ระดับความคิดเห็นของลูกค้าบัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ต่อส่วนประสมการตลาดบริการ : กรณีศึกษาสาขาฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต
The opinion level of Siam Commercial bank credit card customers on service marketing mix, a case study of Future park Rungsit brance
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นและเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของลูกค้าบัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ต่อส่วนประสมการตลาดบริการ กรณีศึกษาสาขาฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างการวิจัยครั้งนี้เป็นลูกค้าเจ้าของบัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่มาใช้บริการด้านการชำระค่าสินค้าและบริการบัตรเครดิต เนื่องจากไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน โดยจะได้ตัวอย่าง ทั้งหมด 385 ตัวอย่าง จากสูตร W.G Cochran (1953) เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม ซึ่งผลการวัด ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.904 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานด้วยค่าสถิติ t-test เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลและทดสอบสมมติฐานด้วยค่าสถิติ One-Way ANOVA (F-test) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของลูกค้าบัตรเครดิต ทดสอบเชฟเฟ่ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการวิจัยพบว่า
1. ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อยู่ระหว่างอายุ 26-30 ปี อาชีพพนักงานบริษัท รายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 15,000-20,000 บาท มีการศึกษาระดับปริญญาตรี
2. ระดับความคิดเห็นของลูกค้าบัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ต่อส่วนประสมการตลาดบริการ กรณีศึกษาสาขา ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ภาพรวมลูกค้าส่วนใหญ่ให้ความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก และเมื่อพิจารณารายข้อ ระดับความคิดเห็นของลูกค้าบัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ต่อส่วนประสมการตลาดบริการ ด้านที่ลูกค้าส่วนใหญ่มีระดับความคิดเห็นที่สุด คือ ด้านบุคลากร รองลงมา คือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และภาพลักษณ์องค์ และด้านกระบวนการลูกค้าส่วนใหญ่ ให้ความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมากตามลำดับ
3. ผลการทดสอบสมมติฐาน ระดับความคิดเห็นของลูกค้าบัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ต่อส่วนประสมการตลาดบริการที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกัน มีระดับความคิดเห็นต่อส่วนประสมการตลาดบริการ โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ลูกค้าที่มีรายได้เฉลี่ย มากกว่า 40,000 บาท ให้ความคิดเห็นด้านราคา แตกต่างกว่าผู้ที่มีรายได้เฉลี่ย 25,001-30,000 บาท
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Role:
ประธานที่ปรึกษาภาคนิพนธ์.
CallNumber:
วพ 332.178 ก124ร 2555
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