แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

มาตรการป้องกันการหลบหลีกภาษี่ของกิจการข้ามชาติในประเทศไทย
The Prevention of Tax Avoidance for Multinational

ThaSH: การกำหนดภาษี -- ไทย
ThaSH: บรรษัทข้ามชาติ
ThaSH: การกำหนดราคาโอน -- ไทย
ThaSH: การกำหนดราคา -- ภาษี -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
Abstract: กิจการข้ามชาติส่วนใหญ่ มักมีการวางแผนในเรื่องของการกำหนดราคาซื้อขายสินค้า หรือการให้บริการระหว่างกิจการในกลุ่มที่มีความสัมพันธ์กัน แตกต่างไปจากราคาตลาดโดยทั่วไปที่ผู้ซื้อ และผู้ขายซึ่งไม่มีความสัมพันธ์กัน หรือเป็นอิสระต่อกันพึงซื้อขายหรือคิดค่าบริการกันตามปรกติ หรือที่เรียกว่า เป็นการกกำหนดราคาโอน (transfer pricing) เพื่อประโยชน์ในการหลบหลีกภาษีอากร ดังนั้น จึงได้ทำการศึกษาวิธีการพิจารณาหาราคาตลาด เพื่อใช้เป็นมาตรการในการป้องกันการหลบหลีกภาษีอากรของกิจการข้ามชาติจากกรณีดังกล่าว เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีอากรของประเทศไทย จากการศึกษาพบว่า ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายเฉพาะที่จะใช่ในการป้องกันการหลบหลีกภาษีอากรจากการกำหนดราคาโอนของกิจการข้ามาชาติโดยตรง บทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับราคาตลาด ยังขาดความชัดเจนในทางปฏิบัติว่าราคาตลาดคืออะไร วิธีการกำหนดราคาตลาดทำได้อย่างไร และคำสั่งกรมสรรพกรที่ ป. 113/2545 เรื่อง "การเสียภาษีเงินได้ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลกรณีการกำหนดราคาโอนให้เป็นไปตามราคาตลาด" ก็เป็นเพียงแนวทางปฏิบัติที่กำหนดให้เจ้าพนักงาน สรรพากรถือเป็นแนวทางในการตรวจสอบ และแนะนำผู้ประกอบการในการกำหนดราคาโอนเท่านั้น ยังไม่สามารถบังคับใช้เป็นกฏหมายได้อย่างจริงจัง การศึกษาครั้งนี้ ได้มีข้อเสนอแนะที่สำคัญหลายประการคือ ประการแรกควรมีการออกกฎหมายในระดับที่สูงกว่าคำสั่งกรมสรรพากรเช่น ออกเป็นพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร หรือออกเป็นกฎกระทรวง เพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้อย่างจริงจัง ประการที่ สอง ควรมีการพิจารณาหรือกำหนดราคาโอนร่วมกันทั้งสามฝ่าย คือ ฝ่ายผู้ประกอบการเอง ฝ่ายสรรพากรของประเทศไทย และฝ่ายสรรพากรของประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดปัญหาข้อโต้แย้งที่อาจมีขึ้นในภายหลัง ประการต่อมาควรมีการกำหนดสัดส่วนการลงทุนระหว่างกิจการที่มีความสัมพันธ์กันให้ชัดเจนว่า มีสัดส่วนเท่าใดจึงถือว่ามีความสัมพันธ์ต่อกัน และควรกำหนดรูปแบบเอกสารที่กำหนดให้กิจการซึ่งอยู่ในข่ายถูกตรวจสอบราคาโอนต้องจัดทำ และให้มีการยื่นเสนอต่อกรมสรรพากรเพื่อเป็นข้อมูลหลัดฐานในการดำเนินการต่อไป เป็นต้น
Abstract: Many multinational enterprises are likely to perform tax planning in determining transfer price in regard to the transfer of goods and service. Attention should be given to the transfer price determined by related parties. Therefore, it may be the case that the transfer price is different form normal market price, which can be defined as price which is set by independent parties. If the transfer price is different from normal market price, the price setting is regarded as abusive transfer pricing. Therefore, it is important that this study investigates the methods of market price setting in order to protect against tax avoidance for the sake of tax collection in Thailand.Results of this study declare that there is no specific regulation tackling tax avoidance by means of abusive transfer pricing. The Revenue Code containsThematic Paper's TitleStudent's NameDegree SoughtMajorAcademic YearAdvisory Committee1. Assoc. Prof. Sen lilalai2. Assoc. Prof. Kanchana TanmavadChairpersonunclear regulations relating to what the market price is all about. Further more, there is no methods specifying how to calculate such appropriate market price. Even though. The Revenue Department issued Departmental Instruction No. Paw. 113/2545 Subject: "Corporate Income Tax Establishing Transfer Pricing based on the Market Price" This Departmental Instruction is however practical guidance for revenue officers in performing tax audit. It is not regarded as the law.This study provides many key suggestions. Firstly, the specific law should be issued rather than the Departmental Instruction. This can be in the form of either the Revenue Code Amendment or Ministry's regulation. Secondly, the transfer price should be determined among three main parties, i.e. taxpayers, the Revenue Department of Thailand and the Revenue Department of related country. This is to eliminate possible disagreements. Lastly, there should be the definitions of "related parties", e.g. the percentage of shareholding between parties. Also, documentation in regard to the transfer pricing shames should be submitted to the Revenue Department for further consideration.
มหาวิทยาลัยรามคำแหง.สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: dcms@lib.ru.ac.th
Role: คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2546
Modified: 2549-06-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
CallNumber: ม.ร. พ1245 2546
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยรามคำแหง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 title.pdf 76.89 KB78 2021-07-12 22:57:41
2 abstract.pdf 131.97 KB77 2021-03-03 16:21:00
3 contents.pdf 54.01 KB96 2022-08-18 10:58:12
4 chapter1.pdf 321.58 KB97 2021-03-03 16:21:21
5 chapter2.pdf 655.14 KB101 2022-08-18 10:58:48
6 chapter3.pdf 1.17 MB110 2022-06-15 21:56:14
7 chapter4.pdf 1.35 MB113 2021-03-03 16:21:52
8 chapter5.pdf 376.65 KB82 2021-03-03 16:22:02
9 appendix.pdf 377.84 KB55 2021-03-03 16:22:12
10 bibliography.pdf 70.97 KB51 2021-03-03 16:22:22
11 vita.pdf 24.4 KB46 2021-03-03 16:22:32
ใช้เวลา
0.043686 วินาที

