แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รายงานการวิจัยการประยุกต์วิศวกรรมคันเซเพื่อการประเมินการรับรู้ของผู้บริโภคต่อแบบผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ : กรณีศึกษาการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตู้เสื้อผ้า
Application of Kansei engineering to evaluate consumer's perception in furniture design : a case study of wardrobes furniture
การประยุกต์วิศวกรรมคันเซเพื่อการประเมินการรับรู้ของผู้บริโภคต่อแบบผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์: กรณีศึกษาการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตู้เสื้อผ้า

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
Email : kusolp@kmutnb.ac.th
keyword: ความนิยมของผู้บริโภค
ThaSH: การออกแบบเครื่องเรือน -- มนุษย์ปัจจัย
Classification :.DDC: TT196
; วิศวกรรมคันไซ
ThaSH: การออกแบบผลิตภัณฑ์ -- มนุษย์ปัจจัย
; Kansei engineering
; งานวิจัยคณะคณะวิศวกรรมศาสตร์
Noted: งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยประเภททุนสนับสนุนนักวิจัยรุ่นใหม่ ประจำปี 2554 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
Abstract: การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคเป็นสิ่งที่สำคัญที่นักออกแบบผลิตภัณฑ์ตระหนักถึง ดังนั้น การทราบความต้องการของผู้บริโภคจึงเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ นอกจากความต้องการด้านหน้าที่การใช้งาน (Function) ที่พึงมีในผลิตภัณฑ์แล้ว การตระหนักรับรู้ (Perception) หรือความรู้สึกของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ยังเป็นปัจจัยที่สำคัญในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ งานวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นคอนเท็มโพรารี่ โดยมีขอบเขตการศึกษาคือ ผลิตภัณฑ์ตู้เสื้อผ้าสำหรับอาคารชุด งานวิจัยนี้ประยุกต์ใช้หลักการวิศวกรรมคันเซในการศึกษาหาความเชื่อมโยงระหว่างความรู้สึกของผู้บริโภคกับคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ตู้เสื้อผ้าบิลท์อิน เพื่อนำผลการศึกษาที่ได้มาพัฒนาแบบร่างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สามารถสื่อถึงความรู้สึกที่สอดคล้องกับการรับรู้ของผู้บริโภคได้ การดำเนินการวิจัยได้ประยุกต์ใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงปริมาณในการวิเคราะห์ข้อมูลสำรวจที่ได้จากการประเมินผลด้วยแบบสอบถามแบบลิเคิร์ต ซึ่งประกอบด้วยคำคันเซที่ใช้แทนขอบเขตคำแสดงความรู้สึก (Semantic Space) คุณลักษณะผลิตภัณฑ์ (Space of Properties) และตัวแทนผลิตภัณฑ์ ผลจากการวิเคราะห์จะอยู่ในรูปแบบของสมการพยากรณ์ซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างคำแสดงความรู้สึกกับคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ ซึ่งทำให้ทราบว่าคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ใดมีผลต่อความรู้สึกของผู้บริโภค ผลที่ได้จากการวิจัยคือ แนวทางการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงพรรณนาที่ช่วยให้นักออกแบบผลิตภัณฑ์สามารถกำหนดคุณลักษณะและออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับการตระหนักรับรู้ของผู้บริโภคในกลุ่มความรู้สึก “Elegant” “Functional” และ “Modest”
Abstract: Customer’s needs are one of the foremost information that designer must recognize and take into account during product design and development process. Besides functional requirements, customer’s perception is another key factor that drives the customer’s decision of selecting a product. This study is interested in the product design and development of modern-contemporary wardrobe products for condominium. This study applies Kansei Engineering (KE) to find out the relationships between customer’s perception and properties of wardrobe. It aims to develop a set of draft design of new wardrobes that meet the customer’s perception. A set of questionnaire is used to investigate customer’s perception. It consists of Kansei words that represent the semantic space, product properties that represent the space of wardrobe’s properties, and a set of product representatives that are used as a media to link those two spaces. It allows the customers to evaluate the product representatives based on Likert scale. Quantification Theory Type I is used as a tool to analyze the investigated data in order to build prediction models. The relationship between the semantic space and the space of properties can be described regarding the prediction models. The result of the study is descriptive guidelines for the designer to design the wardrobe product that meet the customer’s perception as follow: “Elegant” “Functional” and “Modest”.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2554
Modified: 2556-10-25
Issued: 2556-10-25
งานวิจัย/Research report
application/pdf
CallNumber: E-RESEARCH
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 B1572430x.pdf 1.46 MB199 2023-12-06 17:49:49
ใช้เวลา
0.022208 วินาที

