แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอน โรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2
A development of quality of learner centered teaching in Pamaiutid 4 school under the office Tak educational service area 2.

keyword: การพัฒนาคุณภาพ
ThaSH: การจัดการเรียนรู้
; การศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็้นสำคัญ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญของครูผู้สอน โรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 และศึกษา ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอน โรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพและปัญหา การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอนโรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครูผู้สอน โรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 จำนวน 38 คน นักเรียนตั้งแต่ช่วงชั้นที่ 1 – 4 จำนวน 280 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นแบบสอบถามสำหรับผู้บริหารและครูผู้สอน ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบถามสำหรับนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปหา เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหาร ครูผู้สอนและนักเรียนมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันว่าปัญหา คือ ครูยังมีพฤติกรรมการสอนเหมือนเดิมไม่ปรับเปลี่ยน สอนแบบเปิดหนังสือ ไม่มีกิจกรรมเร้าใจ ไม่จัดหาสื่อที่สอดคล้องกับผู้เรียน ไม่นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้จริง มีแผนการจัดการเรียนรู้ไว้เพื่อการประเมิน ขาดเทคนิคการสอนการใช้สื่อน้อย นักเรียนขาดการมีส่วนร่วม ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้วิจัยจึงได้นำไปเป็นหัวข้อในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในตอนที่ 2 ต่อไป ระยะที่ 2 การศึกษาผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ดำเนินการโดยการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้กับครูในโรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 จำนวน 38 คน และเปรียบเทียบคะแนนความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูระหว่างก่อนการอบรมและหลังอบรม โดยใช้แบบทดสอบ จำนวน 30 ข้อ เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติที แบบกลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน ผลการศึกษาพบว่า ครูมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หลังจากนั้นได้ศึกษาเกี่ยวกับการนำความรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นระยะเวลา 4 เดือน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบประเมินการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า ครูผู้สอนมีความสามารถจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในระดับมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูสามารถจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศที่เร้าใจ จูงใจ เสริมแรงให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้และได้ฝึกปฏิบัติจริง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการกำหนดและเลือกวิธีการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ เชื่อมโยงประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนเข้ากับชีวิตจริง ใช้เทคนิควิธีการกระตุ้นความคิดจินตนาการและการแสดงออกในการสร้างสรรค์ผลงานของผู้เรียน ส่งเสริมผู้เรียนให้ค้นคว้าและเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความคิดสร้างสรรค์ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แก้ปัญหาด้วยตนเอง กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตร เน้นกระบวนการกลุ่มและยึดผู้เรียน เป็นสำคัญ ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับกลุ่มและผู้เรียนกับครูผู้สอน ชี้แจงแผนการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนอย่างชัดเจน และมีการสำรวจแหล่งข้อมูลสำหรับผู้เรียนเพื่อการศึกษาค้นคว้า ตามลำดับ
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กำแพงเพชร
Email: lek_kanchana28@hotmail.com
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2553
Modified: 2559-03-15
Issued: 2557-12-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 tpg.pdf 735.48 KB94 2024-12-14 09:52:58
2 ch1.pdf 649.46 KB109 2024-08-19 12:57:45
3 ch2.pdf 1.68 MB163 2025-10-05 11:51:27
4 ch3.pdf 680.16 KB76 2023-04-28 15:13:55
5 ch4.pdf 995.99 KB72 2023-04-28 15:14:11
6 ch5.pdf 731.33 KB77 2023-04-28 15:14:16
7 bib.pdf 648.88 KB81 2023-12-24 09:56:38
8 app.pdf 2.27 MB80 2023-04-28 15:14:25
ใช้เวลา
0.072118 วินาที

ดร.เอื้อมพร หลินเจริญ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อสร้างเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ดร.เอื้อมพร หลินเจริญ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิตฉัตร วิโรจน์
โสภา บุญตาปวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อสร้างเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง “กาล” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ดร.เอื้อมพร หลินเจริญ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิตฉัตร วิโรจน์
จันทร์เพ็ญ พรหมงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ผู้บริหารสถานศึกษาตามทรรศนะของครูผู้สอน สังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ดร.เอื้อมพร หลินเจริญ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรชัย โกศิยะกุล
ชมพูนุช ปันทิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่มีต่อทักษะการฟัง ทักษะการพูด และความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ดร.เอื้อมพร หลินเจริญ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต ฉัตรวิโรจน์
สิริพร สุริยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอน โรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ดร.เอื้อมพร หลินเจริญ;ผศ.อรอนงค์ แจ่มผล
รัตติญา บุญเอี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ.อรอนงค์ แจ่มผล
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,624
รวม 1,624 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 23,050 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 23,055 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133