พงศ์เทพ นฤภัย.
เสรี ลีลาลัย
Title Creator Type and Date Create
มาตรการป้องกันการหลบหลีกภาษี่ของกิจการข้ามชาติในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
เสรี ลีลาลัย ;กาญจนา ธรรมาวาท
พงศ์เทพ นฤภัย.
วิทยานิพนธ์/Thesis
กาญจนา ธรรมาวาท
Title Creator Type and Date Create
โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ : กรณีศึกษาจังหวัดชัยภูมิ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
สุกัญญา ตันธนวัฒน์ ;อติ ไทยานันท์ ;กาญจนา ธรรมาวาท
ธิติ โละหะปิยะพรรณ.
Thiti Lohapiyaphan
วิทยานิพนธ์/Thesis
โครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นปลายในประเทศไทย.
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
กาญจนา ธรรมาวาท ;อติ ไทยานันท์;อสัมภินพงศ์ ฉัตราคม
ลิขิต สถีระกานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรการป้องกันการหลบหลีกภาษี่ของกิจการข้ามชาติในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
เสรี ลีลาลัย ;กาญจนา ธรรมาวาท
พงศ์เทพ นฤภัย.
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9,039
รวม 9,047 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 396,219 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 911 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 742 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 117 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 47 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 20 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 398,076 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104