แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาบทบาทของครูสังคมศึกษาในการใช้กระบวนการสังคมประกิต ในการสอนสังคมศึกษา
A study of the social studies teacher's roles in utilizing socialization process for social studies instruction

ThaSH: สังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: สังคมประกิต
ThaSH: ครู
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑. เพื่อศึกษาบทบาทของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาต้อนต้น ในการใช้กระบวนการทางสังคมประกิตในการสอนสังคมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร และส่วนภูมิภาค ๔ ภาค ๒. เพื่อเปรียบเทียบบทบาทของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาต้อนต้น ในการใช้กระบวนการทางสังคมประกิตในการสอนสังคมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร และส่วนภูมิภาค ๔ ภาค วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามเกี่ยวกับบทบาทของครูสังคม ในการใช้กระบวนการทางสังคมประกิตในการสอนสังคมศึกษา ประกอบด้วยคำถามแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด ตัวอย่างประชากรเป็นครูสังคมศึกษาที่สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในกรุงเทพมหานคร จำนวน ๒๐๐ คน ซึ่งเลือกโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย และครูสังคมศึกษาที่สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในส่วนภูมิภาค ๔ ภาค จำนวน ๒๐๐ คน เลือกโดยการสุ่มตัวอย่าแบบแบ่งชั้น นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (X-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่า ที (t-test) แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง สรุปผลการวิจัย ครูสังคมศึกษาทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และส่วนภูมิภาค ๔ ภาค ได้มีบทบาทในการใช้กระบวนการทางสังคมประกิตในการสอนสังคมศึกษาในด้านต่างๆ ดังนี้ ๑. ด้านการปลูกฝังระเบียบวินัย ครูสังคมศึกษาได้กระทำบ่อยครั้งในเรื่องของการตรงต่อเวลา การรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบ ความซื่อสัตย์ การมีความรับผิดชอบ ความอดทน และกระทำบางครั้งในเรื่องของการประหยัด ๒. ด้านการปลูกฝังความคาดหวัง ครูสังคมศึกษาได้กระทำบ่อยครั้งในเรื่องของการแสดงความสามารถ ความเชื่อมั่นในตนเอง การรู้จักปรับปรุงตนเองและแสวงหาความรู้ ความพอใจในงานที่ทำสำเร็จ และกระทำบางครั้งในเองของความทะเยอทะยาน และการรักความก้าวหน้า ๓. ด้านการสอนให้รู้จักบทบาททางสังคม ครูสังคมศึกษาได้กระทำบ่อยครั้งในเรื่อง ความกตัญญูกตเวที การเคารพนบนอบ การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ การส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตย การรักษาสาธารณสมบัติ การคำนึงถึงสวัสดิภาพ และประโยชน์ของส่วนรวม ๔. ด้านการสอนให้เกิดทักษะ ครูสังคมศึกษาได้กระทำบ่อยครั้งในเรื่องการฝึกทักษะในการตัดสินใจแก้ไขปัญหา การมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การช่างสังเกต และทักษะในการสนทนา และการทำงานร่วมกับผู้อื่น เมื่อเปรียบเทียบบทบาทของครูสังคมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร และส่วนภูมิภาค ๔ ภาคเกี่ยวกับการใช้กระบวนการทางสังคมประกิตในการสอนสังคมศึกษา ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และในด้านการปลูกฝังระเบียบวินัย และการสอนให้เกิดทักษะ แต่ในด้านการปลูกฝังความคาดหวังเฉพาะในเรื่องความทะเยอทะยาน และในด้านการสอนให้รู้จักบทบาทางสังคมเฉพาะในเรื่องการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และในด้านการสอนในรู้จักบทบาททางสังคม เฉพาะเรื่องการคำนึงถึงสวัสดิภาพ และประโยชน์ของส่วนรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
Abstract: Purpose : The purposes of this research were : 1. To study the social studies teacher’s roles in utilizing socialization process for social studies instruction in Bangkok Metropolis and four geographical regions. 2. To compare the social studies teacher’s roles in utilizing socialization process for social studies instruction in Bangkok Metropolis and four geographical regions. Procedures : A set of questionnaire on the social studies teacher’s roles in utilizing socialization process which is consisted of check-list, rating scale, and open-ended items were constructed by the researcher. Two-hundred Mathayom Suksa One social studies teachers in Bangkok Metropolis were simple randomly sampled and two-hundred Mathayom Suksa One social studies teachers in four geographical regions were stratified randomly sampled. The obtained data were analyzed by means of percentage, arithmetic mean, standard deviation and t-test and then presented in table and explanation. Conclusions : The social studies teacher’s roles in Bangkok Metropolis and four geographical regions in utilizing socialization process for social studies instruction are as follows: 1. Discipline development : The social studies teachers frequently utilizied socialization process in following areas: punctuality, cleanliness, neatness, honesty, responsibility, endurance and occasionally, utilized socialization process concerning economy aspect. 2. Aspiration development : The social studies teachers frequently utilizied socialization process in following areas: displaying competence, self-confidence, self-improvement and knowledge searching, satisfaction of work accomplishment and occasionally utilized socialization process in ambition and progress awareness. 3. Social roles development : The social studies teachers frequently utilizied socialization process in following areas: gratefulness, respect, hospitality, loyalty to the nation, the religion and the monarchy, supporting of democracy, preservation of public properties and awareness of public security and public benefit. 