แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษารูปแบบการบริหารงานของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ จังหวัดนครปฐม
A Study of Administration Model of Buddhist Sunday Schools in Nakhonpathom Province

keyword: การบริหารงาน
; รูปแบบการบริหารงาน
; ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง “การศึกษารูปแบบการบริหารงานของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนา วันอาทิตย์ จังหวัดนครปฐม” มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ (1) เพื่อศึกษาความเป็นมาและรูปแบบการบริหารงานของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ (2) เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารงานของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ในจังหวัดนครปฐม และ (3) เพื่อนำเสนอรูปแบบการบริหารงานของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์จังหวัดนครปฐม ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาข้อมูลจากเอกสารต่างๆ และสัมภาษณ์แบบเจาะลึกจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ๑) ผู้บริหารศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ จำนวน ๒๒ รูป/คน ๒) พระสงฆ์หรือครูประจำศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ จำนวน 55 รูป/คน 3) ผู้เรียน จำนวน 55 คน 4) ผู้ปกครอง จำนวน 22 คนรวมผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 154 คน เพื่อให้ได้มุมมองของการบริหารงานของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์จังหวัดนครปฐม ชัดเจนยิ่งขึ้น ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านบริบท (Context) ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ นำหลักพุทธธรรมมาประยุกต์ใช้กับสังคมด้วยการเรียนรู้ไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมกับเยาวชนและพุทธศาสนิกชน เพื่อให้เกิดความสงบและสว่าง รู้ความเข้าใจในเหตุปัจจัยและเงื่อนไข และรู้เท่าทันกระแสสังคม ครอบคลุมการพัฒนาทุกมิติของชีวิต ทั้งนี้เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างแท้จริง 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ มีการดำเนินการใน 5 ด้าน คือ 1) ด้านบุคลากร 2) ด้านการบริหารจัดการ 3) ด้านการจัดทำหลักสูตร 4) ด้านสภาพแวดล้อมของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ 5) ด้านการมีส่วนร่วมชุมชนของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ 3) ปัจจัยกระบวนการ (Process) มีการจัดกระบวนการสอนตามหลักพุทธวิธีการสอน และหลักการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาพฤติกรรม 3 ด้านหลักๆ คือ 1) ด้านพุทธิศึกษา (Cognitive Domain) มุ่งเน้นการเกิดความรู้ และความคิดสามารถนำไปแก้ไขปัญหาได้ 2) ด้านจริยศึกษา (Affective Domain) มุ่งปลูกฝังเจตคติและค่านิยมชาวพุทธ 3) ด้านทักษะศึกษา (Psychomotor Domain) มุ่งสร้างความสามารถในการปฏิบัติ หรือการกระทำอย่างมีประสิทธิภาพตามหลักของพฤติกรรมศาสตร์ 4) ปัจจัยผลผลิต (Output) คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาเป็น “คนเก่ง” และ “คนดี” มีการพัฒนาในด้านต่างๆ คือ 1) ด้านการพัฒนาทางกาย 2) ด้านการพัฒนาทางสังคม 3) ด้านการพัฒนาทางจิตใจ และ 4) ด้านการพัฒนาด้านปัญญา 5) ปัจจัยผลกระทบ (Impact) ผลกระทบที่ตามมาก็คือ วัด บ้าน โรงเรียน ได้รับประโยชน์จากการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ และเกิดความสมานฉันท์ร่วมมือกันพัฒนาศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์และสังคมตามวิถีพุทธอย่างต่อเนื่อง มีความเชื่อมั่นว่า ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์จะช่วยแก้ปัญหาศีลธรรมในเด็กและเยาวชนไทยในปัจจุบัน 6) การพัฒนาศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์รับประชาคมอาเซียน 1) สร้างแนวคิด“วิถีพุทธ วิถีอาเซียน” สอนวิชาธรรมศึกษาตรี โท เอก รวมทั้งพัฒนาทักษะเรื่องภาษาอังกฤษและภาษาที่ 3 ให้เหมาะสมกับสถานภาพของผู้เรียนในศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ 2) พัฒนารูปแบบวิถีชีวิต (Way of Life) ของเยาวชนไทย ให้เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีการศึกษาทั่วถึง ทันโลก และมีคุณธรรมจริยธรรม 3) มีความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ในลักษณะ “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” 4) ปรับปรุงและจัดทำหลักสูตรตำราเรียนของศูนย์ฯ เน้นความเป็นสากล ควบคู่กับเรื่องวิถีชีวิตและวัฒนธรรม 7) ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ประกอบด้วย 1) ปัญหาด้านบุคลากร 2) ปัญหาด้านวิชาการ 3) ปัญหาด้านงบประมาณ 4) ปัญหาด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม 5) ปัญหาด้านกิจการนักเรียน 6) ปัญหาด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน บ้าน วัด และโรงเรียน 8) รูปแบบการบริหารงานของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ต้องพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ ได้แก่ ปัจจัยนำเข้า (Inputs) และกระบวนการ (Process) ได้แก่ หลักสูตร ครูและบุคลากรทางการศึกษา กระบวนการเรียนการสอน และการบริหารจัดการ เพื่อให้เกิดผลผลิต (Outputs) คือ การยกระดับคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน บนพื้นฐานของวัฒนธรรมไทยให้มีมาตรฐานสูง มีคุณภาพในระดับสากล ผู้เรียนสามารถเผชิญปัญหาและการเปลี่ยนแปลง เพื่อดำรงตนในสังคมได้อย่างดีมีความสุขร่วมรับผิดชอบพัฒนาชุมชนประเทศชาติ และมีชีวิตอยู่ในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข
