Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา สภาพและปัญหาการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการครูต่อสภาพการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำแนกตามตำแหน่ง วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน และเพื่อศึกษาเงื่อนไขที่ส่งเสริม และเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคต่อการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ข้าราชการครู ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 310 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 56 คน และครูผู้สอน จำนวน 254 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบเป็นรายคู่โดยใช้การทดสอบของ Scheffes
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้าราชการครูมีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และมีความคิดเห็นต่อปัญหาการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย
2. ข้าราชการครูที่มีตำแหน่ง วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ข้าราชการครูที่มีตำแหน่งต่างกัน มีความคิดเห็นต่อปัญหาการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนข้าราชการครูที่มีวุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อปัญหาการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน
4. เงื่อนไขที่ส่งเสริมต่อการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก ได้แก่ บุคลากรมีความรู้ความสามารถและให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงาน มีการวางแผนการปฏิบัติงานและดำเนินงานตามแผน จัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถ ระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรมนักเรียนอยู่เสมอ ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง มีการกำกับนิเทศติดตามการปฏิบัติงานของบุคลากร มีเจ้าหน้าที่ธุรการเพื่อแบ่งเบาภาระครู มีการจัดการงานสารบรรณที่รวดเร็ว เป็นระบบ ตรวจสอบได้ มีการจัดทำงบประมาณที่เป็นปัจจุบัน โปร่งใส และเบิกจ่ายได้อย่างรวดเร็ว มีการพัฒนาอาคารสถานที่และปรับปรุงภูมิทัศน์เป็นระยะๆ จัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมให้ร่มรื่น น่าอยู่ เอื้อต่อการเรียนรู้ ชุมชนและภาคีเครือข่ายเข้มแข็ง ให้ความร่วมมือในการดำเนินงานของโรงเรียน โรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนสม่ำเสมอ
และเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคต่อการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก ได้แก่ โรงเรียนมีบุคลากรน้อยแต่มีภาระงานมาก งบประมาณมีจำกัด ขาดการตรวจสอบ ติดตามและประเมินผล สื่อเทคโนโลยีไม่ทันสมัย ปัญหาพฤติกรรมนักเรียนไม่ให้ความร่วมมือ ก้าวร้าว ขาดคุณธรรมจริยธรรม บุคลากรขาดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน การใช้จ่ายเงินไม่เป็นไปตามแผนงาน ขาดการควบคุมตรวจสอบ ครูผู้รับผิดชอบขาดความรู้ ความเข้าใจที่ชัดเจนในการปฏิบัติ อาคารสถานที่เก่า ชำรุด ทรุดโทรม ขาดการดูแล ขาดการประชาสัมพันธ์ การติดต่อประสานงานกับชุมชน ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และยาเสพติดของชุมชน ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากบุคลากรน้อย
The purposes of this study were to investigate the state and problems of the administration of small-sized schools under the Secondary Educational Service Office 29, to compare the opinions of the teachers toward the state and problems of the administration of small-sized schools as they were classified by positions, educational attainment, and work experiences, and to identify the encouraging and troubled conditions to the administration of small-sized schools under the Secondary Educational Service Office 29.
A total of 310 teachers including 56 school directors and 254 teachers of the small-sized schools in the 2nd semester of 2011 academic year, selected by means of a stratified random sampling technique, were employed as the sample of the study. A 5-point rating scale survey questionnaire yielding the overall reliability coefficient of.97 was used in data collection. Percentage, means, standard deviation, t-test, one-way ANOVA, and the test of Scheffe were used in data analysis.
The research findings were as follows:
1. Overall, the opinions of the respondents toward the state of the administration of small-sized schools were found at a higher level while those of the problems were at a lower level.
2. The respondents with different educational attainment and work experiences differently viewed the overall state of the administration of small-sized schools at significance level of .05.
3. Those with different positions viewed the overall problems of the administration of small-sized schools at significance level of .05; however, those with different educational attainment and work experiences did not view them differently at a significant level.
4. For the encouraging conditions to the administration of small-sized schools, the following were found. The personnel had good knowledge and competence and were cooperative in work performance. Planning and implementing plans, providing activities promoting the students competence, disciplines, and morality including support system were also focused. Regular personnel development, monitoring and supervision were performed. Providing clerical staffs to lessen teachers workload, systematic, accountable, and fast operation in clerical work including the transparent and updated financial jobs were centered. Development of buildings and environments for encouraging learning atmosphere was carried out. The school neighboring communities strongly gave support and cooperation to the schools. Regarding the troubled conditions, there have been a lot of restrictions on the administration of small-sized schools such as teachers too much workload, little budgets, non-regular monitoring and evaluation, out of date technology, students aggressiveness and non-cooperation, and personnel s lack of morale and merits. Budget spending was not according to the plans and lacked of control and checking. The teachers lacked of knowledge and clear understanding in work operation. The buildings were old and lacked of maintenance. The schools lacked of public relations and cooperation with the communities. Socio-economic and drug problems in the communities and less cooperation and support from personnel were also found.