แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การใช้ประโยชน์จากแหล่งวิชาชุมชนของโรงเรียนประถมศึกษา ในจังหวัดอุบลราชธานี
The utilization of community resources of elementary schools in Ubon Ratchathanee Province

ThaSH: ชุมชนกับโรงเรียน -- ไทย -- อุบลราชธานี
ThaSH: อุบลราชธานี -- โรงเรียน
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการใช้ประโยชน์จากแหล่งวิชาชุมชน เกี่ยวกับขอบเขต ลักษณะการใช้ ปัญหา และความต้องการ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูและผู้บริหารในระดับประถมศึกษาเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างครู ความคิดเห็นระหว่างผู้บริหาร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติกับสังกัดคณะกรรมการการศึกษาเอกชนและสังกัดเทศบาล เกี่ยวกับใช้ประโยชน์จากแหล่งวิชาชุมชน กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2523 เขตอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี จากสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติจำนวน 318 คน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนจำนวน 36 คน สังกัดเทศบาลจำนวน 6 คน และผู้บริหารจากโรงเรียนที่สุ่มได้จำนวน 60 คน โดยสุ่มตัวอย่างเจาะจง (Purosive Sampling) และแบบแบ่งชั้น (Stratified random Sapling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามแบบปลายเปิด และแบบตรวจสอบ (Check List) เกี่ยวกับขอบเขต ลักษณะการใช้ ปัญหา ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการใช้แหล่งวิชาชุมชนประกอบการสอน ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ลำดับที่และเปรียบเทียบการใช้ประโยชน์จากแหล่งวิชาชุมชนโดยการทดสอบค่าซี (Z-test) ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ปรากฏผลดังนี้ 1. ด้านขอบเขตและลักษณะการใช้แล่งวิชาชุมชน 1.1 ครูส่วนใหญ่ใช้สิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติประกอบการสอนเรื่องสิ่งที่มีอยู่รอบตัวเรา ใช้สถานที่ประกอบการสอนเรื่องการทำมาหากิน โดยแนะนำหรือพานักเรียนไปร่วมกิจกรรม และใช้บุคคลประกอบการสอนโดยการแนะนำหรือพานักเรียนไปสัมภาษณ์บุคลากร ครูไม่ได้ใช้สิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติประกอบการสอนเรื่องข่าว เหตุการณ์และวันสำคัญ กับเรื่องการสื่อสารและคมนาคม ไม่ได้ใช้สถานที่ประกอบการสอนเรื่องจักวาลและอวกาศ ไม่ได้ใช้บุคคลประกอบการสอนเรื่อง พลังงานและสารเคมีและเรื่องประเทศเพื่อนบ้านเลย 1.2 เวลาในการใช้แหล่งวิชาชุมชน ครูส่วนใหญ่ใช้เวลาเรียนในการไปศึกษานอกสถานที่ ฟังการบรรยาย ปาฐกถาและอภิปราย มีครูจำนวนร้อยละ 13.85 ไม่เคยพานักเรียนไปศึกษานอกสถานที่ และครูจำนวนร้อยละ 10.29 ไม่เคยพานักเรียนไปฟังการบรรยาย ปาฐกถา อภิปรายเลย 1.3 กิจกรรมที่ปฏิบัติก่อนและหลังการใช้แหล่งวิชาชุมชน ครูส่วนใหญ่ก่อนไปได้ให้คำแนะนำนักเรียนเกี่ยวกับวิธีใช้ประโยชน์จากแหล่งวิชาชุมชน และอภิปรายเรื่องที่จะไปศึกษา เมื่อกลับมาจะสรุปบทเรียนร่วมกัน 2. ด้านปัญหา ความต้องการ และความคิดเห็น 2.1 ครูส่วนใหญ่มีปัญหา ไม่มีค่าใช้จ่ายในการศึกษานอกสถานที่ การเชิญวิทยากร และการขอยืมวัสดุอุปกรณ์ต้องการให้โรงเรียนไปติดต่อแหล่งชุมชนให้ และมีความเห็นว่าการใช้แหล่งวิชาชุมชนประกอบการสอนจะช่วยให้นักเรียนมีความรู้และประสบการณ์กว้างขวาง 3. ด้านความต้องการ และความคิดเห็นของผู้บริหาร ผู้บริหารส่วนใหญ่ต้องการที่จะให้ความช่วยเหลือครูในการใช้แหล่งวิชาในทุกๆ ด้าน และมีความเห็นว่าการใช้แหล่งวิชาชุมชนมีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนมากจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจสภาพแวดล้อมที่แท้จริง 4. เปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ กับครูสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนและสังกัดเทศบาล พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ .05 ดังต่อไปนี้คือ 4.1 เรื่องที่ครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน และสังกัดเทศบาลใช้ หรือมีมากกว่าครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติคือ 4.1 ด้านขอบเขตการใช้ ใช้สิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติประกอบการสอนเรื่องสิ่งมีชีวิตในสถานที่ประกอบการสอนเรื่องประเทศเพื่อนบ้าน ใช้บุคคลประกอบการสอนเรื่องจักวาลและอวกาศ และเรื่องประชากรศึกษา 4.1.2 ด้านวิธีใช้ ใช้สถานที่ประกอบการสอนโดยการแนะนำนักเรียนให้ไปค้นคว้าเพิ่มเติม และไปศึกษานอกสถานที่ ใช้บุคคลประกอบการสอนโดยการแนะนำนักเรียนให้ไปสัมภาษณ์บุคลากร 4.1.3 ด้านเวลา ใช้เวลาเรียนในการไปศึกษานอกสถานที่ ใช้นอกเวลาเรียน หรือหลังเลิกเรียนแล้วไปทั้งการบรรยาย ปาฐกถา อภิปราย 4.1.4 ด้านปัญหาครูมีปัญหาแตกต่างกันคือ ปัญหาในการศึกษานอกสถานที่ ครูไม่มีข้อมูลกับแหล่งวิชาชุมชนนั้นอย่างเพียงพอ เสียเวลา การติดต่อแหล่งวิชาชุมชนมีพิธีการมากเกินไป ผู้บริหารไม่สนับสนุน