Abstract: The research entitled “The Study of Administration Model of Buddhist Sunday Schools in Nakhonpathom Province”, had three main objectives; 1) To study the background and the administrative model of the Buddhist Sunday Schools. 2) To study the administrative model the Buddhist Sunday Schools in Nakhonpathom Province. And 3) to propose the administrative model of the Buddhist Sunday Schools in Nakhonpathom Province. The researcher had applied a qualitative approach through documentary investigation and in-depth interviews conducted with one hundred and fifty four informants in total containing twenty two administrative monks, fifty five full-time monks/teachers, fifty five students and twenty two parents for clearer perspectives on the administration of Buddhist Sunday Schools. The results revealed that: 1. In the area of context, the Buddhist Sunday Schools applied the Buddhist Dhamma principles of tri-sikkha: sila, Samadhi and panna, to implant morality among children and Buddhist believers in order to bring peace, wisdom, understanding causes and conditions, and to fathom social trends covering the development of all life dimensions for the genuine benefits of societies. 2. In the area of input, the Buddhist Sunday Schools organized five inputs, i.e. 1) personnel, 2) management, 3) the curriculum preparation, 4) the Buddhist Sunday School environments and 5) the community involvement with the Buddhist Sunday School. 3. In the area of process, the teaching process was based on the Buddhist teaching principles and the learning principles of the 21st Century to develop the three domains, i.e., 1) the cognitive domain emphasizing to spark knowledge and to enable to solve problems; 2) the affective domain focusing on Buddhist attitudes and values; and 3) the psychomotor domain aimed at applicability or the effective performance based on the principles of behavioral sciences. 4. In the area of output, the quality of the graduates had to be “the intellectual” and “the good” persons with developed domains of 1) the physical development 2) the social development 3) the mental development and 4) the intellectual development. 5. In the area of impact, the consequences were temples, homes and schools gained benefits from the Buddhist Sunday Schools and raised endless mutual harmony between the Buddhist Sunday Schools and societies in the Buddhist way with the confidence that the Buddhist Sunday Schools would help solve the moral problems among the Thai children and youth. 6. Developing the Buddhist Sunday Schools to meet AEC was 1) to spark the idea of “the Buddhist Way - the ASEAN Way”, teaching the Dhamma Studies at the levels of Bachelor, Master and Doctoral degrees while developing English skills and the third language; 2) to develop the model of the way of life for the Thai youth as the new generation equipped with education availability, world-edge, and morality; 3) to acquire knowledge of AEC by strategizing “One who knows the enemy and knows himself will not be in danger in a hundred battles” ; and 4) to improve and to prepare the curriculums and textbooks of the School emphasizing universalism in associate with way of life and culture. 7. Problems and limitations in running the Buddhist Sunday Schools were 1) the personnel, 2) academics, 3) budget, 4) establishments and environments, 5) student affairs, and 6) relations-built with the community, homes and schools. 8. The administrative model of the Buddhist Sunday Schools was for sustainable development and to develop the entire system of the education quality. Those were the inputs and the process i.e. curriculums, teachers, education personnel, learning process and management to gain outputs, which leveraged the high quality education of the students based on the Thai culture and international standards. The students would be enabled to encounter problems and changes to be well settled in societies and sharing responsibility in developing the national communities and living in the global community happily.
