Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัยที่
ได้รับการฝึกโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดหลังเรียนกับก่อนเรียน
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิงที่กำลังศึกษาอยู่ใน ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมือง
วารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการ
วิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 5 ชุดๆ ละ 5 กิจกรรม และแบบทดสอบ
ทักษะการคิด จำนวน 30 ข้อ ซึ่งได้ค่าความยากตั้งแต่ .20 - .74 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .31 - .77 และ
ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คำนวณหาค่าร้อย
ละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ
85.18/84.69 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการทดสอบทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัยหลังการใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop thinking skills drills for early
childhood children based on standardized criteria of 80/80, and to compare the
skills before and after using the drills.
The sample used in study consisted of 32 children of second year
Early Childhood level studying in the first semester of academic year 2013, at
Tessaban Warin Wichachart School, under Warin Chamrap Municipality, Ubon
Ratchathani. The research instruments were the thinking skills drills for Early
Childhood Children. The test difficulty indices ranged from .20-.74, the discrimination
indices ranged from .31-.77, and the reliability value was .90. The collected
data were analyzed by the percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows:
1. The drills were efficient since the criteria were found at 85.18/84.69 based on the criteria of 80/80.
2. The thinking skills of the early childhood children after using the drills were statistically higher than those before using them at .01 level of significance."