4. Skills development : The social studies teachers frequently utilizied socialization process in following areas: decision making skills, creativity, observance, communicative skills and cooperative working skills. When social studies teacher’s roles in Bangkok Metropolis and four geographical regions are compared, it showed that there were no significant differences at the level .05 concerning the discipline development and skills development, but there were significant differences at the level .05 concerning the expectation development and social roles development. There were significant differences at the level .01 concerning awareness of public security and public benefit.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2527
Modified: 2557-04-04
Issued: 2557-03-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9745638889
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Suthas_Po_front.pdf 467.81 KB34 2025-10-02 12:44:26
2 Suthas_Po_ch1.pdf 502.88 KB43 2018-06-01 04:54:24
3 Suthas_Po_ch2.pdf 937.03 KB46 2025-10-02 06:57:54
4 Suthas_Po_ch3.pdf 278.5 KB27 2018-06-01 04:54:26
5 Suthas_Po_ch4.pdf 626.14 KB26 2018-06-01 04:54:27
6 Suthas_Po_ch5.pdf 553.46 KB25 2018-06-01 04:54:27
7 Suthas_Po_back.pdf 748.73 KB35 2025-10-02 06:59:04
ใช้เวลา
0.04856 วินาที

สุทัศน์ ภูมิรัตนจรินทร์
Title Contributor Type
การศึกษาบทบาทของครูสังคมศึกษาในการใช้กระบวนการสังคมประกิต ในการสอนสังคมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุทัศน์ ภูมิรัตนจรินทร์
วลัย อารุณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
วลัย อารุณี
Title Creator Type and Date Create
ปัญหาการสอนทักษะแผนที่ของครูสังคมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัย อารุณี
จันทิมา ประเสริฐสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทบาทของครูสังคมศึกษาในการใช้กระบวนการสังคมประกิต ในการสอนสังคมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัย อารุณี
สุทัศน์ ภูมิรัตนจรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบคัดสรรซึ่งไม่ใช่ความสามารถ ทางเชาวน์ปัญญากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ เขตการศึกษา 7
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัย อารุณี
ณรงค์ กิจสนาโยธิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษากับเจตคติต่อวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัย อารุณี
ปราณี ศรีพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติต่อวิชากฎหมายและผลสัมฤทธิ์ ในการเรียนวิชากฎหมายของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 7
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัย อารุณี
สุรีย์รัตน์ ศิริรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูและนักเรียน เกี่ยวกับหนังสือเรียนสังคมศึกษา รายวิชา ส 503
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัย อารุณี
วิมล ศรีดาชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการสอนซ่อมเสริมในโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์;วลัย อารุณี
สุวิมล อร่ามพูนทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาความเป็นผู้นำของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัย อารุณี
นิภา มานะการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตสาขาการสอนสังคมศึกษาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513-2526
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัย อารุณี
พรเพ็ญ คำทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนการสอนสังคมศึกษา ตามการรับรู้ของครูสังคมศึกษาและนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัย อารุณี
ทรงพรพรรณ วายโสกา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ที่อยู่ในครอบครัวที่มีเฉพาะบิดาหรือมารดา และที่มีทั้งบิดามารดา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัย อารุณี
กนิษฐา ไทเตชะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังคมศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตการศึกษา 8
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัย อารุณี
อุไทยวรรณ พูลทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาของครูสังคมศึกษาในการพัฒนาเจตคติต่อการอนุรักษ์โบราณสถาน และโบราณวัตถุของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัย อารุณี
พเยาว์ ไวยโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นเกี่ยวกับค่านิยมทางสังคมของนักเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัย อารุณี;สุวัฒนา อุทัยรัตน์
ชฎาพร พัชรัษเฐียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองโลก ของนักเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัย อารุณี
ศิริเพ็ญ บุรณศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษาเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของหัวหน้าแผนกวิชาสังคมศึกษา ในวิทยาลัยสังกัดกรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัย อารุณี
ไมรินทร์ มากสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอน วิชาเหตุการณ์ปัจจุบัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วลัย อารุณี
วิรัช กลิ่นสุบรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เขตการศึกษา 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วลัย อารุณี
มาลี สืบกระแส
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,026
รวม 2,029 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 11,124 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 11,138 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101