แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประยุกต์ใช้หลักสาราณียธรรม ๖ ในการบริหารสถานศึกษา ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑

keyword: หลักสาราณียธรรม ๖
Abstract: บทคัดย่อ วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ (๑)เพื่อศึกษาการประยุกต์ใช้หลักสาราณียธรรม ๖ในการบริหารสถานศึกษาเขตพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑(๒)เพื่อเปรียบเทียบการประยุกต์ใช้หลักสาราณียธรรม๖ในการบริหารสถานศึกษาเขตพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล(๓)เพื่อศึกษาแนวทางการประยุกต์ใช้หลักสาราณียธรรม ๖ ในการบริหารสถานศึกษาเขตพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑กลุ่มประชากรที่ศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ๓๖๐คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าความถี่ ใช้ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ใช้การทดสอบด้วยค่าที (t-test independent)และการทดสอบเอฟ (F-test) เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทำการทดสอบความแตกต่างด้วยวิธีของเซฟเฟ่ (Scheffe’s)แนวทางการประยุกต์ใช้หลักสาราณียธรรม ๖ในการบริหารสถานศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาวิธี ผลการศึกษาพบว่า การประยุกต์ใช้หลักสาราณียธรรม ๖ ในการบริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน โรงเรียนในเขตพื้นที่ อำเภอเมืองขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑ โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ด้านสีลสามัญญตาด้านทิฏฐิสามัญญตาด้านสาธารณโภคีด้านเมตตาวจีกรรม ด้านเมตตามโนกรรม ด้านเมตตากายกรรมตามลำดับ การเปรียบเทียบการประยุกต์ใช้หลักสาราณียธรรม ๖ในการบริหารสถานศึกษา ตาม ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน โรงเรียนในเขตพื้นที่ อำเภอเมืองขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑ จำแนกตาม ตำแหน่ง พบว่าโดยภาพรวม และรายด้านพบว่าไม่แตกต่างกัน จึงปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ต่างกัน โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกันจึงปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกัน โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกันจึงปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้ แนวทางการประยุกต์ใช้หลักสาราณียธรรม ๖ ในการบริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน โรงเรียนในเขตพื้นที่ อำเภอเมืองขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑ ควรส่งเสริมวัฒนธรรมที่ดีในสถานศึกษา โดยเฉพาะการเคารพซึ่งกันและกันความมีน้ำใจเอื้อเฟื้อต่อกันและกัน ความสามัคคี ความประพฤติสุจริตดีงามถูกต้องตามระเบียบวินัย ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สร้างขวัญและกำลังใจ การแสดงออกถึงความซื่อสัตย์ ซื่อตรงต่อหน้าที่ช่วยเหลือผู้ร่วมงานด้วยความเต็มใจแสดงกิริยาอาการสุภาพ เคารพนับถือกัน ในการทำงานร่วมกันในสถานศึกษาอันจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการนำไปปรับปรุงและพัฒนาการทำงานของผู้บริหารสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
Abstract: ABSTRACT The objectives of this thesis following objectives: 1) to study the implement of the virtues for fraternal living(Saraniyadhamma) in administration of administrators in schools under the Office of Khonkaen Primary Educational Service Area 1, 2) to do a comparative study of implement of the virtues for fraternal living(Saraniyadhamma) in administration of administrators in schools under the Office of Khonkaen Primary Educational Service Area 1 in accorded with the variable factors of the individuals, and 3) to study the methods and process in implementing the virtues for fraternal living(Saraniyadhamma) in administration of administrators in schools under the Office of Khonkaen Primary Educational Service Area I. The populations used in this study were administrators and teacher, 360 in total. And, the statistic applied in this study were Frequency, Means,Standard Deviation (S.D.), T-test independent, F-test, and concluded with Scheffe’s method of comparison in accessing to the method and process of implementing the virtues for fraternal living(Saraniyadhamma) with content analysis. The result of the study found that: The implement of the virtues for fraternal living(Saraniyadhamma) in administrating the schools, according to the administrators and teachers at the Office of Khonkaen Primary Educational Service Area 1, at the whole and in each aspect resulted in high scale in which could be categorized from largest to smallest as following: to keep without blemish the rules of conduct along with one’s fellows, openly and in private(Silasamabbata), to be endowed with right views along with one’s fellows, openly and in private(Ditthisamabbata),to share any lawful gains with virtuous fellows(Sadharanabhogita), to be amiable in word, openly and in private(Mettavacikamma), to be amiable in thought, openly and in private(Mettamanokamma), and to be amiable indeed, openly and in private(Mettakayakamma). For the comparative approach of implementing the virtues for fraternal living(Saraniyadhamma) in administration of administrators in schools under the Office of Khonkaen Primary Educational Service Area 1, the study found that by position, different work-experience, and the different size of the institution, there was no difference at all; thus, it opposed to the set hypothesis. The ways to interactively implement the virtues for fraternal living(Saraniyadhamma) in administration of administrators in schools under the Office of Khonkaen Primary Educational Service Area 1, this study found that, according to the attitude of the administrators and teachers at schools under the Office of Khonkaen Primary Educational Service Area 1, was to encourage the school to promote wholesome culture, especially, in respecting to each other, be generated, tired unity, nice speech, discipline, be democratic, encouraging the customers with sincere, be honest, collectively to put all these principles into practice in order to improve and develop the organization with remarkable progress.
