แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยโดยรูปแบบ MAPLE
The development of critical thinking for early childhood education students through MAPLE instructional model

keyword: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ThaSH: ความคิดและการคิด -- การศึกษาและการสอน
Classification :.DDC: 370.1529
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย 2) สร้างรูปแบบการเรียนการสอน MAPLE 3) พัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย โดยรูปแบบ MAPLE กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยปีที่ 1 ที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฎภาคเหนือตอนบน ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาองค์ประกอบของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 357 คน โดยเลือกแบบเจาะจง และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยโดยรูปแบบ MAPLE ที่ได้เลือกแบบเจาะจง จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ รูปแบบ MAPLE และแบบประเมินการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย ผลการศึกษาวิจัยสรุปได้ดังนี้1.การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย พบว่า โมเดลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านการนิยามปัญหา ด้านการพิจารณาข้อมูล ด้านการกำหนดสมติฐาน ด้านการตีความ และด้านการประเมินผล โมเดลการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยมีความเหมาะสมพอดีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีน้ำหนักองค์ประกอบในแต่ละด้านมีค่าเป็นบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .00 ทุกด้าน และสามารถวัดองค์ประกอบการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยได้2.รูปแบบ MAPLE การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นประกอบด้วย 6 หลักการ ได้แก่ หลักการเสริมแรง หลักการกระบวนการคิดทางสติปัญญา หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือ หลักการประเมินค่า หลักการปฎิสัมพันธ์ หลักการเรียนรู้ ขั้นตอนการสอน 5 ขั้น คือ ขั้นสร้างแรงจูงใจ ขั้นวิเคราะห์ ขั้นนำเสนอ ขั้นเรียนรู้ร่วมกัน และขั้นประเมินผล3. ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยรวมและรายด้านของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า หลังการทดลองมีระดับสูงขึ้นกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract: The purposes of this research were to 1) study the factors of critical thinking for early childhood education students, 2) construct MAPLE instructional model and 3) develop the critical thinking for early childhood education students through the MAPLE model. The samples used in the study of the factors of critical thinking were 357 students from the upper northern Rajabhat universities. The samples for the development of the critical thinking for early childhood education students through MAPLE instructional model were 38 students selected by purposive sampling. The instruments used in this study were MAPLE model and the evaluation form of the critical thinking for early childhood education students. The results of the research were as follows:1.The confirmatory factor analysis model of critical thinking for early childhood education students composed of five factors including: defining the problem, considering the data, hypothesis, interpreting and evaluation. The critical thinking model of early childhood education students was consistent with empirical data and the weight of each factor was positive with statistical significance at the level of .00 and could measure the factors of early childhood education students.2.The MAPLE instructional model to develop the early childhood education students constructed by the researcher consisted of six principles including: reinforcement, intellectual thinking process, cooperative learning, evaluation, interaction and learning. The five teaching steps were motivation, analyzing, presentation, learning together and evaluation.3. The comparison of means of critical thinking in general and individual of samples, it was found that the means after the experiment were higher than those before the experiment with statistical significance at the level of .01.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2558
Modified: 2558-12-21
Issued: 2558-12-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
วพ 370.1529 ศ542ก 2557
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8590133.pdf 3.23 MB293 2025-10-15 15:31:49
ใช้เวลา
-0.959232 วินาที

สมบัติ คชสิทธิ์.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการเพื่อปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
สุภารัตน์ คำเพราะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยโดยรูปแบบ MAPLE
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
ศิวภรณ์ สองแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวชี้วัดระดับบุคคลในการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
โพยม จันทร์น้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขตตรวจราชการที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
กษมา แสนอ่อน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้ความสำเร็จการบริหารงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
อรสา แก้วสารถี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในระบบโรงเรียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีศึกษาเทศบาลตำบล
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
อนุวัช แก้วสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรมของพระสอนศีลธรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
พระมหานพดล สีทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานในบริบทดิจิทัลสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคกลางเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการฟัง และการพูด ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
รุ่งอรุณ วณิชธนะชากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมที่ส่งเสริมสมรรถนะการสร้างเครื่องมือประเมินความฉลาดรู้การอ่านตามแนวทางนานาชาติของนักศึกษาวิชาชีพครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
พิบูลย์ ตัญญบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,550
รวม 1,551 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 38,427 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,110 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 39,540 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133