แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การออกแบบสิ่งทอล้านนาร่วมสมัยเพื่อการตกแต่งภายใน
Contemporary Lan Na textile designs for interior decoration

ThaSH: หัตถกรรมสิ่งทอ
ThaSH: การออกแบบลายผ้า
ThaSH: การตกแต่งภายใน
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัยฉบับนี้ เพื่อสร้างแนวทางในการพัฒนามรดกสิ่งทอให้มีรูปแบบร่วมสมัย และเหมาะสมกับการใช้งานในปัจจุบัน โดยการนำลักษณะเด่นของสิ่งทอล้านนา โดยเฉพาะของชาวไทยวนและชาวไทลื้อ มาออกแบบใหม่ ทั้งทางด้านวัสดุ รูปแบบ ลวดลาย และกรรมวิธีการผลิต ให้สามารถตอบสนองรสนิยมและความต้องการผลิตภัณฑ์สิ่งทอ ที่ใช้ในการตกแต่งภายใน ของผู้บริโภคร่วมสมัย วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็นสองส่วนคือ (1) ส่วนแรกเป็นการประเมินลักษณะเด่นของสิ่งทอล้านนาแบบดั้งเดิม จากประชากรภาพสิ่งทอไทยวนและไทลื้อ จำนวน 70 ภาพ สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เพื่อนำไปประกอบแบบสอบถาม โดยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งทอล้านนาจำนวนห้าราย เป็นผู้ตอบ แล้ววัดข้อมูลตามสเกลแบ่งกลุ่ม (Nominal Scale) และตอบคำถามการสัมภาษณ์ จากนั้นจึงวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา (2) ส่วนที่สอง เป็นการประเมินรสนิยมและความต้องการด้านสิ่งทอที่ใช้ในการตกแต่งภายในของผู้บริโภค และการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย โดยสุ่มตัวอย่างจากประชากรสองกลุ่ม กลุ่มแรก คือ ผู้บริโภคในเขตล้านนา ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ และน่าน จำนวน 100 ตัวอย่าง และที่เหลืออีก 100 คือตัวอย่างจากเขตกรุงเทพมหานคร วัดและเก็บรวบรวมข้อมูลตามสเกลอันดับ (Ordinal Scale) โดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา ผลการประเมินพบว่า (1) สิ่งทอล้านนามีลักษณะเด่นอยู่ใน ลวดลายผ้าลายจก ลายขิด ลายเกาะ และลายสร้างสรรค์ตามอุดมคติ (2) ผู้บริโภคสิ่งทอนิยมตกแต่งห้องรับแขกแบบผสมผสาน แบบร่วมสมัย และแบบย้อนยุค และ (3) แนวโน้มการออกแบบปี ค.ศ. 2012 คือ กลุ่มวัฒนธรรมพื้นถิ่น กลุ่มคิดบวก และกลุ่มความธรรมดานิยามใหม่ (4) กลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคสิ่งทอล้านนาแบบร่วมสมัย คือ Gen x กลุ่ม B ระดับ Middle- Middle ผู้บริโภค Gen x นิยมสิ่งทอที่ผลิตจากวัสดุที่สะดวกในการดูแลรักษาเป็นสำคัญ ผู้วิจัยจึงเลือกใช้ผ้าที่ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ ในกลุ่มโพลีเอสเตอร์ เพราะ (1) ความสะดวกในการดูรักษา นอกจากนั้น (2) ยังมีประโยชน์ใช้สอยที่ดี (3) ราคาถูกกว่าผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ (4) มีผิวสัมผัสหลากหลายให้เลือกใช้ (5) มีผิวสัมผัสที่ให้ความรู้สึกเหมือนผ้าทอด้วยเส้นใยธรรมชาติ และ (6) มีผ้าที่ผสมเส้นใยพิเศษ เป็นสีเงินและสีทองอีกด้วย ในส่วนของกรรมวิธีการผลิตลวดลาย ผู้วิจัยเลือกใช้ (1) เทคโนโลยีการพิมพ์ด้วยระบบดิจิตอล เพราะให้สีสัน และลวดลายได้ตามแบบอย่างแม่นยำและรวดเร็ว (2) การตกแต่งลวดลายด้วยวิธีการปัก และเสริมวัสดุอื่นๆลงบนพื้นผิว เพื่อให้เกิดมิติที่สาม งานออกแบบและพัฒนาลวดลายผ้าสำหรับผลิตภัณฑ์ตกแต่งภายใน เป็นผลมาจากการนำเค้าโครงที่สำคัญของแม่ลายล้านนามา (1) จัดองค์ประกอบเป็นรูปแบบเชิงเรขาคณิต รูปแบบกึ่งนามธรรมและรูปแบบนามธรรม (2) ใช้เส้นสร้างรูปทรงอิสระ ด้วยการ ทับซ้อน บิด ขยาย เกิดมิติที่สามและลวงตา และ (3) ใช้แม่สีเดิมจากงานออกแบบล้านนา และกลุ่มสีตามแนวโน้มปี ค.ศ. 2012 เป็น คอลเลคชั่น โซฟา เก้าอี้ที่นั่งเดี่ยว สตูล โต๊ะกลาง หมอนอิง โคมไฟ และสิ่งทอประดับผนัง ซึ่งมีความโดดเด่น และแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายทั่วไป นับเป็นการนำมรดก มาสร้างสรรค์เพื่อสืบทอดคุณค่าทางความงาม ที่อาจนำไปเป็นแนวทางในการออกแบบและพัฒนาสิ่งทอสไตล์อื่นๆ ต่อไปได้
Abstract: The purpose of this research is to build a guideline for the development of textile design heritage into Thai contemporary lift. The design uniqueness characteristics of Lan na textile, specifically, Thai Yuan and Thai Lue, which are so popular for interior decorating from the consumer view point were selected for study. Their style, pattern, material and method of production found were incorporated into interior decorative products in response to the today’s requirement. A data collection procedure consists of two parts. (1) An evaluation of the uniqueness characteristics of the original Lan na textile from 70 of purposive selected sampled prints by the textile experts. The data were measured by nominal scale from a pretested questionnaire. (2) An evaluation of consumers need and taste of textile for interior decoration. The data were obtained by ordinal scale measured of the responses to the questionnaire of 100 each from the randomly selected samples in Lan na area and the greater Bangkok area. After both were statistically analyzed, there were some indications that: (1) the uniqueness characteristics were apparent in Lai Jok, Lai Kit, Lai Ko and the imaginary patterns; (2) consumers preferred interior decoration with mix and match style, contemporary style and old fashioned style; (3) and the trend of 2012 were from local culture group, positive thinking group, new definition for normal group; (4) and Gen X B group of Middle-Middle level was the target group for contemporary Lan na textile designs. In the product design and development phase, as Gen X consumers prefer textile products made from easy care materials, the researcher turned to polyester cloths since they are (1) convenient to maintain, (2) better functioning, (3) more economical than natural fiber, (4) having many touches of feeling to select, (5) having the touch of weaving textile, (6) having special texture with golden and silver threads. For the method of production of design patterns, the researcher selected (1) the digital printing technology for its high precision in design reproduction and speed. (2) an embroidery technique and an appliqué technique to create the third dimension to the designs. The designs of Lan na textile for contemporary interior decorative products were the resulted of bringing in the important structure of original design patterns and (1) rearranging the composition into the geometry forms, the semi abstract forms and the abstract forms; (2) using various kinds of lines to create free forms of overlapping, twisting, extending, dimension and illusion; (3) using mother colours of red, blue, yellow, and black of original Lan na designs and a group of colours from the year 2012 trend, that turned into collections of sofa, armchairs, armless chairs, coffee tables, cushion, lamps and tapestry. They are so different from the product now available in the market. This may be considered as a way of bringing in national heritage culture to create contemporary products for daily life which might as well applied to other besides Lan na style.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2555
Modified: 2559-02-09
Issued: 2559-02-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Jaipak_bu.pdf 14.86 MB98 2025-05-04 11:36:07
ใช้เวลา
0.028578 วินาที