Mahachulalongkornrajavidyalaya University. Center Library
Address: AYUTTHAYA
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2555
Modified: 2568-10-11
Issued: 2558-09-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 653-พระปลัดประพจน์ สุปภาโต (อยู่สำราญ).pdf 6.04 MB
ใช้เวลา
0.036299 วินาที

พระปลัดประพจน์ สุปภาโต (อยู่สำราญ)
พิเชฐ ทั่งโต
Title Creator Type and Date Create
การบริหารจัดการวัดเพื่อความมั่นคงแห่งพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;สุรพล สุยะพรหม ;ภัทรพล ใจเย็น
พระครูวิสุทธานันทคุณ (สุรศักดิ์ วิสุทฺธาจาโร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม ศึกษาในอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;พระมหาอำนวย อํสุการี ;วันชัย สุขตาม
พระปลัดสนชัย ภูมิปาโล (หามนตรี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทการบริหารกิจการคณะสงฆ์ของพระสังฆาธิการในอำเภอ หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ ;เติมศักดิ์ ทองอินทร์
พระอธิการชรัตน์ ฐิตคุโณ (มีแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อบทบาทพระสอนธรรมศึกษา ในโรงเรียน อาเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ ;ธัชชนันท์ อิศรเดช
พระอานนท์ เขมทตฺโต (วัฒนสุวรรณ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารูปแบบการบริหารงานของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ ;พระมหาโยตะ ปยุตฺโต
พระปลัดประพจน์ สุปภาโต (อยู่สำราญ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประสิทธิภาพการบริหารจัดการวัดในอำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;เติมศักดิ์ ทองอินทร์ ;ยุทธนา ปราณีต
พระสมุห์สนทยา มหพฺพโล (มณีตัน)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารจัดการงานของวัดโดยการประยุกต์ใช้พรหมวิหาร 4 ตามความคิดเห็นของพระสงฆ์ในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ ; ประสิทธิ์ ทองอุ่น
พระจรัล จิรปุญฺโญ (เอี่ยมศรีเพ็ง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบงานสาธารณสงเคราะห์ตามกระบวนทัศน์วิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;สุรพล สุยะพรหม ;ภัทรพล ใจเย็น
พระครูใบฎีกาสุรพล อาสโภ (แย้มชุ่ม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการศาสนสมบัติของวัดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;สุรพล สุยะพรหม
พระมหาสุนันท์ สุนนฺโท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของคณะสงฆ์จังหวัดสมุทรสงคราม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;สุรพล สุยะพรหม ;ภัทรพล ใจเย็น
พระสมุทรวชิรโสภณ (โสภณ ธมฺมโสภโณ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การพัฒนาสมรรถนะบุคคลตามหลักพุทธธรรมของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคใต้ตอนบน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;สุรพล สุยะพรหม
คติยา อายุยืน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามหลักไตรสิกขาของพระสังฆาธิการอำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ
ศักดา ภาคจันทึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ
Title Creator Type and Date Create
การปฏิบัติหน้าที่พระอุปัชฌาย์ของคณะสงฆ์จังหวัดสมุทรสงคราม ตามความคิดเห็นของสัทธิวิหาริก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุรพล สุยะพรหม ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ ;พิเชฐ ทั่งโต
พระสมุทรวชิรโสภณ (แย้มกรานต์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของพระสงฆ์สังกัดอนัมนิกายที่มีผลต่อการพัฒนาชุมชนในจังหวัดกาญจนบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ ;วันชัย สุขตาม
องปลัดสิทธิศักดิ์ เถี่ยนยา (แซ่โค้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทพระธรรมทูตในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในอำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุรพล สุยะพรหม ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ ;วันชัย สุขตาม
พระธีรนิติ์ ธีรธฺมโม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารูปแบบการบริหารงานของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ ;พระมหาโยตะ ปยุตฺโต
พระปลัดประพจน์ สุปภาโต (อยู่สำราญ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูปุริมานุรักษ์ ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ ;เติมศักดิ์ ทองอินทร์
พระมหาสมบัติ อาภากโร (ระสารักษ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงพุทธของมหาวิทยาลัยราชภัฏ ภาคเหนือตอนล่าง 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ ;สุรพล สุยะพรหม
วิชญาภา เมธีวรฉัตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะพยาบาลเชิงพุทธบูรณาการของพยาบาลสังกัดกรมแพทย์ทหารเรือ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ ;นภัทร์ แก้วนาค ;พิเชฐ ทั่งโต
อากาศ อาจสนาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิภาพการบริหารจัดการของพนักงานเทศกิจ สำนักงานเขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ ;บุษกร วัฒนบุตร
เอกราช ปลอดโปร่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระมหาโยตะ ปยุตฺโต
Title Creator Type and Date Create
การศึกษารูปแบบการบริหารงานของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิเชฐ ทั่งโต ;พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ ;พระมหาโยตะ ปยุตฺโต
พระปลัดประพจน์ สุปภาโต (อยู่สำราญ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,722
รวม 1,723 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 21,561 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 21,586 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101