Title
การวิเคราะห์ต้นทุนและความเป็นไปได้ของการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการโซ่อุปทานอาหารสุนัข : กรณีศึกษา ร้าน ส.เวชภัณฑ์สัตว์
Title Alternative
Cost-benefit feasibility analysis of adaptation of supply chain management of dog food : a case study of Sorwedchapansad shop
Organization :
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
Description
Abstract:
การศึกษาโดยอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระบบการจัดการโซ่อุปทานอาหารสุนัขกรณีศึกษา ร้าน ส.เวชภัณฑ์สัตว์ และวิเคราะห์ต้นทุนและความเป็นไปได้ของการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการโซ่อุปทานอาหารสุนัข ใน 4 ด้าน คือ ด้านเทคนิค ด้านการตลาด ด้านการจัดการ และด้านการเงิน จากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ และจากการเก็บแบบสอบถามจากกลุ่มผู้ซื้ออาหารสุนัขสำเร็จรูปในเขตอำเภอวัดโบสถ์ จังหวักพิษณุโลก จำนวน 100 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบอาศัยวิจารณญาณ (Judgment sampling) เพื่อนำไปวิเคราะห์ความเป็นไปได้ด้านการเงิน
ผลการศึกษาโซ่อุปทานอาหารสุนัข พบว่า ปัจจุบันรูปแบบการจัดการโซ่อุปทานอาหารสุนัขของทางร้าน ประกอบด้วย ต้นน้ำ คือ พ่อค้าส่งเป็นผู้จัดหาสินค้าให้ และมีรถรับขนส่งสินค้าเป็นผู้ขนส่งสินค้า ทำให้ต้นทุนในการจัดการโซ่อุปทานอาหารสุนัขในปัจจุบันมีค่อนข้างสูง และสำหรับรูปแบบการจัดการโซ่อุปทานอาหารสุนัขแบบการจ้างผู้ให้บริการจากภายนอกผลิตอาหารสุนัขให้นั้น ต้นน้ำที่สำคัญของทางร้านคือ บริษัทผลิตอาหารสุนัข และผลิตบรรจุภัณฑ์หรือกระสอบ โดยการขนส่งสินค้านั้นบริษัทผู้ผลิตจะเป็นผู้ขนส่งสินค้าให้ตามเขื่อนไขที่ตกลงระหว่างกัน และสำหรับกลางน้ำของโซ่อุปทานนั้น ทางร้าน ส.เวชภัณฑ์จะเป็นผู้ที่ทำหน้าที่ในการนำส่งสินค้าถึงมือลูกค้าที่เป็นปลายน้ำของโซ่อุปทาน
ผลการศึกษาความเป็นไปได้ด้านการตลาด พบว่า กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นเพศหญิงและเพศชายจำนวนเท่ากัน ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 30-39 ปี ระดับการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่มีอาชีพธุรกิจส่วนตัว มีรายได้อยู่ระหว่าง 5,999-9,999 บาท ส่วนใหญ่เลี้ยงสุนัข 5 ตัวโดยเลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าบ้าน หรือป้องกันทรัพย์สิน และสายพันธุ์ที่เลี้ยงส่วนใหญ่คือ สุนัขพันธุ์ไทยผสม
โดย ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลในการเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปชนิดเม็ด อยู่ในระดับมากทั้ง 4 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ คือ ยี่ห้อมีการรับรองจากกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ และ มีการแจ้งวันผลิตและวันหมดอายุชัดเจน ปัจจัยด้านราคา คือ ราคาเหมาะสมกับคุณภาพของอาหารและปริมาณของอาหาร ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย คือ มีพนักงานคอยแนะนำสินค้า มีสัตวแพทย์ควบคุมและแนะนำสินค้า มีชื่อเสียงของตัวแทนจำหน่าย และปัจจัยด้านการส่งเสริมทางการตลาด คือ มีของแถมเมื่อซื้อสินค้าตามจำนวนที่กำหนด มีส่วนลดเมื่อซื้อสินค้าตามปริมาณที่กำหนด มีการจัดเอกสารแนะนำคุณสมบัติสินค้า
การซื้ออาหารสุนัขสำเร็จรูปชนิดเม็ดของผู้ตอบแบสอบถาม ในปัจจุบันผู้ซื้อส่ง ซื้ออาหารสุนัขราคา 854 บาทต่อกระสอบ ในปริมาณเฉลี่ย 21 กระสอบต่อครั้ง และซื้อในความถี่เฉลี่ย 1.6 ครั้งต่อเดือน ในส่วนของผู้ซื้อปลีกซื้อในราคา 1,235.56 บาทต่อกระสอบ ในปริมาณเฉลี่ย 0.13 กระสอบต่อครั้ง และในความถี่เฉลี่ย 7.09 ครั้งต่อเดือน
ด้านความต้องการของลูกค้า พบว่า สำหรับผู้ซื้อส่ง ต้องการอาหารสุนัขสำเร็จรูปชนิดเม็ดในราคาเฉลี่ย 801 บาทต่อกระสอบ ซึ่งจะทำการซื้อในปริมาณ 24 กระสอบต่อครั้งหากได้ราคาที่ต้องการ และในความถี่เฉลี่ย 1.6 ครั้งต่อเดือน โดยต้องการขนาดบรรจุปริมาณเฉลี่ย 18 กิโลกรัมต่อกระสอบ ในส่วนของผู้ซื้อปลีก พบว่า ต้องการอาหารสุนัขสำเร็จรูปชนิดเม็ดในราคาเฉลี่ย 857.73 บาทต่อกระสอบ ซึ่งจะทำการซื้อในปริมาณ 0.14 กระสอบต่อครั้งหากได้ราคาที่ต้องการในความถี่เฉลี่ย 7.38 ครั้งต่อเดือน
ผลการศึกษาความเป็นไปได้ด้านเทคนิค จากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการร้าน ส.เวชภัณฑ์สัตว์ พบว่า เทคนิคที่เลือกใช้ในโครงการ คือ การจ้างบริษัทผู้ให้บริการภายนอกในการผลิตอาหารสุนัข เนื่องจาก ในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารสุนัข เป็นอุตสาหกรรมที่ต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง ซึ่งข้อดีของการการจ้างผู้ให้บริการภายนอกผลิต คือ เป็นผู้ที่ มีความเชี่ยวชาญและชำนาญกว่า สามารถลดความเสี่ยงที่เกิดจากสภาวะทางเศรษฐกิจและการเมืองได้
ผลการศึกษาความเป็นไปได้ด้านการจัดการ พบว่า ลักษณะโครงสร้างขององค์กรเป็นแบบเรียบง่าย มีพนักงาน 2 คน โดยมีเจ้าของกิจการทำหน้าที่เป็นผู้จัดการร้าน พนักงานจะปฏิบัติงานต่อคำสั่งของผู้จัดการโดยตรง ทำให้การทำงานของบุคลากรในกิจการมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 8.00น. ถึง 19.00 น.
