Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการประเมินคุณภาพภายนอก ของโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 เพื่อเปรียบเทียบสภาพปัญหาการประเมินคุณภาพภายนอก ของโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 จาแนกตามประเภทและขนาดของสถานศึกษา เพื่อศึกษาเงื่อนไขที่ส่งเสริมการประเมินคุณภาพภายนอก สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้รับผิดชอบงานประเมินคุณภาพภายนอก จานวน 296 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง และสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์ โดยสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้รับผิดชอบงานประเมินคุณภาพภายนอก แบบเจาะจง จานวน 18 คน และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่า t และการทดสอบค่า f
ผลการวิจัยพบว่า
1. โรงเรียนมีสภาพการประเมินคุณภาพภายนอก ของโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้รับผิดชอบงานประเมินคุณภาพภายนอก โดยภาพรวม และรายด้าน ทั้ง 6 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับ มาก
2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อสภาพการประเมินคุณภาพภายนอก ของโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 จาแนกตามตาแหน่ง และขนาดของสถานศึกษา พบว่าผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้รับผิดชอบงานประเมินคุณภาพภายนอก มีความคิดเห็นต่อสภาพปัญหาการประเมินคุณภาพภายนอก ไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้บริหารโรงเรียนและครู
ผู้รับผิดชอบงานประเมินคุณภาพภายนอก ในโรงเรียนมีขนาดแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อสภาพการประเมินภายนอก โดยรวมและรายด้านทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน 3. เงื่อนไขที่ส่งเสริมการประเมินคุณภาพภายนอก พบว่า 1) การที่สถานศึกษาต้องเข้ารับการประเมินคุณภาพภายนอกนั้นสร้างความวิตกกังวลให้สถานศึกษาเป็นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อให้การประเมินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพคณะผู้ประเมินควรเป็นกัลยาณมิตรกับสถานศึกษา 2) การที่สถานศึกษาต้องได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกตามกรอบระยะเวลานั้น นับเป็นผลดีคือ เป็นการกระตุ้นให้สถานศึกษาได้ค้นพบจุดเด่น จุดด้อยของตนเอง 3) การสร้างหรือการกาหนดมาตรฐานการประเมินนั้นควรที่จะใช้มาตรฐานการศึกษาของสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นแนวทาง และพิจารณามาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาประกอบการประเมินด้วย. ในการประเมินคุณภาพภายนอกนั้นสิ่งที่สถานศึกษาต้องการมากอีกประการหนึ่งคือ คณะผู้ประเมินควรมีความเป็นกลางในการประเมิน เพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับสถานศึกษา 4) การทีมีระบบการประเมินคุณภาพภายนอกนั้น นับเป็นผลดีกับสถานศึกษาเพราะเป็นกลไกในการกระตุ้นการทางานของครูให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นระบบและตามขั้นตอน 5) ในการประเมินคุณภาพภายนอกนั้นผู้ประเมินควรสืบหาข้อมูลจากบุคลากรในสถานศึกษาจากหลายฝ่าย 6) การที่สถานศึกษาเข้ารับการประเมินคุณภาพภายนอกนั้น ผลที่ได้รับคือสถานศึกษาได้ทราบถึงการปฏิบัติงานของบุคลากรในสถานศึกษาว่าอยู่ในระดับใด มีจุดเด่น จุดด้อยอย่างไร
The research aimed to study and compare the states of the external quality assurance of the schools under Yasothon Primary Educational Service Area 1 and to examine the conditions supportive of the external quality assurance of the schools in question. The samples used in the research were 296 school administrators and teachers responsible for the external quality assurance. They were purposively selected and randomly sampled. The research instruments were the interviews and the five-rating scale questionnaire with a confidence value equivalent to .96. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test and f-test. The research findings were as follows. 1. The external quality assurance states of the schools under study as perceived by the school administrators and the teachers were at a high level.
2. Concerning the comparison of the opinions of the subjects towards the external quality assurance as classified by the subjects positions and the schools size, it was found that the administrators and the teachers with different positions
in charge of the external quality assurance did not have different opinions towards the problems of the quality assurance. The administrators and the teachers from different sized schools did not have different opinions towards the external quality assurance.
3. As for the conditions supportive of the external quality assurance, it was found that 1) the external quality assurance could pile enormous pressure on the schools concerned. It was, therefore, essential for the quality evaluators to be friendly to those concerned. 2) It was advantageous for the schools to be evaluated within a given timeframe as it could encourage them to find out their weakness and strengths. 3) In determining the evaluation standard, it should be based on the guidelines of the Basic Education Commission and the schools. What is most important in the quality assurance process is neutrality of the evaluating panel. 4) The external quality assurance system was beneficial and good as it could urged the teachers to work in a systematic and step-wise manner. 5) The evaluators should get information from as many parties as possible in order to be fair to those being evaluated. 6) The schools which were evaluated would be in a position to know what the weak and strong points were.