นักเรียนไม่สนใจไปศึกษานอกสถานที่และเจ้าหน้าที่แหล่งวิชาชุมชนไม่ให้ความร่วมมือ 4.1.5 ด้านความคิดเห็นครูทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันคือควรให้นักเรียนมีส่วนในการใช้แหล่งวิชาชุมชนให้มากที่สุดนับตั้งแต่การวางแผนเชิญวิทยากรการทำกิจกรรม การรายงานผล และประเมินผล และเห็นว่านักเรียนมีความสนใจในการใช้แหล่งวิชาชุมชนมาก 4.2 เรื่องที่ครูและผู้บริหารสังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ ใช้หรือมีมากกว่าครูและผู้บริหารสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนและสังกัดเทศบาลคือ 4.2.1 ครูทั้งสองกลุ่มใช้กิจกรรมก่อนใช้แหล่งวิชาชุมชนแตกต่างกันคือครูให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีใช้ประโยชน์จากแหล่งวิชาชุมชน และอภิปรายเรื่องที่จะไปศึกษา และจัดแสดงภาพเกี่ยวกับเรื่องที่จะไปศึกษา 4.2.2 ครูทั้งหลายกลุ่มใช้กิจกรรมหลังการใช้แหล่งวิชาชุมชนแตกต่างกันคือ ครูและนักเรียนสรุปบทเรียนร่วมกัน การอภิปรายในชั้นเรียนถึงสิ่งที่ได้รู้มาและปัญหาในการปฏิบัติงาน 4.2.3 ผู้บริหารทั้งสองกลุ่มมีความต้องการแตกต่างกันคือ ต้องการให้โรงเรียนทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์กับผู้ปกครอง และนักเรียนให้เห็นความสำคัญของการไปศึกษานอกสถานที่ จัดเวลาและสถานที่ในการฟังวิทยากรบรรยาย และการติดต่อขอยืมวัสดุอุปกรณ์ 4.2.4 ผู้บริหารทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นแตกต่างกันคือ เห็นว่าควรมีการจัดสรรเงินงบประมาณเพื่อเป็นค่าตอบแทนวิทยากร ครูในบังคับบัญชาได้ใช้ประโยชน์จากแหล่งวิชาชุมชนเป็นที่น่าพอใจ สภาพของชุมชนเป็นอุปสรรคต่อการใช้ประโยชน์จากแหล่งวิชาชุมชน และตัวผู้บริหารเองได้สนับสนุนให้มีการใช้ประโยชน์จากแหล่งวิชาชุมชนอย่างเพียงพอ
Abstract: Purposes 1. Surveying the utilization of community recources concerning boundary, utilized means problems, need, opinions and suggestion of the teachers and the administrators at elementary level. 2. Comparing the opinions between the teachers, the administrators under Office of the National Elementary Education Commission, Office the Private Education Commission and the Municipality concerned with the utilization of community resources. Procedures 1. The in-service teachers (Pratomsuksa 1-6) the academic Year 1980 in the Maung District, ubon Ratchathanee Province: 318 under Ofice of the Private Education commission, and 6 under the Municipality. 2. The 60 school administrators which were selected by the Purposive Sampling and the Stratified Random Sampling. Tools used in the study are the open-ended questionaires and the check-list concerning the boundary, utilized means, problems, need, opinions and suggestions concerning the utilization of community resources during the class. The data have been returned was analized by finding percentage, rank and by comparing the utilization of community resources, which used the z-test at the .05 level. The results are as following: 1. The boundary and the means for utilizing community resources: 1.1 Most of the teachers used the natural surroundings for teaching "Things surrounding us." They introduced or took the students to visit some places for teaching "Earning Your Living" and they used personnels in class by introduction or by taking the students to interview those personnels. Obviously, the teachers didn't use the natural surroundings for teaching "News, Events and the Important Days" or "Communication and Transportation." They didn't use places for teaching "Umiverse and space." Neither did they use personnels for teaching "Energy and Chemical Substances" and "Neibouring Countries. 1.2 Time for the utilization of community resources: most of the teachers used the time scheduled for field-trip, lectures and discussions. There were 13.85% of the teachers who never took students to field-trip and 10.29% of the teachers never took students to any lectures or discussions. 1.3 Pre and post activities after the utilization of community resources: Most of the teachers didn't give any advices to students or discuss what they were going to study before but after coming back, they would conclude the lesson together. 2. Concerning problems, need and opinions: 2.1 Most of the teachers didn't have budget for field-trip, inviting guest speakers and borrowing materials. They wanted the schools to contact the community resources in stead of themselves and they thought that the utilization of community resources would encourage students to have wider knowledge and experiences. 