แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสถานการณ์จาลอง เรื่องทฤษฎีบทปีทาโกรัสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
The Development of Lesson Plans Using Simulation: Learning Achievement on Phythagoras Theorem of Mathayom Suksa 2

keyword: ทฤษฏีบทปีทาโกรัส
ThaSH: การจัดการเรียนการสอน
Classification :.DDC: 371.26
ThaSH: คณิตศาสตร์-การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องทฤษฎีบทปีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดกิจกรรมสถานการณ์จาลอง ให้มีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทปีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดกิจกรรมสถานการณ์จาลอง 3) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบท ปีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังจากเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมสถานการณ์จาลอง และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทปีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดกิจกรรมสถานการณ์จาลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคก (อสพป.32) สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ทั้งหมด 1 ห้องเรียน จานวน 21 คน ได้มาโดยวิธีการชักตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรม สถานการณ์จาลอง เรื่องทฤษฎีบทปีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นซึ่งผ่านการตรวจสอบของคณะกรรมการที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทปีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ .38 ถึง .75 มีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ .27 ถึง .82และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .93 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งใช้มาตรา 5 อันดับ จานวน 20 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องทฤษฎีบทปีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดกิจกรรมสถานการณ์จาลอง มีประสิทธิภาพ 85.51/83.49 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทปีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดกิจกรรมสถานการณ์จาลอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องทฤษฎีบทปีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 โดยใช้การจัดกิจกรรมสถานการณ์จาลอง หลังเรียนและหลังเรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสาคัญ .01 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบท ปีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดกิจกรรมสถานการณ์จาลอง อยู่ในระดับ พึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ .28 The research aimed to develop a lesson plan on Pythagoras theorem for Mattayom Suksa 2 students by using the simulation activities according to an 80/80 criterion, to compare learning achievement of the students by using the simulation activities before and after learning Pythagoras theorem, to explore retention of learning Pythagoras theorem and to examine the students’ satisfaction towards mathematics by using the simulation activities. The samples used in the study were Mattayom Suksa 2 students of Ban Khork School under Sisaket Primary Educational Service Area 4 in the first semester of the academic year 2014. The samples of 21 were obtained by means of a cluster sampling. The research instrument consisted of the lesson plan based on simulation on Pythagoras theorem for Mattayom suksa two students. The instrument was developed by the researcher and consisted of 30 items of a multiple choice. The lesson plan in question had a difficulty value ranging From .38-.75,a discrimination value from .27-.83 and a reliability value equivalent to .93. The instrument also included a test on the students’ satisfaction with a five rating scale. The research findings were as follows : 1. The lesson plans on Pythagoras theorem based on simulation had an efficiency of 85.51/83.49. 2. Learning achievement of Mattayom suksa 2 students who learned by using the simulation activities was higher than before with a statistical significance of .01. 3. Learning achievement in Pythagoras theorem of Mattayom suksa 2 students by using the simulation activities two weeks after and before learning was not different at the level of .01. 4. Satisfaction of Mattayom suksa 2 students in learning Pythagoras theorem by using the simulation activities was high, having an average of 4.04 and a standard deviation of .28.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2558
Modified: 2559-03-08
Issued: 2559-03-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 title.pdf 260.63 KB39 2022-04-11 06:33:22
2 abstract.pdf 279.68 KB47 2025-08-27 09:33:33
3 content.pdf 273.63 KB34 2025-07-15 16:14:28
4 chapter 1.pdf 285.82 KB43 2020-11-28 04:24:05
5 chapter 2.pdf 392.31 KB131 2024-03-31 13:19:39
6 chapter 3.pdf 337.03 KB33 2020-11-28 04:24:18
7 chapter 4.pdf 416.66 KB32 2024-01-24 15:27:51
8 chapter 5.pdf 275.98 KB25 2020-11-28 04:24:32
9 bibliography.pdf 280.22 KB30 2021-05-26 20:54:24
10 appendix.pdf 707.56 KB52 2023-06-14 18:14:22
11 biodata.pdf 208.47 KB28 2019-06-21 10:22:01
ใช้เวลา
0.069951 วินาที

รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
สุดาพร สายแวว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
ตะวัน ทองสรรค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียน โดยการสอนแบบค้นพบด้วยวิธีแนะแนวทางกับวิธีการสอนแบบปกติ เรื่อง ความน่าจะเป็น สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงษ์เหลา
คณิตตา ไวยขุนทด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบฮิวริสติกส์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์ ;รองศาสตราจารย์ชาญชัย สุกใส
ศิวริน เกณทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์
ตรีทัศ อรรคบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสถานการณ์จาลอง เรื่องทฤษฎีบทปีทาโกรัสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ฤทัย คาโท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ที่มีผลต่อความสามารถ ในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์เกี่ยวกับอัตราส่วน และร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์
ธันชนน ธรรมวิพากย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ปราณี นาครินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
Title Creator Type and Date Create
พฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพของพยาบาลในจังหวัดยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา ปัณฑวังกูร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ปานรดา เขียวสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการป้องกันการรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ ของประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พจนีย์ เสงี่ยมจิตต์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
อุรชา สีเหลือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตของบุคลากรโรงพยาบาลเอกชน จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา ปัณฑวังกูร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
หยกฟ้า เคลือศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดาเนินงานควบคุมโรคไข้เลือดออกของทีม SRRT ระดับตาบลเครือข่ายบริการสุขภาพที่ 10
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาภรณ์ สันพนวัฒน์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ประยุทธ ศรีสาราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
กฤติยาณี รู้สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สรรพสิทธิประสงค์
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พจนีย์ เสงี่ยมจิตต์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
อนงค์ลักษณ์ วงศ์ตรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานควบคุมวัณโรคตามแนวทางการควบคุมวัณโรคแห่งชาติของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบล จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาภรณ์ สันพนวัฒน์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ไกรยุทธ ชัฎขันธกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความรุนแรงของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาภรณ์ สันพนวัฒน์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
อัจฉรา พรหมทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการดูแลตนเองด้านจิตใจและการป้องกันโรค ของผู้สูงอายุในจังหวัดอานาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุชา เพียรชนะ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
พันธกานต์ วิชาชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการรับใหม่ผู้ป่วยในงานผู้ป่วยในชาย โรงพยาบาลพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานีโดยใช้แนวคิดลีน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.สุภาพร ใจการุณ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
รุ่งนภา ชมเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสถานการณ์จาลอง เรื่องทฤษฎีบทปีทาโกรัสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ฤทัย คาโท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ปราณี นาครินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ด้วยค่ายคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
สุวิทย์ จันทร์ส่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,202
รวม 3,206 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 252,218 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 391 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 274 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 74 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 62 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 253,051 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28