Mahachulalongkornrajavidyalaya University
Address: BANGKOK
Email: library@mcu.ac.th
Issued: 2556-09-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.026552 วินาที

รศ.ดร.เอกฉัท จารุเมธีชน. ปธ.๕ , พ.ม., กศ.บ.(ประวัติศาสตร์)อ.ม.(บาลี-สันสกฤต).Ph.D.(Sanskrit)
Title Creator Type and Date Create
การบริหารงานบุคคลตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอยางสีสุราชสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคามเขต ๒
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ.ดร.เอกฉัท จารุเมธีชน. ปธ.๕ , พ.ม., กศ.บ.(ประวัติศาสตร์)อ.ม.(บาลี-สันสกฤต).Ph.D.(Sanskrit) ;ดร.ประยูร แสงใส. ปธ.๔ , พ.ม., พธ.บ.,P.G.Dip.In Journalism., M.A. (Ed), Ph.D. (Ed).
พระมหาวิทูรย์ ธมฺมวุฑฺโฒ (บุญมาพิลา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้หลักสาราณียธรรม ๖ ในการบริหารสถานศึกษา ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ.ดร.เอกฉัท จารุเมธีชน. ปธ.๕ , พ.ม., กศ.บ.(ประวัติศาสตร์)อ.ม.(บาลี-สันสกฤต).Ph.D.(Sanskrit);ดร.ประยูร แสงใส. ปธ.๔, พ.ม., พธ.บ.,P.G.Dip.In Journalism.,M.A. (Ed), Ph.D.(Ed).;ดร.สัมฤทธิ์ กางเพ็ง .ศษ.ด.(การบริหารการศึกษา)
กาญจนา พิมพ์สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.ประยูร แสงใส. ปธ.๔, พ.ม., พธ.บ.,P.G.Dip.In Journalism.,M.A. (Ed), Ph.D.(Ed).
Title Creator Type and Date Create
การประยุกต์ใช้หลักสาราณียธรรม ๖ ในการบริหารสถานศึกษา ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ.ดร.เอกฉัท จารุเมธีชน. ปธ.๕ , พ.ม., กศ.บ.(ประวัติศาสตร์)อ.ม.(บาลี-สันสกฤต).Ph.D.(Sanskrit);ดร.ประยูร แสงใส. ปธ.๔, พ.ม., พธ.บ.,P.G.Dip.In Journalism.,M.A. (Ed), Ph.D.(Ed).;ดร.สัมฤทธิ์ กางเพ็ง .ศษ.ด.(การบริหารการศึกษา)
กาญจนา พิมพ์สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.สัมฤทธิ์ กางเพ็ง .ศษ.ด.(การบริหารการศึกษา)
Title Creator Type and Date Create
การประยุกต์ใช้หลักสาราณียธรรม ๖ ในการบริหารสถานศึกษา ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ.ดร.เอกฉัท จารุเมธีชน. ปธ.๕ , พ.ม., กศ.บ.(ประวัติศาสตร์)อ.ม.(บาลี-สันสกฤต).Ph.D.(Sanskrit);ดร.ประยูร แสงใส. ปธ.๔, พ.ม., พธ.บ.,P.G.Dip.In Journalism.,M.A. (Ed), Ph.D.(Ed).;ดร.สัมฤทธิ์ กางเพ็ง .ศษ.ด.(การบริหารการศึกษา)
กาญจนา พิมพ์สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 64
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7,928
รวม 7,992 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 354,143 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 185 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 180 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 41 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 5 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
รวม 354,566 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104