3. Concerning the need and opinions of the administrators, most of them wanted to help teachers in, utilizing community resources in every aspect and they thought that the utilization of community resources was very useful to the teaching-learning process and it would enable the students to understand the real surroundings. 4. In comparing the opinions among the teachers under Office of the National Elementary Education commission, those under Office of the Private Education and those under the Minucipality, it was found out that they were differentiated at .05 significance as following: 4.1 The aspects that teachers under Office of the Private Education Commission and under the Minucipality, used or had much more those who under Office of the National Elementary Education Commission were : 4.1.1 Concerning the boundary of utilization, they used natural surroundings for teaching "Living Things," places for teaching "Neibouring Countries" and personnels for teaching "Universe and Space" and "Population Education." 4.1.2 Concerning the utilization means, they used places by suggesting students to do some extra studies and to do some field-trips. They also used personnel by suggesting students to interriew them. 4.1.3 Concerning time, they used the scheduled time for making field-trips and used extra time or after class for attending lectures and discussions. 4.1.4 concerning problems, the teachers had different ones as following: they didn't have enough data on community resources, they wasted time, the process of contacting community resources was too complicated, the administrators didn't support them, the students weren't interested in field-trip and those who were responsible for the community resources didn't cooperate. 4.1.5 Concerning the opinions, both groups of teachers had different views as following: schools should encourage students to take part in utilizing the community resources as much as possible starting from planing, inviting the personnels, doing activities, reporting the result and evaluation. Moreover they also thought that students were very interested in utilizing of community resources. 4.2 The aspects that the teachers and the administrators under Office of the National Elementary Education Commission used or had much more than those under Office of the Private Education Commission and under the Municipality are as following. 4.2.1 Both groups of teachers used the community resources differently as following: teachers suggested the means to utilizing the community resources and discussed the topics that they were going to study. Then the teachers showed pictures on the topics. 4.2.2 Both groups of teachers used activities after the utilization of community resources differently ad following: teachers and students concluded the lessons to gether, then discussed in class about what they had learned and its problems. 4.2.3 Both groups of administrators had different need as following: They wanted the schools to publicize and important of field-trip to students and their guardians, to arrange time and places for attending lectures and borrowing materials. 4.2.4 Both groups of administrators had different ideas as following: There should be a provided budget for guest speakers, the utilization of community resources teachers under their control got was satisfied. The community conditions were obstacles towards the utillization of community resources and the administrators, themselves, had enoughly supported the utilization of community resources.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2527
Modified: 2558-01-17
Issued: 2557-03-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9745634417
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Wanida_Lo_front.pdf 426.49 KB3 2018-06-01 06:30:11
2 Wanida_Lo_ch1.pdf 348.67 KB4 2019-09-01 23:49:26
3 Wanida_Lo_ch2.pdf 885.07 KB3 2018-06-01 06:30:13
4 Wanida_Lo_ch3.pdf 273.01 KB3 2018-06-01 06:30:14
5 Wanida_Lo_ch4.pdf 683.76 KB3 2018-06-01 06:30:15
6 Wanida_Lo_ch5.pdf 531.33 KB3 2018-06-01 06:30:16
7 Wanida_Lo_back.pdf 594.46 KB3 2018-06-01 06:30:17
ใช้เวลา
0.065586 วินาที

วนิดา เลาหวัฒน์
