แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาสมบัติรอยเชื่อมต้านทานแบบจุดระหว่างอลูมิเนียม AA1100 และเหล็กกล้าเคลือบสังกะสี SGACD
A Study of Resistant Spot Welds Properties between AA1100 Aluminum Alloy and SGACD Zinc Coated Steel

Address: ปทุมธานี
Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ

Address: ปทุมธานี
Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ

Address: ปทุมธานี
Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
ThaSH: อลูมิเนียม
Classification :.LCCS: TS 228.2
ThaSH: เหล็กกล้าเคลือบสังกะสี
ThaSH: การเชื่อมต้านทานแบบจุด
ThaSH: ความแข็งแรงกระแทก
ThaSH: aluminum
ThaSH: zinc coated steel
ThaSH: resistance spot welding
ThaSH: strength
Abstract: รอยต่อระหว่างอลูมิเนียมผสมและเหล็กกล้ามีความยากลำบากในการเชื่อมหลอมละลายเนื่องจากความแตกต่างของสมบัติวัสดุ อย่างไรก็ตามการใช้งานรอยต่อนี้มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะรอยต่อชนิดนี้สามารถลดน้ำหนักรวมของรถยนต์และส่งผลต่อการประหยัดการใช้พลังงานได้ ดังนั้นหากมีการเชื่อมรอยต่อชนิดนี้ให้มีความสมบูรณ์แล้วอาจทำให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ได้ งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์ในการศึกษาอิทธิพลตัวแปรการเชื่อมต้านทานและจุดที่มีผลต่อความแข็งแรงของรอยต่อระหว่างอลูมิเนียมผสมและเหล็กกล้า และทำการศึกษาเปรียบเทียบความแข็งแรงและโครงสร้างจุลภาคของรอยต่อ วัสดุที่ใช้ในการทดลอง คือ อลูมิเนียมผสมเกรด AA1100 และเหล็กกล้าเคลือบสังกะสี SGACD ที่มีขนาดหนา 1 มิลลิเมตร กว้าง 25 มิลลิเมตร และยาว 100 มิลลิเมตร ในการทดลองใช้การเชื่อมต้านทานแบบจุดในการเชื่อมรอยต่อโดยการเปลี่ยนแปลงตัวแปรการเชื่อมประกอบด้วยกระแสไฟเชื่อม เวลากดแช่ และแรงกดปลายอิเลกโทรด รอยต่อที่ได้จากการเชื่อมด้วยตัวแปรการเชื่อมที่กำหนดถูกนำไปทำการตรวจสอบสมบัติของรอยต่อต่อไป ผลการทดลองโดยสรุปมีดังนี้ ตัวแปรการเชื่อมที่ทำให้ได้ความแข็งแรงเฉือนดึง 2200 N คือ กระแสไฟเชื่อม 95 kA เวลากดแช่ 10 cycle และแรงกดปลายอิเลกโทรด 0.10 MPa กระแสไฟเชื่อมที่เพิ่มขึ้นส่งผลทาให้ค่าความแข็งแรงเฉือนดึงของรอยต่อเกยเพิ่มขึ้น และทาให้เพิ่มการกระจายตัวของอลูมิเนียมบริเวณผิวสัมผัสของรอยต่อเกย เวลากดแช่อิเลกโทรดที่เพิ่มขึ้นทาให้ส่งผลทาให้การเกาะยึดของโลหะเพิ่มขึ้นและทำให้ความแข็งแรงของรอยต่อเกยเพิ่มขึ้น เวลากดแช่และแรงกดอิเลกโทรดที่สูงทาให้โครงสร้างมหภาคและจุลภาคของรอยต่อเกยเสียรูปและทาให้การเกาะยึดของวัสดุที่ผิวสัมผัสลดลง รอยเชื่อมต่อเกยที่กำหนดให้เหล็กอยู่ด้านบนอลูมิเนียมมีความแข็งแรงเฉือนดึงสูงกว่ารอยเชื่อมต่อเกยที่กำหนดให้อลูมิเนียมอยู่ด้านบนเหล็ก โครงสร้างมหภาคของรอยต่อเกยอยู่ในระดับ C ของมาตรฐานอุตสาหกรรมญี่ปุ่น JIS Z31339 สามารถนำไปใช้ในงานผลิตรถยนต์ได้
Abstract: A joint of aluminum alloy and carbon steel is difficult to fusion weld because of the difference in the materials properties. However, this joint application was continuously increased in an automobile industry because this joint could reduce the gross automobile weight and directly affect to reserve the energy. Therefore, if the joint could perfectly produce, a joint application could be affect to develop the automobile industry. This research work aims to effect study of resistance spot welding parameters on the aluminum and steel joint strength and to comparative study of joint strength and joint microstructure. The materials in this experimental were AA1100 aluminum alloys and SGACD zinc coated steel with the dimension of 1 mm. thick, 25 mm. wide and 100 mm. wide. The resistance spot welding was performed to produce the lap joint using various welding process parameters such as a welding current, a holding time, and a electrode tip pressure. The lap joint that was produced by a given welding process parameter was investigated for the joint properties. The summarized experimental results are as follows. An optimum welding parameters that produced maximum tensile shear strength of 2200 N was a welding current of 95 kA, a holding time of 10 cycles, and a welding pressure of 0.10 MPa. Increasing of welding current affected to increase tensile shear strength of the joint and increase the amount of aluminum dispersion at the joint interface. Increasing of a holding time affected to increase the bonging between the materials and joint tensile shear strength. A holding time and an electrode pressure that was high deteriorated the joint macrostructure and microstructure and also decreased the bonging between the materials. A lap joint that was set the steel over the aluminum showed the higher joint tensile shear strength than a lap joint that was set the aluminum over the steel. Macrostructure profile showed that the joints was within the class C of JIS Z31339 and also could apply in automobile industry.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
Address: ปทุมธานี
Email: elibrary@mail.rmutt.ac.th
Role: ผู้ให้ทุนวิจัย
Created: 2555
Modified: 2558-02-04
Issued: 2558-02-04
CallNumber: วจ TS 228.2ศ324ก
tha
©copyrights
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.015586 วินาที

