แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การโอนการเรียนรู้ในการเรียนอักษรไทยที่คล้ายกัน
Transfer of learning in learning similar Thai letters

ThaSH: การเรียนรู้
ThaSH: ตัวอักษร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะเปรียบเทียบการเรียนตัวอักษรไทยที่คล้ายกัน 4 ตัว คือ ม น ภ และ ล ด้วยวิธีต่างๆ 4 วิธี และเปรียบเทียบว่าการเรียนตัว ม และ น กับ ภ และ ถ แบบใดเรียนยากกว่ากัน วิธีการเรียนตัวอักษร 4 วิธี คือ วิธีที่ 1 ผู้รับการทดลองเรียนรายการคำโยงคู่ที่มีตัวอักษรที่แยกส่วนประกอบออกจากกันเป็นสิ่งเร้า และชื่อของตัวอักษรนั้นเป็นการตอบสนอง (รายการA) แล้วจึงเรียนรายการคำโยงคู่ที่มีตัวอักษรที่สมบูรณ์เป็นสิ่งเร้า และชื่อของตัวอักษรนั้นเป็นการตอบสนอง (รายการB) วิธีที่ 2 ผู้รับการทดลองเรียนรายการ B อย่างเดียว แต่ก่อนเรียนรายการ B แต่ละครั้ง ผู้วิจัยจะเสนอรูปและชื่อสิ่งเร้าของรายการ A ก่อน วิธีที่ 3 ผู้รับการทดลองเรียนรายการ B อย่างเดียวแต่ก่อนเรียนแต่ละครั้ง ผู้วิจัยจะอธิบายถึงการประกอบเข้าเป็นตัวอักษรแต่ละตัว และให้ดูแผนภาพประกอบเป็นตัวอักษรด้วย วิธีที่ 4 ผู้รับการทดลองเรียนรายการ B แต่เพียงอย่างเดียว กลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 2 ปี 8 เดือน ถึง 6 ปี จำนวน 120 คน สุ่มแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ๆ ละ 30 คน แต่ละกลุ่มได้รับการทดลองในแต่ละวิธีดังกล่าวข้างต้น ข้อมูลถูกนำมาวิเคราะห์ด้วยการทดสอบ ไค-สแควร์ และวิเคราะห์ความแปรปรวนชั้นเดียว ตามด้วยการทดสอบ นิวแมน-คูลส์ ผลของการวิจัยสรุปได้ว่า 1) ค่าเฉลี่ยของจำนวนครั้งที่ผู้รับการทดลองกลุ่มที่ 1 ใช้ เรียนตัวอักษร มากกว่าค่าเฉลี่ยของจำนวนครั้งที่ผู้รับการทดลองกลุ่มที่ 4 เรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ค่าเฉลี่ยของจำนวนครั้งที่ผู้รับการทดลองกลุ่มที่ 2 ใช้เรียนตัวอักษรน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของจำนวนครั้งที่ผู้รับการทดลองกลุ่มที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ค่าเฉลี่ยของจำนวนครั้งที่ผู้รับการทดลองกลุ่มที่ 3 ใช้เรียนตัวอักษร น้อยกว่าค่าเฉลี่ยของจำนวนครั้งที่ผู้รับการทดลองกลุ่มที่ 2 เรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) การเรียนตัวอักษร ม และ น ผิดน้อยกว่าการเรียนตัว ภ และ ถ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: The purposes of this study were to compare four methods in learning similar Thai letters, namely, ม, น, ภ, and their rela¬tive difficulties in learning tasks. The four methods were as follows. Firstly, learning the first paired - associate list (list A) that had separated letters as stimuli and the names of those letters as responses before learning the second paired - associate list (list B) of normal letters as stimuli and the names of those letters as responses; subjects learned both lists by paired - associate study - test procedure. Secondly, cards of letter as stimuli in list A and its pronunciation were presented one by one before each trial of learning task in list B, list B was learned by paired - associate study - test procedure. Thirdly, illustration and construction of each letter were explained before learning each trial of list B by paired - associate study - test procedure. Fourthly, list B was learned by paired - associate study - test procedure. One hundred and twenty pre-school children of 2.6 to 6 years of age randomly divided into 4 groups were used as subjects for the four method employed. Means were computed; chi-square teat and analysis of varience were conducted, followed by Newman-Keuls test. The results of the study were as follows: 1. The number of trials to criterion by using method 1 was higher than that used in method 4 at significant level .05. 2. The number of trials to criterion by using method 4 was higher than that used in method 2 at significant level.01. 3. The number of trials to criterion by using method 2 was higher than that used in method 3 at significant level .05. 4. There were more errors in learning ม and น compare to learning ภ and ถ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2519
Modified: 2557-12-29
Issued: 2557-09-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Pintip_Vi_front.pdf 334.12 KB10 2018-06-02 13:18:06
