แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

อัตลักษณ์ตราสินค้าแฟชั่นที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ สำหรับคนวัยทำงานในกรุงเทพมหานคร
Brand identity transformable fashion for working ages in Bangkok Metropolis

ThaSH: แฟชั่น -- ไทย -- กรุงเทพฯ
ThaSH: การออกแบบเครื่องแต่งกาย
ThaSH: เสื้อผ้าและการตัดเย็บ
ThaSH: การแต่งกาย -- สภาพเขตร้อน
Abstract: ปัจจุบันวิถีการดำเนินชีวิตของคนวัยทำงานในเมืองใหญ่เช่นกรุงเทพมหานคร ต้องเผชิญกับสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อันเนื่องจากปัญหาสภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างเฉียบพลันในประเทศต่าง ๆทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน จากการสำรวจพบว่ากลุ่มประชากรวัยทำงานในกรุงเทพมหานครเป็นกลุ่มหนึ่งที่ต้องเผชิญกับสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระหว่างวัน เนื่องจากมีกิจวัตรประจำวันที่ต้องเดินทางไปทำงานผ่านสภาวะอากาศร้อนและเย็นหรือฝนตกเป็นระยะ อาทิเช่น อากาศร้อนหรือฝนตกจากภายนอกอาคาร สลับกับอากาศเย็นจากเครื่องปรับอากาศในสถานที่ทำงาน รวมถึงมีวิถีการดำเนินชีวิตหลังเลิกงานที่ต้องมีกิจกรรมพบปะสังสรรค์และดินทางบนท้องถนนในเวลากลางคืน ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว เห็นได้ว่าสิ่งสำคัญอันเป็นปัจจัยที่สามารถช่วยรองรับต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศได้แก่ เครื่องแต่งกาย โดยจากการศึกษาวิเคราะห์ตลาดในประเทศไทยปัจจุบันพบว่ายังไม่มีตราสินค้าเครื่องแต่งกายแฟชั่นที่มีความสวยงามและมีประโยชน์รองรับกับปัญหาสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงเฉียบพลัน ผู้วิจัยจึงเห็นว่าเป็นช่องว่างทางการตลาดแฟชั่นที่น่าสนใจในการค้นหาแนวทางเพื่อสร้างอัตลักษณ์ตราสินค้าแฟชั่นที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ เพื่อตอบสนองต่อสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงเฉียบพลัน เหมาะสมกับวิถีการดำเนินชีวิตในระหว่างวันของคนวัยทำงานในกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ผู้วิจัยได้เปรียบเทียบความอยู่รอดของมนุษย์ที่ใช้เครื่องแต่งกายปกป้องจากการเปลี่ยนแปลงของอากาศ เปรียบเสมือนกับสิ่งมีชีวิตที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบโครงสร้างเพื่อความอยู่รอดในธรรมชาติ ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้ศึกษาแนวคิดทฤษฎีการปรับเปลี่ยนของสิ่งมีชีวิต (Adaptation) ได้แก่ พืช สัตว์เซลเดียว สัตว์และแมลง รวมถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบโครงสร้างในงานศิลปะและการออกแบบที่มนุษย์สร้างขึ้น (Man-made) ได้แก่ กรรมวิธีในงานกราฟฟิค กรรมวิธีในงานเฟอร์นิเจอร์ และกรรมวิธีในงานสถาปัตยกรรมเพื่อให้ได้กรรมวิธีการปรับเปลี่ยนรูปแบบในการนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบเครื่องแต่งกายที่สามารถตอบสนองต่อสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงเฉียบพลัน อันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะของตราสินค้าผู้วิจัย ทั้งนี้ผลจากการวิจัยพบว่าการสร้างอัตลักษณ์ตราสินค้าแฟชั่นสำหรับเครื่องแต่งกายที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ มีกรรมวิธีการปรับเปลี่ยนได้แก่ การพับ การม้วน การซ้อน การคลี่กาง การปรับระดับ การพลิกกลับ การยื่นออก การถอดประกอบ การสลายโครงสร้างและการเรืองแสง ควบคู่กับการเลือกใช้วัสดุและนวัตกรรมสิ่งทอที่มีคุณสมบัติไม่ซับน้ำ และระบายอากาศได้ดี เพื่อตอบสนองต่อสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงเฉียบพลัน รวมถึงเป็นเครื่องแต่งกายที่มีส่วนตกแต่งด้วยผ้าที่เรืองแสง ทำให้กลุ่มเป้าหมายคนวัยทำงานในกรุงเทพมหานครปลอดภัยในการดำเนินชีวิตที่ต้องเดินทางบนท้องถนนในเวลากลางคืน การสร้างอัตลักษณ์ตราสินค้าแฟชั่นที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ ให้รองรับกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของอากาศ ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อกระแสสังคมเกี่ยวกับปัญหาสภาวะโลกร้อน และเป็นนวัตกรรมทางแฟชั่นที่เป็นประโยชน์ในการต่อยอดสำหรับวงการศึกษา นักออกแบบและอุตสาหกรรมแฟชั่นและสิ่งทอต่อไป
Abstract: At present, people working in a big city such as Bangkok have to face up to the changing weather all the time due to the problem of global warming affecting sudden changes in the weather condition around the world, including Thailand. The survey has revealed that people of working age have to confront weather changes during the day because they have to commute through temporary heat, cold or rainfall in their daily activities. They also may have to move between a warm outdoors and a cold air-conditioned indoor environment. Further, they may also undertake various lifestyle activities such as long trips on the road during the night. From the said problems, it can be seen that the factor that can work against the weather change is clothing. Upon a study of an analysis of the market in Thailand, there is yet to be found a fashion design brand that is pleasant and practical in dealing with the problem of sudden weather change. The researcher thinks that this is an opportunity to fill an interesting gap in fashion design research by providing guidelines for creating brand identity transformable fashion that can react to sudden changes of weather and be suitable during the day for working people in Bangkok. A comparison has been made to show that human survival can be aided through the use of clothing against weather changes in the same way that living things adapt their structure to survive in nature. A study has been made of a theoretical concept of adaption of living things, ie. plants, one-cell animals, animals and insects, including structural adaption in man-made arts and designs. The study involved a technical process on graphic design work, a technical process on furniture work, and a technical process on architectural work. The aim was to obtain a process of adaptation that could be applied in fashion design as an answer to the problem of sudden weather change. The research findings reveal that the creation brand identity transformable fashion consists of the following processes: folding, wrapping, stacking, furling, level adjusting, flipping, extending, modular assembling, deconstructing, and being fluorescent. Moreover, these processes should be coupled with a choice of material and textile innovation that allows for the non-absorbtion of water and good ventilation. The clothing should further be partially decorated with fluorescent material, improving safety for those taking a trip on the road at night. The creation of fashion brand identity that can be transformable to react to sudden changes of weather is a response to the concern with global warming. Fashion innovation can also be useful to future academic research, designers, and those in the fashion and textile industries.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2553
Modified: 2558-01-09
Issued: 2557-11-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 patcha_ut.pdf 9.07 MB114 2025-03-12 11:41:54
ใช้เวลา
0.018171 วินาที

พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
Title Creator Type and Date Create
โปรแกรมเอกลักษณ์องค์กรสำหรับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ : กรณีศึกษาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ธนากร มิลินทสูต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้แนวทางสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์นเพื่อการออกแบบสิ่งพิมพ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สมชาย พ่วงจีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรฐานการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์สำหรับสมุนไพรไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
พิทย์พันธ์ สิทธิรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์สำหรับเด็กไทย โดยอาศัยทฤษฎีการเชื่อมโยงมโนภาพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ถิรา วีรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์มาตรฐานสำหรับกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สุปิติ จันทร์ประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตลักษณ์ตราสินค้าแฟชั่นที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ สำหรับคนวัยทำงานในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
พัดชา อุทิศวรรณกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบสิ่งทอล้านนาร่วมสมัยเพื่อการตกแต่งภายใน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ใจภักดิ์ บุรพเจตนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวความคิดและกระบวนวิธีการออกแบบเครื่องแต่งกายสำหรับการแสดง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
พันธุ์ชนะ สุนทรพิพิธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผ้าไทยสำหรับการส่งออกประเทศญี่ปุ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ดุจหทัย วงษ์กะพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีเพื่อพัฒนางานพื้นถิ่นให้เป็นสินค้าระดับชาติโดยใช้แนวคิดการออกแบบอย่างยั่งยืน: กรณีศึกษาผ้าทอมือ อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ปรัชญ์ หาญกล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบร่วมกันเพื่อเพิ่มโอกาสใช้สอยสำหรับออกงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สุพัจนา ลิ่มวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเครื่องแต่งกายโดยใช้แบคทีเรียเซลลูโลสชีวภาพที่ได้จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อข้าว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง;อารยะ ศรีกัลยาณบุตร
กฤษณ์ เย็นสุดใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้องค์ประกอบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อสื่อบุคคลิกภาพผลิตภัณฑ์สุขอนามัยเจริญพันธุ์สำหรับวัยรุ่นหญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
มัทนี ผ่องเนตรพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างมาตรฐานตราสินค้าประจำจังหวัด : ผลิตภัณฑ์จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกรียงศักดิ์ เขียวมั่ง;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ปิยะวรรณ ปิ่นแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์อาหารเกษตรแปรรูปของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ลิตติพร ลิตติพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตลักษณ์ตราสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์สำหรับกลุ่มแมสทีจโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมกลุ่มชนไทยทรงดำ จังหวัดเพชรบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
เตชิต เฉยพ่วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 34
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14,957
รวม 14,991 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 777,607 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 310 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 286 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 114 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 38 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน = 1 ครั้ง
รวม 778,361 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.165