แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การใช้หลักธรรมมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต ๑

keyword: พื้นที่การศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต ๑
Abstract: บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต ๑ มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต ๑ เปรียบเทียบการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารที่มีประสบการณ์ใน การดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต ๑ และ ข้อเสนอแนะแนวทางหลักธรรมาภิบาลในสถานศึกษาในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต ๑ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ครูผู้สอน และ ผู้บริหาร จำนวน ๔๑๔ คน การเก็บรวมรวมข้อมูล ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของ R.V.Krejcie และ D.W. Morgan จำนวน ๒๐๑ คน โดยการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) ที่ระดับ ความเชื่อมั่น ๙๕ % โดยแบ่งตามประสบการณ์ ในการดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน ๓ กลุ่ม คือ สถานศึกษาดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาตั้งแต่ ๑๐ ปีขึ้นไป ๗๒ คน สถานศึกษาที่มีผู้บริหารดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาตั้งแต่ ๗-๙ ปี ๑๐๖ คน สถานศึกษาที่มีผู้บริหารดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาตั้งแต่ ๖ ปีลงมา ๒๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที่ (t-test) และ One-Way ANOVA โดยกำหนดนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ผลการวิจัยพบว่า ๑. การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต ๑ ผู้บริหารสถานศึกษาได้ใช้ ด้านหลักนิติธรรม ด้านหลักคุณธรรม ด้านหลักความโปร่งใส ด้านหลักการมีส่วนร่วม ด้านหลักความรับผิดชอบ และ ด้านหลักความคุ้มค่า ในการบริหาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ๒. การเปรียบเทียบการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต ๑ พบว่า การใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและเป็นรายด้าน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ๓. ปัญหาในการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารที่มีประสบการณ์ใน การดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต ๑ ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ผู้บริหารกำหนดหน้าที่รับผิดชอบงานต่างๆของบุคลากรไม่เหมาะสมกับความถนัดรองลงมาคือ บุคลากรขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการงบประมาณของสถานศึกษาและผู้บริหารไม่ได้ส่งเสริมให้บุคลากรปฏิบัติ ตาม กฎ ระเบียบข้อบังคับที่กำหนดขึ้น ๔. แนวทางในการใช้หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารที่มีประสบการณ์ใน การดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต ๑ ที่สำคัญคือ ผู้บริหารควรกำหนดแผนและขั้นตอนการรับผิดชอบงานต่างๆ โดยชี้แจงการปฏิบัติงานให้ชัดแจนและมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง ควรส่งเสริมให้บุคลากรทำตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับอย่างเคร่งครัดและต้องมีการลงโทษบุคลากรที่ประพฤติผิดกฎระเบียบ ข้อบังคับอย่างจริงจังและควรจัดกิจกรรมเพื่อยกย่อง เชิดชูบุคลากรที่ปฏิบัติงานดีเด่นเป็นประจำ
Abstract: ABSTRACT This research aims to study the principles of good governance in the management of the school administrators Area Under Study Area 1 Ayutthaya. The purpose of this research was to study the principles of good governance of the school administrators. Area Under Study Area 1 Ayutthaya. Comparison of the principles of good governance executive with experience in senior schools in the area under the jurisdiction of Ayutthaya, 1. And offers guidance on principles of good governance in the schools in the Real area of Ayutthaya, 1. The population in this study were Management of 414 people. The researcher collected data from the sample group finished. R.V.Krejcie and D.W. Morgan. Of 201 people of the sample group by Stratified Random Sampling at the reliability of 95 percent. They were classified by working experiences: from 7-9 years for 106 school administrators, and less than 6 years for 23 school administrators. The research tool was a questionnaire. The data were analyzed using percentage, mean, t-test, standard deviation and one –way ANOVA by determining at the statistically significant level of 0.05 On the research found that : 1. Overall, the school administrators used the legal principle, moral principle, transparency principle, participation principle, accountability principle, and efficiency and effectiveness principle at a high level. 2. When each aspect was considered, it was found that the comparison of using good governance of experienced school administrators was not different at the significant level of 0.05 3. The problem of using good governance of experienced school administrators was that school administrators assigned inappropriate jobs for personnel at the highest level. The staff did not realize how to manage the budget of schools and the school administrators did not support the staff to follow the regulations at a high level. 4. The school administrators should set plans and steps of being responsible for different jobs. They should explain clearly, monitor continually, and support the staff to follow the regulations strictly. The staff who break the rules should be punished seriously and there should be regular activities to praise any staff who perform well.
