แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

INNOVATIVE SERVICE PRICE PLAN PREDICTION OF MOBILE TELECOMMUNICATION OPERATORS IN THAILAND
นวัตกรรมการคาดการณ์แผนราคาค่าบริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย

LCSH: Cellular telephone services industry -- Thailand
LCSH: Business -- Mathematical models
Abstract: Telecommunication service is one of the fastest growing businesses in Thailand, especially in mobile communication. However, subscriber churn is a fundamental driver of performance for mobile network operators. This thesis aims to develop subscriber usage behavior model by utilizing the theory of Technology Acceptance Model (TAM) in order to improve subscriber retention and performance. Firstly, the subscriber usage behavior model was developed from the literature review of the TAM model along with expert interviews was used to examine the behavior of the selected postpaid subscribers. Secondly, Structure Equation model (SEM) was employed to analyze and test the hypotheses of subscriber usage behavior model. It presents that perceived usefulness, attitude and intention to use are the key predictive factors for subscriber’s behavior when choosing their mobile phone service. Furthermore, we found three additional elements to the original TAM model which are Trust, Variety of service, and Facilitating conditions. Also, the study found that ease of use is not a discriminant to the adoption of mobile service in Thailand.Next, factor analysis and multiple regression were employed to analyze a service price plan prediction model. The multiple regression analysis describes predictive voice usage: Predicted (Voice usage) = 365.266 + .689 (AVGVoiceusage) - 27.597 (Attitude) - 23.970 (Intention). Finally, the innovative price plan monitoring and advisory system was developed in order to monitor service usage by applying control chart to identify usage pattern and unusual usage behavior of subscribers, and then bringing next best offering to each subscriber. Regarding pilot testing, 136 reachable subscribers, forty percent of reachable subscribers were sign up. This rate is 100 percent increased from the current retention process. Such tool enables timely and proactive action for subscribers to avoid unexpected expenses. As a result, mobile network operators can increase the service usage, improve customer satisfaction and ultimately reduce a subscriber churn
Abstract: ภาคธุรกิจบริการโทรคมนาคมเป็นธุรกิจหนึ่งที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารแบบไร้สาย แต่อย่างไรก็ตาม การยกเลิกสัญญาการใช้บริการ (Subscriber churn) เป็นปัจจัยหลักที่ส่งกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานสำหรับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ดังนั้นวิทยานิพนธ์ฉบับบนี้จึงมีจุดมุ่งหมายที่จะนำทฤษฎีแบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยี (TAM) เพื่อที่จะวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้บริการและสร้างแบบจำลองเพื่อใช้ในการประเมินการใช้งานและคาดการณ์แผนราคาที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในแต่ละบุคคล โดยการศึกษาได้มีการพัฒนากรอบแนวความคิดจากการศึกษาที่ผ่านมาพร้อมทั้งคำแนะนำและแนวคิดจากผู้เชี่ยวชาญในแวดวงโทรคมนาคม ทำให้ได้โมเดลพื้นฐานที่เรียกว่าแบบจำลองพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย ซึ่งจากผลการศึกษาแบบจำลองดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าปัจจัยหลักที่มีผลต่อการผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้แก่ การคำนึงถึงประโยชน์ที่ได้รับ ทัศนคติ และความตั้งใจในการใช้งาน นอกจากนี้ยังพบว่า ความไว้วางใจ ความหลากหลายของบริการโครงสร้างพื้นฐานและทัศนคติต่อการให้บริการยังเป็นปัจจัยเพิ่มขึ้นจากแบบจำลองตั้งต้นที่พัฒนาโดยเดวิส (1989) อีกทั้งยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าในปัจจุบันความง่ายในการใช้งาน ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่อีกต่อไป เนื่องจากบริการดังกล่าวได้เป็นปัจจัยที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ในขั้นที่สาม โมเดลที่ใช้ในการคาดการณ์ปริมาณการใช้งานของลูกค้าได้มีการพัฒนาขึ้นผ่านการสำรวจโดยใช้แบบสอบถามและการวิเคระห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ปัจจัยและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ทำให้ได้สมการที่ใช้ในการคาดการปริมาณการใช้งานของลูกค้าในอนาคต Y (ปริมาณการใช้งาน) = 365.266 + .689 (ปริมาณการใช้งานเฉลี่ย) - 27.597 (ทัศนคติ) - 23.970 (ความตั้งใจในการใช้งาน) และในขั้นตอนสุดท้ายคือการพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจด้วยแผนภูมิควบคุมที่สร้างขึ้นเพื่อให้สามารถระบุรูปแบบการใช้งานและชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้งานที่ผิดปกติของผู้ใช้บริการ รวมถึงการนำเสนอแผนราคาที่เหมาะสมให้กับลูกค้า ซึ่งจากการทดสอบการใช้งานเบื้องต้นกับลูกค้า 136 ราย ระดับการตอบรับในการเปลี่ยนไปยังแผนราคาที่เหมาะสมเพิ่มขึ้น 100% จากกระบวนการรักษาฐานลูกค้าในปัจจุบัน ด้วยระบบดังกล่าวผู้ประกอบการจะสามารถการดำเนินแผนการแก้ปัญหาเชิงรุกได้อย่างทันท่วงที เพื่อป้องกันค่าใช้จ่ายที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น ผลก็คือผู้ให้บริการสามารถนำแนวคิดเหล่านี้ไปปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าส่งผลให้ลูกค้ามีการใช้งานมากยิ่งขึ้นและมีอัตรายกเลิกสัญญาการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ลดลงในที่สุด
Chulalongkorn University. Office of Academic Resources
Address: BANGKOK
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: advisor
Role: advisor
Created: 2013
Modified: 2015-11-29
Issued: 2015-11-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42644
eng
Spatial: Thailand
©copyrights Chulalongkorn University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 213188.pdf 5.84 MB27 2023-02-08 13:30:39
ใช้เวลา
0.022086 วินาที