พันจ่าอากาศเอกศักดิ์ชัย จันทศรี
Title Contributor Type
การศึกษาเปรียบเทียบสมบัติของรอยเชื่อมท่อไอเสียรถยนต์: การทดแทนวัสดุชิ้นส่วนเหล็กกล้าไร้สนิมออสเทเนติคด้วยเหล็กเหนียวหล่อ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติพงษ์ กิมะพงศ์;พันจ่าอากาศเอกศักดิ์ชัย จันทศรี;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพบูลย์ แย้มเผื่อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
งานวิจัย/Research report
การศึกษาสมบัติรอยเชื่อมต้านทานแบบจุดระหว่างอลูมิเนียม AA1100 และเหล็กกล้าเคลือบสังกะสี SGACD
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
พันจ่าอากาศเอกศักดิ์ชัย จันทศรี;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพบูลย์ แย้มเผื่อน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติพงษ์ กิมะพงศ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
งานวิจัย/Research report
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพบูลย์ แย้มเผื่อน
Title Contributor Type
การรีไซเคิลของเสียเซรามิกเพื่อผลิตกระเบื้องบุผนัง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพบูลย์ แย้มเผื่อน;ปราโมทย์ พูนนายม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติพงษ์ กิมะพงศ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
งานวิจัย/Research report
การศึกษาเปรียบเทียบสมบัติของรอยเชื่อมท่อไอเสียรถยนต์: การทดแทนวัสดุชิ้นส่วนเหล็กกล้าไร้สนิมออสเทเนติคด้วยเหล็กเหนียวหล่อ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติพงษ์ กิมะพงศ์;พันจ่าอากาศเอกศักดิ์ชัย จันทศรี;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพบูลย์ แย้มเผื่อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
งานวิจัย/Research report
การศึกษาสมบัติรอยเชื่อมต้านทานแบบจุดระหว่างอลูมิเนียม AA1100 และเหล็กกล้าเคลือบสังกะสี SGACD
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
พันจ่าอากาศเอกศักดิ์ชัย จันทศรี;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพบูลย์ แย้มเผื่อน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติพงษ์ กิมะพงศ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
งานวิจัย/Research report
การศึกษาอิทธิพลของขี้ตะกรันอลูมิเนียมจากโรงหล่อที่มีผลต่อสมบัติของวัสดุผสมพอลิเมอร์-พื้นหลักพอลิพรอพิลีน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพบูลย์ แย้มเผื่อน;ปราโมทย์ พูนนายม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติพงษ์ กิมะพงศ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
งานวิจัย/Research report
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติพงษ์ กิมะพงศ์
Title Contributor Type
การรีไซเคิลของเสียเซรามิกเพื่อผลิตกระเบื้องบุผนัง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพบูลย์ แย้มเผื่อน;ปราโมทย์ พูนนายม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติพงษ์ กิมะพงศ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
งานวิจัย/Research report
การศึกษาเปรียบเทียบสมบัติของรอยเชื่อมท่อไอเสียรถยนต์: การทดแทนวัสดุชิ้นส่วนเหล็กกล้าไร้สนิมออสเทเนติคด้วยเหล็กเหนียวหล่อ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติพงษ์ กิมะพงศ์;พันจ่าอากาศเอกศักดิ์ชัย จันทศรี;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพบูลย์ แย้มเผื่อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
งานวิจัย/Research report
การศึกษาสมบัติรอยเชื่อมต้านทานแบบจุดระหว่างอลูมิเนียม AA1100 และเหล็กกล้าเคลือบสังกะสี SGACD
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
พันจ่าอากาศเอกศักดิ์ชัย จันทศรี;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพบูลย์ แย้มเผื่อน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติพงษ์ กิมะพงศ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
งานวิจัย/Research report
การศึกษาอิทธิพลของขี้ตะกรันอลูมิเนียมจากโรงหล่อที่มีผลต่อสมบัติของวัสดุผสมพอลิเมอร์-พื้นหลักพอลิพรอพิลีน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพบูลย์ แย้มเผื่อน;ปราโมทย์ พูนนายม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติพงษ์ กิมะพงศ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
งานวิจัย/Research report
การเชื่อมแกสเฉื่อยปกคลุมรอยต่อเหล็กกล้าคาร์บอนและเหล็กกล้าไร้สนิมในงานโครงสร้างอุตสาหกรรมการผลิตน้ำตาล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
พันจ่าอากาศเอกศักดิ์ชัยจันทศรี;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติพงษ์ กิมะพงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรัตน์ ตรัยวนพงศ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
งานวิจัย/Research report
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
Title Creator Type and Date Create
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,063
รวม 4,063 คน

More info..
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.10