Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานศูนย์พัฒนา เด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตาบลในจังหวัดอานาจเจริญ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อสภาพและปัญหาการบริหารงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตาบลในจังหวัดอานาจเจริญ จาแนกตามเพศ ระดับการศึกษาและตาแหน่ง 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตาบลในจังหวัดอานาจเจริญ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตาบลที่มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดอานาจเจริญ จานวน 164 แห่ง ประชากร จานวน 262 คน กลุ่มตัวอย่าง จานวน 215 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแบบ Likert สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบการปฏิบัติงานตามมาตรฐานด้านการบริหารและการจัดการศึกษาโดยใช้การทดสอบค่า tและ การทดสอบ ค่า F เมื่อมีความแตกต่างกันทาการวิเคราะห์ความแตกต่างรายคู่
ผลการวิจัยพบว่า
สภาพการบริหารงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตาบลในจังหวัดอานาจเจริญ โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก ด้านที่พบมากที่สุด คือ ด้านการมีส่วนร่วมการตัดสินใจและการสนับสนุนของชุมชน ด้านวิธีการบริหารและการจัดการศึกษา ด้านสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก ด้านที่พบน้อยที่สุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
1. สภาพปัญหาการบริหารงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตาบลในจังหวัดอานาจเจริญ โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับน้อย ด้านที่พบปัญหามากที่สุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก ด้านสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก ด้านวิธีการบริหารและการจัดการศึกษา ด้านที่พบน้อยที่สุดคือ ด้านการมีส่วนร่วมการตัดสินใจและการสนับสนุนของชุมชน
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการบริหารงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตาบลในจังหวัดอานาจเจริญ พบว่า สภาพและปัญหาการบริหารงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตาบลในจังหวัดอานาจเจริญ จาแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และตาแหน่ง โดยภาพรวมและรายด้านมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตาบลในจังหวัดอานาจเจริญ โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน คือ 1) ด้านการบริหารและการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีคุณภาพ คือ สร้างเครือข่ายทางวิชาการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีการจัดระบบและกระบวนการพัฒนาผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษา ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารและจัดการศึกษา จัดทาแผนพัฒนา 3 ปี มีสื่อและอุปกรณ์ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเหมาะสมกับความต้องการ และพัฒนาการของเด็ก 2) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก คือจัดมุมเป็นหมวดหมู่ ตามประสบการณ์ต่างๆ ในห้องเรียน เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการวางแผน และครูผู้ดูแลเด็กจะต้องได้รับการนิเทศ กากับติดตามประเมินผลตามแผนจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 3) ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและการสนับสนุนของชุมชน คือ กาหนดบทบาทให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจและสนับสนุนการจัดการศึกษา มีส่วนร่วมช่วยเหลือและดาเนินกิจกรรม และได้รับประโยชน์จากการพัฒนาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 4) ด้านการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก คือ การจัดบรรยากาศในห้องเรียนควรมีภาพมุมต่างๆ การจัดวางวัสดุ อุปกรณ์ สื่อ เครื่องเล่น ครุภัณฑ์ ให้เหมาะสมสอดคล้องกับวัยและพัฒนาการของเด็ก
The objectives of the research were to study the states and problems of the administration of the early childhood development centers, to compare the opinions towards the states and problems of the administration of the centers in the study and to examine the guidelines in the administration of the early childhood development centers of Tambon Administrative Organizations in Amnat Charoen province.
The samples used in the research were 164 Tambon Administrative Organizations in Amnat Charoen province. Population totaled 262. A total of 215 samples were used in the study. The research instrument was a five level Liker scale questionnaire. Statistics used were percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test.
The research findings were as follows :
The administration of the early childhood development centers in question was at a high level. The aspects most found were community participation and support, educational administration and management, environment favorable to the
students learning. The aspect least found were learning activities and development promotion.
1. The problems of the administration of the early childhood development centers were overall very few. The problems most found were learning management and development promotion, environment favorable to learning, educational administration. The problems least found were participation and support from community.
2. As regards a comparison of the opinions towards the states and problems of the administration of the centers in the study, it was found that as classified by gender, educational levels and positions of the samples the opinions towards the administration were different with statistical significance of .05.
3. The following were the recommendations for the administration of the early childhood development centers. 1) On administration and management: there should be an academic network, a system and a process for an education for the administrator and personnel; the public should be urged to take part in educational administration; there should be media and equipments appropriate for the students. 2) On learning activities: a special learning corner should be organized according to the experiences of the learners; students parents should be allowed to participate in planning; the teachers should be supervised and evaluated. 3) On the community participation: the community should be allowed to take part in a decision making process and support education; they should also make contribution to the activities. 4) On environment: the learning atmosphere should be positive to learning, for example materials, equipments, media and others should be displayed with a proper account of age and development of children.