แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การปฏิบัติการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยการจัดประสบการณ์ แบบโครงการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านนาไร่ใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
Development of Science Process Skills through the Project-based Experience Approach for Pre-school Students of Chumchon Ban Na Rai Yai School under Amnat Charoen Primary Educational Service Area

ThaSH: กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
Classification :.DDC: 372.21
ThaSH: ปฐมวัย
ThaSH: การศึกษาชั้นอนุบาล - การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปฏิบัติการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์แบบโครงการและเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านนาไร่ใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 24 คน การวิจัยในครั้งนี้ใช้การปฏิบัติการตามแนวคิดของ Lewin ซึ่งมี 3 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นวางแผน 2) ขั้นปฏิบัติและสังเกต 3) ขั้นสะท้อนกลับ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยปฏิบัติการ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง .45 - .65 และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง .20 - .90 ค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ .847 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน และ 4) แบบบันทึกประจำวันของครู ผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ผลข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เชิงปริมาณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการรวบรวมข้อมูลจากการสังเกตพฤติกรรม บันทึกประจำวัน มาวิเคราะห์และสรุปเสนอเป็นความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. การจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อความหมาย และทักษะการลงความเห็น โดยใช้รูปแบบการวิจัยปฏิบัติการของ Lewin คือ การวางแผน การปฏิบัติและสังเกต การสะท้อนกลับ ซึ่งการจัดประสบการณ์แบบโครงการ มีขั้นตอนการจัดประสบการณ์เป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะเริ่มต้นโครงการ ระยะพัฒนาโครงการ และระยะสรุปอภิปรายโครงการ 2. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังปฏิบัติการสูงขึ้นกว่าก่อนปฏิบัติการ โดยมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 31.70 The research aimed to develop the science process skill through the project-based experience approach and to compare the science skills before and after the operation. The target groups were 24 pre-schools students of Chumchon Ban Na Rai Yai School under Amnat Charoen primary educational service area in the first semester of the school year 2012. The research was based on three stages of Lewin: planning, operation and observation, and feedback. The research instruments were 1) the project-based experience management plan ; 2) the test to measure the science skills with difficulty value ranging from (p) between .45 - .65; discrimination value ranging from .20 - .90, and reliability value equivalent to .847 ; 3) records of the learning behaviors of students ; and 4) a teacher daily report. The researcher had collected and analyzed data by using a quantitative analysis. Statistics used were percentage, mean and standard deviation. Qualitative data were analyzed by gathering data from observation and then presented in a descriptive method. The research findings were as follows. 1. The project-based experience management to develop four science skills, that is, observation, classification, meaning communication, and judgment skill was conducted by using the action research models of Lewin : planning, operation and observation and feedback. The project had three stages: initial one, development stage and summary stage. 2. The students under study had the science process skills higher than before the operation with the average scores of 31.70 %.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2556
Modified: 2558-01-08
Issued: 2557-12-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 title.pdf 152.25 KB149 2024-07-13 14:30:19
2 abstract.pdf 161.27 KB165 2024-07-13 14:31:02
3 content.pdf 159.7 KB100 2024-02-29 15:20:40
4 chapter 1.pdf 188.06 KB157 2024-07-13 14:31:22
5 chapter 2.pdf 589.67 KB240 2024-07-13 14:29:30
6 chapter 3.pdf 236.31 KB132 2024-07-13 14:31:43
7 chapter 4.pdf 236.93 KB126 2024-07-13 14:32:00
8 chapter 5.pdf 179.31 KB131 2024-07-13 14:32:47
9 appendix.pdf 1.58 MB170 2024-10-05 00:14:17
10 bibliography.pdf 194.93 KB149 2024-07-13 14:33:15
11 biodata.pdf 148.97 KB91 2022-09-02 14:31:57
ใช้เวลา
0.06813 วินาที

รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง
Title Creator Type and Date Create
สมบัติทางกายภาพของไหม
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง
ศริยา สูตรประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาสภาพทั่วไปของการจัดการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง
พูนศักดิ์ ศรีทอง
งานวิจัย/Research report
ศักยภาพการให้บริการของสนามบินนานาชาติอุบลราชธานีที่สามารถรองรับผู้ใช้บริการคมนาคมขนส่งทางอากาศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง
ธิดารัตน์ ภวังคะรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมบัติทางกายภาพของ "หวด" ที่มีผลต่อการสุกของข้าวเหนียว
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง
อรทัย สิมพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากังหันลมชนิดแกนนอนหลายใบพัดสูบน้ำบ่อในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง;รองศาสตราจารย์ประสาน ไชยณรงค์
ทองสืบ หารวย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ไฟฟ้าสถิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง;รองศาสตราจารย์ประสาน ไชยณรงค์
สุริยา คำเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของเสียงที่เกิดจากกลองเพล
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง;รองศาสตราจารย์ประสาน ไชยณรงค์
มงคล จันทราภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันใช้แล้ว
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง
สุดใจ สุวรรณหาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบและสร้างตู้อบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบพาความร้อน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
อุทัย จันทะเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แสงและทัศนูปกรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง
พิทยาธร อาภรศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์และศึกษาสมบัติเฉพาะไททาเนียมไดออกไซด์ โครงสร้างนาโน โดยวิธีไฮโดรเทอร์มัล สำหรับเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดสีย้อมไวแสง
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง
วนา คำอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโรงเรือนอบแห้งยางพาราพลังงานแสงอาทิตย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รักชาติ ท่าโพธิ์
ปลวัชร หวังยศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์และศึกษาสมบัติเฉพาะของซิงก์ออกไซด์โครงสร้างนาโน โดยวิธีไฮโดรเทอร์มัล สำหรับผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดสีย้อมไวแสง
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง
จตุรพร พันธ์งาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยการจัดประสบการณ์ แบบโครงการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านนาไร่ใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง;อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
เพ็ญสุดา แสวงผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
Title Creator Type and Date Create
การสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การสืบพันธุ์และการขยายพันธุ์พืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์วันเพ็ญ ภูติจันทร์
ไฉน เผือกไร่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน : กรณีศึกษาตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม;รองศาสตราจารย์อรชร พรประเสริฐ
ปวีณา อุดมกัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัฒนธรรมองค์การตามการรับรู้และตามความต้องการของบุคลากรพนักงานสังกัดเทศบาลเมืองมุกดาหาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา
สมชาย โภคสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน โดยใช้ Streaming Media Online วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก หลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
จักรกฤษณ์ กาจนากาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการปฎิบัติงานตามบทบาทอาสาสมัครสาธารณสุข
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
จำเนียร ก้อนด้วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนสัมมาสิกขาศีรษะอโศกอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
สุดา หงษ์คำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
สำเริง แสงวิเชียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม จังหวัดยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
พิสุทธิ์ เศิกศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ โดยจัดการเรียนรู้ ที่เน้นการคิดแบบฮิวริสติกส์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองขุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม;รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์
จิมลอน คูณทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยการจัดประสบการณ์ แบบโครงการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านนาไร่ใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง;อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
เพ็ญสุดา แสวงผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนากระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดาเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกุดหิน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม;ผู้ช่วยศาสตราจาย์ ดร.ชูชีพ ประทุมเวียง
มะนู ทองน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะแก้โจทย์ปัญหาทศนิยมโดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบอุปนัย-นิรนัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโนนค้อลุคุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา;อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
อรรณพ พ่วงพี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,133
รวม 5,133 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 128,733 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,225 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 129,972 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212