2 Pintip_Vi_ch1.pdf 514.88 KB6 2018-06-02 13:18:07
3 Pintip_Vi_ch2.pdf 353.38 KB5 2018-06-02 13:18:08
4 Pintip_Vi_ch3.pdf 306.33 KB4 2018-06-02 13:18:09
5 Pintip_Vi_ch4.pdf 288.64 KB4 2018-06-02 13:18:10
6 Pintip_Vi_ch5.pdf 272.62 KB5 2018-06-02 13:18:11
7 Pintip_Vi_back.pdf 366.95 KB3 2018-06-02 13:18:12
ใช้เวลา
0.025692 วินาที

พิณทิพย์ วีรกุล
Title Contributor Type
การโอนการเรียนรู้ในการเรียนอักษรไทยที่คล้ายกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิณทิพย์ วีรกุล
ธีระ อาชวเมธี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธีระ อาชวเมธี
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนากระบวนการจัดทำแฟ้มสะสมงานเพื่อประเมินผลการเรียนรู้ของผู้กเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญาแบบเต็มรูปในโรงเรียนดรุณสิกขาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์;ธีระ อาชวเมธี
กมลวรรณ ตังธนกานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ข้อสอบและการตรวจสอบการทำหน้าที่ต่างกันของข้อสอบ : การวิเคราะห์พหุระดับ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศิริชัย กาญจนวาสี; ธีระ อาชวเมธี
อิทธิฤทธิ์ พงษ์ปิยะรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการจำในการเรียนคำศัพท์วิชาการทางชีววิทยา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีระ อาชวเมธี
สุกัญญา สันติพัฒนาชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบการจำแบบโลไซ, แบบจัดระเบียบ และแบบอิสระของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีระ อาชวเมธี
รัชนี เจริญศักดิ์พานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การโอนการเรียนรู้ในการเรียนอักษรไทยที่คล้ายกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีระ อาชวเมธี
พิณทิพย์ วีรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ วิธีการโคลซ เพื่อเปรียบเทียบ สาระ ในตัวอักษรภาษาไทย ระหว่างตำแหน่งต่างกันในคำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีระ อาชวเมธี
พรรณี เทียนจวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของวากยสัมพันธ์และมโนสัมพันธ์ ในการเรียนคำโยงคู่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีระ อาชวเมธี
อัจฉรา ชีวพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของแบบการเสนอตัวอักษรภาษาอังกฤษต่อการเรียนรู้ของเด็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ธีระ อาชวเมธี
ทวีพร วิรัชชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การโอนการเรียนรู้ในการเรียนอักษรอังกฤษที่คล้ายกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ธีระ อาชวเมธี
จินตนา วนมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ "วิธีการโคลซ" เพื่อเปรียบเทียบ "สาระ" ในตัวอักษรภาษาอังกฤษ ระหว่างตำแหน่งต่างกันในคำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีระ อาชวเมธี
วิลาสลักษณ์ ชัววัลลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กายมิติและโสตมิติของสิ่งเร้าในการเรียนมโนทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีระ อาชวเมธี
สุภาณี รัชตะประกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของการสลับสีตัวอักษรและคำต่อความเร็ว และความเข้าใจในการอ่าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีระ อาชวเมธี
สุธรรม รัตนโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รหัสตามกำหนดของคำเร้าในการเรียนคำโยงคู่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีระ อาชวเมธี
ศิริพรรณ วิวัฒน์ศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ค่านิยมทางสังคมของนักเรียนชาวเขาในจังหวัดเชียงราย น่าน และตาก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Mukda Thong-ngam;ธีระ อาชวเมธี
มุกดา ทองงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ค่านิยมทางศาสนาของนักเรียนชาวเขาในจังหวัดเชียงราย น่านและตาก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Ratanaporn Tiangfug.;ธีระ อาชวเมธี
รัตนาภรณ์ เที่ยงฟัก
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของการใช้ลักษณนามภาษาไทย ของนักเรียนจังหวัดน่าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธีระ อาชวเมธี
สุวัฒนา วิชารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 15,186
รวม 15,186 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 448,020 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 448,066 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.165