Mahachulalongkornrajavidyalaya University
Address: BANGKOK
Email: library@mcu.ac.th
Issued: 2556-09-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.018005 วินาที

พระอธิการสนิท จิตฺตธมฺโม (กองแก้ว)
ผศ.ดร.อินถา ศิริวรรณ พธ.บ., M.Ed.,Ph.D
Title Creator Type and Date Create
ความคิดเห็นของครูและนักเรียนต่อการพัฒนาคุณธรรมแก่นักเรียน โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย พธ.บ., M.Ed., Ph.D.(Edu);ผศ.ดร.อินถา ศิริวรรณ พธ.บ., M.Ed.,Ph.D,(Edu);ผศ.ดร.สิน งามประโคน พธ.บ., M.A., Ph.D.(Edu)
พระสมเกียรติ ธมฺมโสภโณ (ปัญจพงษ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้หลักธรรมมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.อินถา ศิริวรรณ พธ.บ., M.Ed.,Ph.D;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗ พธ.บ., พธ.ม.;ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.E.d., Ph.D.
พระอธิการสนิท จิตฺตธมฺโม (กองแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗ พธ.บ., พธ.ม.
Title Creator Type and Date Create
การใช้หลักธรรมมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.อินถา ศิริวรรณ พธ.บ., M.Ed.,Ph.D;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗ พธ.บ., พธ.ม.;ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.E.d., Ph.D.
พระอธิการสนิท จิตฺตธมฺโม (กองแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗ พธ.บ., พธ.ม.;รศ.พิเศษ. ดร. อำนวย เดชชัยศรี กศ.บ. ศบ.ม., กศ.ด.
นาย ชัยญา ชนะมาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.E.d., Ph.D.
Title Creator Type and Date Create
การปลูกฝังศีลธรรมและคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.E.d., Ph.D. ;พระครูโสภณพุทธิศาสตร์ ป.ธ.๓ พธ.บ. M.A.;ผศ.ดร.สมชัย ศรีนอก ป.ธ. ๔,พ.ม., พธ.บ., พธ.ม.,Ph.D.
พระครูสังฆรักษ์บุญใส รตนปุตฺโต (สามา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทผู้บริหารกับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สมศักดิ์ บุญปู่ ป.ธ.๔, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.;พระครูปลัดมารุต วรมงฺคโล, ผศ. พธ.บ., M.Ed., M.A. ;ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.E.d., Ph.D.
รัชทิตา เชยกลิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียนที่มีต่อการปฏิบัติตามวินัยของนักเรียนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองพระประแดง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสหัส ฐิตสาโร, ผศ. ป.ธ. ๔, พธ.บ., M.A.;ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.E.d., Ph.D.;ผศ. บุญเลิศ จีรภัทร์ วท.บ. (สถิติ), M.A. (พัฒนาการเศรษฐกิจ)
ะมหาสมโภชน์ กุสโล (แดงสวัสดิ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้หลักธรรมมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.อินถา ศิริวรรณ พธ.บ., M.Ed.,Ph.D;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗ พธ.บ., พธ.ม.;ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.E.d., Ph.D.
พระอธิการสนิท จิตฺตธมฺโม (กองแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,659
รวม 2,666 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 131,185 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,029 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 325 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 53 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 132,624 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46