ใจภักดิ์ บุรพเจตนา
Title Contributor Type
การสร้างสรรค์ต้นแบบลวดลายผ้าไทล้านนาแบบร่วมสมัย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ใจภักดิ์ บุรพเจตนา

งานวิจัย/Research report
ทิศทางการจัดการศึกษาด้านแฟชั่นและสิ่งทอ : แนวคิดการจัดการศึกษาในกระแสเศรษฐกิจสร้างสรรค์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ใจภักดิ์ บุรพเจตนา

บทความ/Article
การออกแบบสิ่งทอล้านนาร่วมสมัยเพื่อการตกแต่งภายใน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ใจภักดิ์ บุรพเจตนา
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
Title Creator Type and Date Create
โปรแกรมเอกลักษณ์องค์กรสำหรับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ : กรณีศึกษาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ธนากร มิลินทสูต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้แนวทางสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์นเพื่อการออกแบบสิ่งพิมพ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สมชาย พ่วงจีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรฐานการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์สำหรับสมุนไพรไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
พิทย์พันธ์ สิทธิรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์สำหรับเด็กไทย โดยอาศัยทฤษฎีการเชื่อมโยงมโนภาพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ถิรา วีรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์มาตรฐานสำหรับกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สุปิติ จันทร์ประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตลักษณ์ตราสินค้าแฟชั่นที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ สำหรับคนวัยทำงานในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
พัดชา อุทิศวรรณกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบสิ่งทอล้านนาร่วมสมัยเพื่อการตกแต่งภายใน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ใจภักดิ์ บุรพเจตนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวความคิดและกระบวนวิธีการออกแบบเครื่องแต่งกายสำหรับการแสดง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
พันธุ์ชนะ สุนทรพิพิธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผ้าไทยสำหรับการส่งออกประเทศญี่ปุ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ดุจหทัย วงษ์กะพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีเพื่อพัฒนางานพื้นถิ่นให้เป็นสินค้าระดับชาติโดยใช้แนวคิดการออกแบบอย่างยั่งยืน: กรณีศึกษาผ้าทอมือ อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ปรัชญ์ หาญกล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบร่วมกันเพื่อเพิ่มโอกาสใช้สอยสำหรับออกงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สุพัจนา ลิ่มวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเครื่องแต่งกายโดยใช้แบคทีเรียเซลลูโลสชีวภาพที่ได้จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อข้าว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง;อารยะ ศรีกัลยาณบุตร
กฤษณ์ เย็นสุดใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้องค์ประกอบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อสื่อบุคคลิกภาพผลิตภัณฑ์สุขอนามัยเจริญพันธุ์สำหรับวัยรุ่นหญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
มัทนี ผ่องเนตรพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างมาตรฐานตราสินค้าประจำจังหวัด : ผลิตภัณฑ์จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกรียงศักดิ์ เขียวมั่ง;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ปิยะวรรณ ปิ่นแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์อาหารเกษตรแปรรูปของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ลิตติพร ลิตติพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตลักษณ์ตราสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์สำหรับกลุ่มแมสทีจโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมกลุ่มชนไทยทรงดำ จังหวัดเพชรบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
เตชิต เฉยพ่วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,156
รวม 4,167 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 338,879 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 258 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 229 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 14 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 339,414 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214