ผลการศึกษาความเป็นไปได้ด้านการเงิน พบว่า มูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการที่อัตราคิดลดร้อยละ 6 มีค่าเท่ากับ 2,412,351.99 บาท อัตราผลตอบแทนของโครงการเท่ากับร้อยละ 10.74 อัตราส่วนผลตอบแทนต่อต้นทุนเท่ากับ 1.31 และระยะเวลาคืนทุนเท่ากับ 11 เดือน 29 วัน ซึ่งไม่เกินกำหนดระยะเวลาการดำเนินงาน 18 เดือน ดังนั้นจากการประเมินสรุปว่า โครงการมีความเป็นไปได้ในการลงทุน
ผลการวิเคราะห์ความอ่อนไหวของโครงการ ในกรณีที่ต้นทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 กระทบต่อ มูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการเท่ากับ 2,001,562.22 บาท อัตราผลตอบแทนของโครงการ เท่ากับร้อยละ 9.22 อัตราส่วนผลตอบแทนต่อต้นทุน เท่ากับ 1.25 ระยะเวลาคืนทุน มีเท่ากับ 11 เดือน 30 วัน กรณีราคาขายลดลงร้อยละ 10 มีผลต่อ มูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการ เท่ากับ 1,416,369.11 บาท อัตราผลตอบแทนของโครงการ เท่ากับร้อยละ 6.89 อัตราส่วนผลตอบแทนต่อต้นทุน เท่ากับ 1.18 ระยะเวลาคืนทุน เท่ากับ 13 เดือน 29 วัน และกรณีที่ราคาต้นทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 และราคาขายลดลงร้อยละ 10 ส่งผลกระทบต่อมูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการ เท่ากับ 1,005,579.34บาท อัตราผลตอบแทนของโครงการ เท่ากับร้อยละ 5.12 อัตราส่วนผลตอบแทนต่อต้นทุน เท่ากับ 1.12 ระยะเวลาคืนทุน เท่ากับ 14 เดือน 29 วัน เพราะฉะนั้น ในการลงทุนโครงการ ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทั้งจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และราคาขายที่ลดลงรวมกัน จะส่งผลให้โครงการมีความอ่อนไหวสูง มากกว่ากรณีที่ต้นทุนเพิ่มขึ้น และกรณีที่ราคาขายลดลง
ผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบราคาต้นทุนต่อหน่วยของอาหารสุนัข พบว่า เมื่อนำต้นทุนต่อหน่วยของอาหารสุนัขต่อกระสอบมาเปรียบเทียบกันระหว่างต้นทุนต่อหน่วยของอาหารสุนัขจากรูปแบบการจัดการโซ่อุปทานแบบเดิมคือ การซื้อผ่านร้านค้าส่ง กับต้นทุนต่อหน่วยอาหารสุนัขจากการจ้างบริษัทภายนอกผลิต พบว่า ต้นทุนต่อหน่วยจากการจ้างผู้ให้บริการจากภายนอกผลิตมีราคาต่ำกว่าต้นทุนต่อหน่วยจากการซื้ออาหารสุนัขผ่านร้านค้าส่ง 432 บาท
Abstract:
This study aims to analyze supply chain management of dog food a case study of Sorwedchapansad shop and also study cost and the feasibilities to change management system of Dog feed supply chain in 4 main topics are technical, marketing, managing and financial. This study collected questionnaire from 100 people of customers and perform in depth interview to collect the fact that mostly be realistic.
The result of this research found that supply chain management of the case study shop includes wholesalers who are the collectors of pet food that they collect from pet food manufacturers. For the middle stream is the case study shop and downstream are customers. The 4 main factors begin with Marketing product such as product that has certificate from the reliable source, price is acceptable with the quality and quantity, distribution channels it would be better with recommenders, and promotion factor is efficient if the products sell with a promotion such as buy 1 get 1 free. Market demands showed that the majority products are wholesale. For technical term it mostly concern about organization structure and financial analysis is very effective and the financial flow is more liquidity.
Publisher
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Source
CallNumber:
SF427.4 ร372ก 2557
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง