แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางพัฒนาปัจจัยและกระบวนการตามมาตรฐานระบบการดุแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร
Developing guidelines of factors and process of students supporting system for educational opporunity expansion schools under Kamphaengphet primary educational service area office.

keyword: ระบบการดูแลช่วยเหลือเด็ก
ThaSH: เด็ก - การช่วยเหลือ
ThaSH: เด็ก - การดูแล
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางพัฒนาปัจจัยและกระบวนการตามมาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชรมี 2 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพและปัญหาของปัจจัยและกระบวนการตามมาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร ประชากรได้แก่ ผู้อานวยการโรงเรียน 98 คน และครูผู้รับผิดชอบงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 98 คน รวม 196 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยการ หาค่าเฉลี่ยและ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 หาแนวทางพัฒนาปัจจัยและกระบวนการตามมาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร แหล่งข้อมูลได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ 17 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามความเหมาะสมของแนวทางพัฒนาปัจจัยและกระบวนการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการ การแจกแจงความถี่ จัดอันดับความสาคัญของความถี่ หาค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพของปัจจัยตามมาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยภาพรวมและ รายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านผู้บริหาร รองลงมาได้แก่ ด้านครู และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุดคือ ด้านนักเรียน ส่วนสภาพของกระบวนการตามมาตรฐาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยภาพรวมและรายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านที่มี ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการวางระบบการบริหารงาน รองลงมาได้แก่ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลและด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุดคือ การส่งต่อนักเรียน 2. ปัญหาของปัจจัยตามมาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยภาพรวมและ รายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านผู้ปกครองและชุมชน รองลงมาได้แก่ ด้านนักเรียน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุดคือ ด้านผู้บริหาร ส่วนปัญหาของกระบวนการตามมาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยภาพรวมและรายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการส่งต่อนักเรียน รองลงมาได้แก่ ด้านการนิเทศกากับติดตามประเมินผลและด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุดคือ ด้านการวางระบบการบริหารงาน 3. แนวทางพัฒนาปัจจัยตามมาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความถี่มากที่สุดเป็นอันดับแรกได้แก่ ด้านผู้ปกครองและชุมชนคือ ผู้บริหารควรเข้าประชุมเวทีชาวบ้าน ให้ความรู้ ความเข้าใจ สร้างความเข็มแข็งให้กับชุมชนและเครือข่ายผู้ปกครอง ร่วมกันแก้ปัญหานามาวิเคราะห์ความน่าจะเป็น เพื่ออบรมสั่งสอนบุตรหลานของตนเองและยกย่องนักเรียนที่ดีเป็นแบบอย่าง ส่วนความเหมาะสมของปัจจัยตามมาตรฐานที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ด้านนักเรียนคือผู้บริหาร ควรแต่งตั้งให้ครูประจาชั้นและครูที่ปรึกษาดูแลนักเรียนที่มีปัญหาอย่างใกล้ชิด และคอยให้คาปรึกษา ไม่ปล่อยให้นักเรียนดาเนินกิจกรรมตามลาพัง ซึ่งจะส่งผลให้การจัดกิจกรรมขาดประสิทธิภาพ 4. แนวทางพัฒนากระบวนการตามมาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความถี่มากที่สุดเป็นอันดับแรกได้แก่ ด้านวางระบบการบริหารงานคือ ผู้บริหารควรวิเคราะห์จุดเด่นจุดด้อย กาหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย มีการวางแผนการบริหารงานตามแผนปฏิบัติการโครงการปฏิทินที่ชัดเจนและประเมินผลให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ส่วนความเหมาะสมของกระบวนการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลคือ ผู้บริหารควรสร้างความตระหนักในความรับผิดชอบของโรงเรียนและผู้รับผิดชอบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และครูทุกคนต้องออกเยี่ยมบ้าน สัมภาษณ์ผู้ปกครองและร่วมกันแก้ปัญหา ตลอดจนกากับติดตามอย่างต่อเนื่อง
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กำแพงเพชร
Email: lek_kanchana28@hotmail.com
Role: คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2557
Modified: 2559-03-15
Issued: 2559-03-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 01 ปกนอก.pdf 132.12 KB34 2024-03-24 21:27:46
2 02 ปกใน.pdf 68.02 KB18 2022-04-15 13:33:34
3 03 บทคัดย่อภาษาไทย .pdf 51.57 KB40 2024-03-24 21:28:12
4 04 บทคัดย่อภาษาอังฤษ.pdf 46.25 KB18 2022-03-25 17:50:11
5 05 กิตติกรรมประกาศ.pdf 51.09 KB18 2022-03-25 17:50:17
6 06 สารบัญ.pdf 437.06 KB18 2024-03-24 21:28:31
7 07 บทที่ 1 (หน้า 1-10).pdf 123.63 KB39 2024-09-21 10:40:16
8 08 บทที่ 2 (หน้า 11-69).pdf 552.78 KB43 2024-03-24 21:28:52
9 09 บทที่ 3 (หน้า 70-80).pdf 206.81 KB34 2024-09-21 10:40:37
10 10 บทที่ 4 (หน้า 81-142).pdf 1.59 MB31 2024-03-24 21:29:13
11 11 บทที่ 5 (หน้า 143-160).pdf 256.65 KB39 2024-03-24 21:29:23
12 12 รายการอ้างอิง.pdf 179.62 KB27 2024-03-24 21:29:37
13 13 ภาคผนวก.pdf 925.72 KB23 2024-03-24 21:29:53
14 14 ประวัติผู้วิจัย.pdf 61.6 KB17 2022-03-25 17:51:28
ใช้เวลา
0.109412 วินาที

ดร.สมเกียรติ บุญรอด
ดร.สุภาพร พงศ์ภิญโญโอภาส
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ประเพณีลอยกระทงสาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ดร.ภาณุวัฒน์ ภักดีวงศ์;ดร.สุภาพร พงศ์ภิญโญโอภาส
ปัทมา สามลทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาปัจจัยและกระบวนการตามมาตรฐานระบบการดุแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ดร.สมเกียรติ บุญรอด;ดร.สุภาพร พงศ์ภิญโญโอภาส
ระวีวรรณ เพ็ชรคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และเขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
รศ.ดร.สมชัย วงษ์นายะ;ดร.สุภาพร พงศ์ภิญโญโอภาส
พัชรินทร์ รุจิชีพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารจัดการเพื่อลดภาวะการออกกลางคันของผู้เรียนในสถานศึกษา สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ดร.สุภาพร พงศ์ภิญโญโอภาส
ปรีชา ภู่สมบัติขจร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,414
รวม 1,424 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 55,999 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,122 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 57,146 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133