กุศล พิมาพันธุ์ศรี
Title Contributor Type
การพัฒนาโปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์แบบประสานความคิดร่วมกัน ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
กุศล พิมาพันธุ์ศรี
สุเทพ บุตรดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบพาราเมตริกฟีทเจอร์เบสเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์เชืงแนวคิดสำหรับผลิตภัณฑ์เตียงนอน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
กุศล พิมาพันธุ์ศรี;สิทธิภัทร์ มังคลสุต

บทความ/Article
รายงานการวิจัยการประยุกต์วิศวกรรมคันเซเพื่อการประเมินการรับรู้ของผู้บริโภคต่อแบบผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ : กรณีศึกษาการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตู้เสื้อผ้า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
กุศล พิมาพันธุ์ศรี
งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยประเภททุนสนับสนุนนักวิจัยรุ่นใหม่ ประจำปี 2554 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
งานวิจัย/Research report
การลดปริมาณของเสียในกระบวนการกลั่นสารอัลลิลคลอไรด์ โดยใช้การทดลองพื้นผิวตอบสนอง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ภูมินทร์ รักษากิจ;ธีรเดช วุฒิพรพันธ์;กุศล พิมาพันธุ์ศรี

บทความ/Article
การพัฒนาตัวแบบในการจัดทำแผนงานการซ่อมบำรุงใหญ่อากาศยาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุรศักดิ์ โพธิวราพรรณ;กุศล พิมาพันธุ์ศรี;ดาราวรรณ วีรานันต์

บทความ/Article
ระบบฐานความรู้เครือข่ายเพื่อสนับสนุนงานบริการให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นงลักษณ์ ป่วนพินิจ;กุศล พิมาพันธุ์ศรี;ดาราวรรณ วีรานันต์

บทความ/Article
โปรแกรมประยุกต์บนเว็บเพื่อสนับสนุนการบริหารงานโครงการก่อสร้างบ้านพักอาศัย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธัญญพร จรรยพงษ์;กุศล พิมาพันธุ์ศรี;ภัทรวิทย์ ศรีเมือง

บทความ/Article
งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยประเภททุนสนับสนุนนักวิจัยรุ่นใหม่ ประจำปี 2554 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
Title Creator Type and Date Create
รายงานการวิจัยการประยุกต์วิศวกรรมคันเซเพื่อการประเมินการรับรู้ของผู้บริโภคต่อแบบผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ : กรณีศึกษาการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตู้เสื้อผ้า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยประเภททุนสนับสนุนนักวิจัยรุ่นใหม่ ประจำปี 2554 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
กุศล พิมาพันธุ์ศรี
งานวิจัย/Research report
รายงานการวิจัยการปรับปรุงความเหนียวของฟิล์มพอลิแล็กติกแอซิด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยประเภททุนสนับสนุนนักวิจัยรุ่นใหม่ ประจำปี 2554 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
สุทธินันท์ พงษ์ธรรมรักษ์
งานวิจัย/Research report
รายงานการวิจัยการปรับปรุงเทคนิคการเลือกช่องสัญญาณบนมาตรฐาน 802154 ในการจัดการกับสัญญาณรบกวน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยประเภททุนสนับสนุนนักวิจัยรุ่นใหม่ ประจำปี 2554 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
โสมสิริ จันทรสกุล
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,914
รวม 4,922 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 120,081 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 31 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 120,129 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214