แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนเครือข่ายวังยางพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
TRANSFORMATIONAL LEADERSHIP OF SCHOOL ADMINISTRATORS IN WANGYANGPATTANA NETWORK UNDER NAKHON PHANOM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1

Address: สาขาการบริหารการศึกษา คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม
keyword: ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
ThaSH: ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา
Classification :.DDC: 372.12
; ผู้บริหารสถานศึกษา
; สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครพนม เขต1
Abstract: การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนเครือข่ายวังยางพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครพนม เขต 1 จำแนกตามขนาดโรงเรียนและประสบการณ์ทำงานกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่บุคลากรในสถานศึกษา โรงเรียนเครือข่ายวังยางพัฒนา ปีการศึกษา 2556 จำนวน 93 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan ได้มาจาก การสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .25 - .94 มีค่าความเชื่อมั่น ของแบบสอบถามเท่ากับ.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ t - test (Independent Samples) เปรียบเทียบความแตกต่าง ของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติเอฟ (F - test) ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่าภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียน เครือข่ายวังยางพัฒนา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการกระตุ้นทางปัญญา ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล และอยู่ในระดับปานกลาง 1 ด้าน ได้แก่ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ เมื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำ การเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามขนาดโรงเรียนโดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ไม่แตกต่างกันจำแนกตาม ประสบการณ์ทำงานโดยรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณา เป็นรายด้าน พบว่า ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01ส่วนด้านการสร้างแรงบันดาลใจด้านการกระตุ้นทางปัญญาและด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจก บุคคลไม่แตกต่างกัน
Abstract: The purpose of this study was to investigate and to compare the transformational leadership of school administrators in Wangyangpattana network under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1 classified by school - size and work experience. The samples consisted of 93 personnel worked in school of Wangyangpattana network in academic year 2013 following Krecjie and Morgan’s table in the sample - size specification; and they were selected by Stratified Random Sampling. The instrument used in data collection was a five - rating scale questionnaire with the discrimination power between .25 and .94 and the reliability value of .97. The statistics employed in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t - test (Independent Samples) and F - test (Scheffe' Method). The result was found that overall transformational leadership of school administrators in Wangyangpattana network was at the high level. Considering in an individual aspect, three aspects were at the high level namely Inspiration, Intellectual Stimulation and Individual Awareness; and one aspect was at the moderate level namely Influential Ideology. The comparison of transformational leadership of school administrators classified by school - size was statistically significant different at the .01 level in overall and individual aspects. Considering in an individual aspect, all aspects were statistically significant different except the aspect of Influential Ideology. Classifying by work experience, overall aspect was statistically significant different at the .01 level. Considering in an individual aspect, it was found that the aspect of Influential Ideology was statistically significant different at the .01 level, whereas the aspects of Inspiration, Intellectual Stimulation and Individual Awareness were not different.
สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยนครพนม
Address: นครพนม
Email: netprommin2518@npu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2012
Modified: 2558-11-20
Issued: 2558-11-20
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ปก.pdf 99.81 KB59 2024-10-06 13:49:36
2 บทคัดย่อ.pdf 101.94 KB79 2024-10-06 13:50:24
3 กิตติกรรมประกาศ.pdf 49.82 KB19 2025-03-27 16:42:19
4 สารบัญ.pdf 65.94 KB25 2022-08-27 18:06:12
5 บทที่ 1.pdf 101.64 KB90 2025-08-03 11:05:28
6 บทที่ 2.pdf 201.88 KB101 2025-10-25 11:09:58
7 บทที่ 3.pdf 146.3 KB54 2022-10-13 11:09:01
8 บทที่ 4.pdf 137.15 KB42 2022-12-21 19:26:48
9 บทที่ 5.pdf 106.71 KB63 2024-11-02 16:02:06
10 บรรณานุกรม.pdf 124.94 KB42 2022-10-13 11:10:13
11 ภาคผนวก.pdf 576.42 KB34 2022-09-10 18:50:34
12 ประวัติย่อผู้วิจัย.pdf 55.34 KB23 2025-03-10 16:05:39
ใช้เวลา
0.091548 วินาที

อาจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
Title Creator Type and Date Create
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนเครือข่ายวังยางพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
อาจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
ประวีณา คำมูล
งานวิจัย/Research report
การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผศ.ดร.ทัศนา ประสานตรี;อาจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ;อาจารย ดร. ปติณัช ไศลบาท
สมจิตร นนทะวงษา
งานวิจัย/Research report
การจัดการความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในอำเภอนาทม จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผศ.ว่าที่ รอ. ดร.ชาญวิทย์ หาญรินทร์;อาจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ;อาจารย์ ดร.ปิติณัช ไศลบาท
สุรพัฒน์ วงศ์เข็มมา
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,490
รวม 3,496 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 242,513 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 578 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 308 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 79 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 243,521 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214