แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยความสำเร็จของภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดของบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ไทย ระหว่างปี พ.ศ. 2542-2552
Key success factors of top grossing Thai film production companies during 1999-2009

ThaSH: ภาพยนตร์ไทย
ThaSH: ความสำเร็จทางธุรกิจ
LCSH: Motion pictures, Thai
LCSH: Success in business
Abstract: การวิจัยเรื่อง “ปัจจัยความสำเร็จของภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดของบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ไทย ระหว่างปี พ.ศ. 2542 - 2552” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีดำเนินกลยุทธ์การบริหารของแต่ละบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ และค้นหาปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลให้ภาพยนตร์ 5 เรื่องกลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดของแต่ละบริษัทผู้สร้าง งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้ทฤษฏีเกี่ยวกับการสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจและแนวคิดเกี่ยวกับการตลาดภาพยนตร์เป็นกรอบในการศึกษาและทำการวิเคราะห์ ผลจากการศึกษาพบว่าบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ไทยทั้ง 5 รายนั้นมีกลยุทธ์ในการผลิตภาพยนตร์ตามแนวทางเฉพาะตัวและแตกต่างกันไปตามเป้าหมายที่แต่ละบริษัทผู้สร้างวางเอาไว้ โดยมีปัจจัยที่ส่งผลให้ภาพยนตร์ทั้ง 5 เรื่องประสบความสำเร็จทางด้านรายได้คือ 1.) ปัจจัยแวดล้อมในขณะที่ภาพยนตร์กำลังจะฉายเช่นประเทศไทยประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจยุคฟองสบู่แตก รัฐบาลใช้คำขวัญเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้คนไทยเกิดความรู้สึกร่วมกันคือความต้องการกลับไปใช้ชีวิตที่เรียบง่าย และการระลึกถึงอดีตที่น่าประทับใจ เป็นต้น 2.) การสร้างกระแสความนิยมในประเด็นต่างๆ เช่น ประเด็นความรักชาติและความมีชื่อเสียงของควายบุญเลิศ ในภาพยนตร์เรื่องบางระจัน (พ.ศ. 2543) การรวมตัวของนักแสดงตลกชั้นนำ 4 คนและตัวอย่างมุขตลกในภาพยนตร์ตัวอย่าง ในภาพยนตร์เรื่องมือปืน / โลก / พระ / จัน (พ.ศ. 2544) ประเด็นการเกิดปรากฏการณ์ที่นำมาซึ่งการระลึกอดีตที่น่าประทับใจ ในภาพยนตร์เรื่องแฟนฉัน (พ.ศ. 2546) ประเด็นการรับบทพระสงฆ์ของนักแสดงตลกเท่ง เถิดเทิง ในภาพยนตร์เรื่องหลวงพี่เท่ง (พ.ศ. 2548) และประเด็นความโด่งดังของนายพนม ยีรัมย์ ในภาพยนตร์เรื่องต้มยำกุ้ง (พ.ศ. 2548) นอกจากนี้ยังรวมถึงการทำการตลาดโดยผ่านสื่อและช่องทางต่างๆ โดยมีปัจจัยภายในคือ การสร้างภาพยนตร์แนวแอ็กชันและแนวตลกที่คนไทยชื่นชอบ ปัจจัยภายนอกคือการทำการตลาดโดยใช้สื่อภาพยนตร์ตัวอย่างที่สามารถกระตุ้นให้ผู้ชมอยากดูภาพยนตร์มากที่สุด
Abstract: The objectives of this research are to study the administrative strategies of 5 Thai film production companies and to search for the key success factors of 5 top grossing films of these companies. This is a qualitative research, using the theories of persuasive communication and marketing concepts as conceptual framework for this study and analysis.The findings of this research are as follows. All 5 production companies have their own strategies in film production which vary according to their goals. The factors affecting the financial success of all 5 top grossing films are 1) the factors at the time of film release. For example, Thailand encountered a major economic crisis back in 1997. Hence, the government launched a campaign for “sustainable economy”. This resulted in a concerted effort by Thai people to live a simple, down-to-earth lifestyle and a nostalgic recall of the past that was so impressive and memorable. 2) the creation of a stream of new values for everyone to cherish. For example, the concept of nationalism and the famous “Boonlert” the buffalo following the release of the film Bang Rajan (2000); the screen appearance in group of 4 leading comedians and the use of gags in the movie trailers of Muepuen/Loke/Pra/Chan (2001); the phenomenon of nostalgia in the film Fan Chan (2003); the role of Buddhist monk played by well-known comedian Teng Terdterng in the film Luang Pee Teng (2005) and finally, the sudden rise to fame of Panom Yeerum, the martial arts screen actor in Toom Yum Kung (2005). Other factors include the marketing strategies using integrated media and related channels, the internal factors (the production of comedy and action films, the two most favorite genres of all times) and the external factors (marketing strategies using movie trailers to stimulate the utmost interest of the film audience).
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2553
Modified: 2557-09-05
Issued: 2557-09-05
tha
ใช้เวลา
0.01584 วินาที

สิปปภาส ตรังคสันต์
รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
Title Creator Type and Date Create
ความพึงพอใจของวัยรุ่นต่อการชมภาพยนตร์ไทยในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุปผา บุญทิพย์;วิษณุ สุวรรณเพิ่ม;ชัยยงค์ พรหมวงศ์;รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
สริดา เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ศิลปะเอ็กเพรสชันนิสม์ในการออกแบบงานสร้างภาพยนตร์ของ ทิม เบอร์ตัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
ศิริพรรณ แสงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงการถ่ายทำภาพยนตร์ระบบฟิล์มเป็นระบบดิจิทัลในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
ดนุวัฒน์ เจตนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสำเร็จในด้านการแสดงภาพยนตร์ของสรพงศ์ ชาตรีในฐานะศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง พ.ศ. 2551
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
เพนกวินทร์ แก้วกนกวิจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยความสำเร็จของภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดของบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ไทย ระหว่างปี พ.ศ. 2542-2552
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
สิปปภาส ตรังคสันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างตัวละครจิตเภทในภาพยนตร์แบทแมน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
อัตถรุจน์ วรรธกวรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบตัวละครสำหรับภาพยนตร์แอนิเมชันสองมิติ กับความพึงพอใจของผู้ชมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
พิเชฐ วงษ์จ้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นประพันธกรในภาพยนตร์ของ อังเดร ทาร์คอฟสกี้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
พิสณฑ์ สุวรรณภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมภาพยนตร์ไทยสำหรับเด็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Kittikhun Rittinim;รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
กิตติคุณ ฤทธินิ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสุนทรียภาพแห่งความรุนแรงในภาพยนตร์ของมิชาเอล ฮาเนเคอ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
สุพมิตรา วรพงศ์พิเชษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบจากการขยายกิจการโรงภาพยนตร์มัลติเพล็กซ์ต่อระบบสายหนังในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
ชญานิน ธนะสุขถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะของจิตรกรรมบาโรกในงานภาพยนตร์ของผู้กำกับภาพ วิททอริโอ สโตราโร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
วีรนุช เหล่าเมธากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักดา ศักดินา ศักดิ์ศรี : ภาพลักษณ์ของอุดมการณ์หลักในละครโทรทัศน์ไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุชาติ เถาทอง;รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
แข มังกรวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพยนต์ไทยนอกกระแสกับภาพสะท้อนปัญหาสังคม
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุชาติ เถาทอง;รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
เขมพัทธ์ พัชรวิชญ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,300
รวม 3,300 คน

More info..
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.149