Title Contributor Type
การใช้ประโยชน์จากแหล่งวิชาชุมชนของโรงเรียนประถมศึกษา ในจังหวัดอุบลราชธานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วนิดา เลาหวัฒน์
วารี ถิระจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
วารี ถิระจิตร
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาหลักสูตร กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในชุมชนเมือง กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
จันทร์เพ็ญ ไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของนักเรียนประถมศึกษาและผู้ปกครองในจังหวัดราชบุรี เกี่ยวกับของเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐาน ของครูประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
เตือนใจ เมฆประยูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความสนใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม และประถมศึกษาปีที่หก จังหวัดบุรีรัมย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
ประคอง กาญจนการุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างบทเรียนแบบโปรแกรมเรื่อง การอ่านและเขียนแผนที่ประเทศไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
ศิริพร ธีรบดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ประโยชน์จากแหล่งวิชาชุมชนของโรงเรียนประถมศึกษา ในจังหวัดอุบลราชธานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
วนิดา เลาหวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างชุดการสอนวิชาภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่หก สำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
ชูศรี พันธุ์อร่าม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่ออาจารย์ ในระดับประถมศึกษาของโรงเรียนสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
จุฑาภรณ์ อ่องอุทุมพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของนักเรียนประถมศึกษาและผู้ปกครองในจังหวัดอุตรดิตถ์ เกี่ยวกับขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
ระดม บุญเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างชุดการสอนเรื่อง ความกตัญญู ความเอื้อเฟื้อ และความสามัคคี สำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่สอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
นภา กัลยาณสุต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจสอบแบบจำลองขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐาน ของครูประถมศึกษากับหลักสูตรวิทยาลัยครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
นรีวรรณ เลอไกรสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการสอนข่าวและเหตุการณ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร;ทัศนีย์ ผลเนืองมา
พัชรินทร์ พัฒนาศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทบาทของครอบครัวในการส่งเสริมคุณธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนประถมศึกษา เขตการศึกษา 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
องุ่น พูลทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาในการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
บุปผา กุมภีพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนโดยสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ โดยใช้วิธีคิดแบบคุณโทษและทางออก ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร ;สุมน อมรวิวัฒน์
อารมณ์ กัณฑศรีวิกรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เนื้อหาของหนังสือเสริมประสบการณ์ กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4 ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
สมมิตร ช้างคล่อม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เนื้อหาของหนังสืออ่านเพิ่มเติมและหนังสือส่งเสริมการอ่าน ระดับประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
ศศิวิมล รอบคอบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างบทเรียนแบบโปรแกรมวิชาสังคมศึกษา เรื่อง "ภูเขา แม่น้ำ และเกาะในประเทศไทย" สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
ศิริวรรณ กาญจนสาลักษณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนตาบอดเรียนร่วม ในโรงเรียนประถมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
เพชรรัตน์ กิตติวัฒนากูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างบทเรียนแบบโปรแกรม เรื่อง "ลมมรสุมในทวีปเอเชีย" สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่เจ็ด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
เพชรา ถายะพิงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างบทเรียนแบบโปรแกรมวิชาสังคมศึกษาเรื่อง "การเลือกตั้งผู้แทนราษฎร" สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
