343 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 47,068 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 11 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 47,107 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214