Manarach Amornrattanapaichit
Title Contributor Type
INNOVATIVE SERVICE PRICE PLAN PREDICTION OF MOBILE TELECOMMUNICATION OPERATORS IN THAILAND
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Manarach Amornrattanapaichit
Natcha Thawesaengskulthai
Decha Dechawatanapaisal
วิทยานิพนธ์/Thesis
Natcha Thawesaengskulthai
Title Creator Type and Date Create
INNOVATIVE SERVICE PRICE PLAN PREDICTION OF MOBILE TELECOMMUNICATION OPERATORS IN THAILAND
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Natcha Thawesaengskulthai;Decha Dechawatanapaisal
Manarach Amornrattanapaichit
วิทยานิพนธ์/Thesis
CYCLE TIME IMPROVEMENT IN WIRING HARNESS ASSEMBLY PROCESS
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Natcha Thawesaengskulthai
Nattawat Chantanapokul
วิทยานิพนธ์/Thesis
PLASTIC LUMP DEFECT REDUCTION IN RECYCLED PLASTIC PELLETS MANUFACTURING
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Natcha Thawesaengskulthai
Raroopthip Paiboonkasemsut
วิทยานิพนธ์/Thesis
Decision model for regional vehicle accessory development
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;Natcha Thawesaengskulthai
Kanida Chaiyawat
วิทยานิพนธ์/Thesis
Innovative service quality measurement system for service encounter of mobile telecom industry in Thailand
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;Natcha Thawesaengskulthai;Pongpun Anuntavoranich
Teerapon Tanomsakyut
วิทยานิพนธ์/Thesis
Green logistics innovation for pharmaceutical distributions
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Tartat Mokkhamakkul;Natcha Thawesaengskulthai
Kansiree chaisrianurak
วิทยานิพนธ์/Thesis
Total quality and innovation management in hospital
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Natcha Thawesaengskulthai
Suebsakul Tonjang
วิทยานิพนธ์/Thesis
Assessment model of university innovation ecosystems in ASEAN
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Natcha Thawesaengskulthai
Jirawan Chaipongpati
วิทยานิพนธ์/Thesis
Decha Dechawatanapaisal
Title Creator Type and Date Create
INNOVATIVE SERVICE PRICE PLAN PREDICTION OF MOBILE TELECOMMUNICATION OPERATORS IN THAILAND
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Natcha Thawesaengskulthai;Decha Dechawatanapaisal
Manarach Amornrattanapaichit
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 15,775
รวม 15,776 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 340,383 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 25 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 340,432 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.165