ทรงศรี เนียวกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตในระดับประถมศึกษา : การศึกษาเฉพาะกรณีจังหวัดร้อยเอ็ด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
สันทัด อินทริกานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เนื้อหาและประเมินผลแบบเรียนสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชาวเขา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
เนาวรัตน์ แตงยิ้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจกิจกรรมสร้างนิสัยในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
จิราภรณ์ หิรัญเกื้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างชุดการสอน เรื่องวันลอยกระทงและวันขึ้นปีใหม่ สำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
ทัศนีย์ ผลเนืองมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาขวัญของครูประชาบาลจังหวัดสุโขทัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
อารี สวรรค์วานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนราษฎร์ ในเขตการศึกษา 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วารี ถิระจิตร
วิภาวดี ยงเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก จังหวัดนครปฐม ที่มีต่อพฤติกรรมการสอนสังคมศึกษาของครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วารี ถิระจิตร
ระวีวรรณ เสวตามร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยวิธีสอนแบบแก้ปัญหา และวิธีสอนแบบโครงการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
อนงค์ ผดุงชีวิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ด้วยเทคนิคการพยากรณ์แบบสร้างภาพอนาคต และแบบวิเคราะห์ค่านิยมในอนาคต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
อัจจนา เตียวกังวาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงบทบาทสมมติในการสอนกลุ่มบูรณาการสำหรับชั้นประถมปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
วิมลรัตน์ ชัยสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างชุดการสอนเรื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
สุปราณี บัวเพ็ชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความคิดรวบยอดเชิงจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเล่านิทานกับกิจกรรมการแสดงบทบาทสมมุติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
บุบผา เรืองรอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อม กับระดับการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วารี ถิระจิตร
สุพรทิพย์ จิตรพีระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะของครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ในยุคโลกาภิวัฒน์ ตามการรับรู้ของตนเอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วารี ถิระจิตร
สุทธาสินี วิเวกานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถในการอ่านแผนที่ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการสอน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
สุวิทย์ จันทะมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเพลงประกอบการสอนจริยศึกษาระดับประถมศึกษาของศาสตราจารย์ อำไพ สุจริตกุล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
รุ่งทิวา จันทน์วัฒนวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการในการจัดกิจกรรมสร้างเสริมวินัยในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
โสภณ รื่นเวทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทดลองสอนหน่วยการเรียนในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต โดยใช้กิจกรรมฝึกทักษะการรวบรวมข้อมูลและการเขียนรายงาน แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
อัมพร อังศรีพวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดอุตรดิตถ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
ฤาเดช เกิดวิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนแบบกลุ่มแก้ปัญหาที่มีต่อมโนทัศน์ในการทำงานกลุ่ม และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 : กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต หน่วยการทำมาหากิน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วารี ถิระจิตร
สุภาวดี ลาสนธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพัฒนาการหนังสือเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ระดับประถมศึกษา ระหว่างปีพุทธศักราช 2458-2534
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วารี ถิระจิตร
สุรดา สุทธิศาสนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,500
รวม 2,504 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 1,878 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1 ครั้ง
รวม 1,880 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48