Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาปัจจุบันการจัดการระบบการจราจรในเขตเมืองท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต 2) วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของการจัดการระบบการจราจรในเขตเมืองท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต และ 3) เสนอแนวทางการจัดการระบบการจราจรในเขตเมืองท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต โดยใช้วิธีวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกเป็นการศึกษาสภาพปัญหาปัจจุบันการจัดการระบบการจราจรในเขตเมืองท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต ใช้วิธีวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการศึกษาจากเอกสาร (Documentary Survey) การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) จากผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 25 คน นำข้อมูลมาวิเคราะห์และสังเคราะห์ สร้างแนวทางการจัดการระบบการจราจรในเขตเมืองท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต ขั้นที่สองเป็นการสร้างแนวทางการจัดการระบบการจราจรในเขตเมืองท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ตใช้วิธีวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก และใช้เทคนิคการวิเคราะห์ (SWOT Analysis) เพื่อยกร่างแนวทางการจัดการระบบการจราจรในเขตเมืองท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต ขั้นตอนที่สามตรวจสอบความคิดเห็น และลำดับความสำคัญของแนวทางการจัดการระบบการจราจรในเขตเมืองท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อแจกแจงความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า สาเหตุหลักของปัญหาการจัดการระบบการจราจรในเขตเมืองท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต คือ 1) การเพิ่มขึ้นของประชาชน นักท่องเที่ยว และรถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี 2) ผู้ใช้รถใช้ถนนขาดจิตสำนึกที่ดีต่อระเบียบวินัยการจราจร 3) ปัญหาในเรื่องการขาดแคลนเจ้าหน้าที่ด้านการจัดการระบบจราจร 4) โครงข่ายถนนไม่สมบูรณ์ 5) ปริมาณจำนวนรถที่สูงขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วนประกอบกับถนนคับแคบทำให้ไม่สามารถระบายรถได้ทัน 6) การบริการขนส่งสาธารณะไม่มีประสิทธิภาพ 7) การวางแผนระบบการจัดการเมืองไม่ทันกับความเจริญก้าวหน้าที่เกิดขึ้น แนวโน้มของปัญหายังอยู่ในภาวะวิกฤติ แนวทางการจัดการระบบการจราจรในเขตเมืองท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ในรูปแบบ 4DMI Approach ดังนี้ 1) การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ Developing the Public Transportation System 2) การพัฒนาการจัดระบบการจราจรบนถนน Developing the traffic Systematization on the Road 3) การพัฒนาโครงข่ายถนน Developing the Road Network 4) การพัฒนากระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้รถใช้ถนน Developing the Process of the Road User's Behavior Change 5) การบริหารและการจัดการโดยเน้นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ Managing by Using the Information Technology และ 6) การบูรณาการร่วมกันจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง Integrating the Related Organizations ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้รถใช้ถนนในเขตเมืองท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเห็นต่อแนวทางการจัดการระบบการจราจรในเขตเมืองท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยพบว่า ด้านการพัฒนากระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้รถใช้ถนน และด้านพัฒนาการจัดการระบบการจราจรบนถนน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ อยู่ในระดับมาก
Abstract:
The purposes of this research were : 1) to study the current situation of traffic system management in the tourist areas of Phuket, 2) to study the strengths, weaknesses, and obstacles encountered by the traffic system management, and 3) to propose guidelines to manage the traffic system more effectively. This is a qualitative research. The study employed documentary surveys and an in-depth interview with 25 informants in the first step. The researcher used an in-depth interview and SWOT analysis in the second step to collect the data about how to manage the traffic system in the tourist areas. Lastly, the researcher used questionnaires to ask 400 people to check and prioritize the guidelines to manage the traffic system. The statistics employed included frequency, percentage, means, S.D. and content analysis.
The major causes of the traffic problems are the followings : 1) an increase in population , tourists, and cars ; 2) most of the road users lack an awareness of safety and traffic laws; 3) the number of traffic police is insufficient ; 4) Phukets road network is inefficient ; 5) the number of cars increases during rush hours and roads are too narrow ; 6) the public transportation system in Phuket is inefficient ; 7) the current urban plan of Phuket is not compatible with the fast development of the city.
Guidelines to increase the efficiency of the traffic system in the tourist areas of Phuket were presented in the 4DMI Approach as follows : 1) developing the public transportation system 2) developing the traffic system 3) developing the road network 4) developing the process of the road users behaviour 5) managing by using information technology 6) integrating related organizations.
From the questionnaires, it was found that most of the respondents were highly satisfied with the guidelines to develop the traffic system in Phuket. The most satisfactory guidelines were found to be developing the process of the road users behaviour and developing a traffic system on the road, followed by developing public transportation.