Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การดำเนินธุรกิจจำหน่ายคอมพิวเตอร์ ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี และเพื่อเปรียบเทียบการใช้กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจจำหน่ายคอมพิวเตอร์ จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษาสูงสุดของผู้ประกอบการ ระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจ รูปแบบของธุรกิจ ทำเลที่ตั้ง แหล่งเงินทุน จำนวนพนักงานรวมกับเจ้าของกิจการ และลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้านคอมพิวเตอร์ ที่ประกอบกิจการในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี จำนวน 101 แห่ง โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 80 แห่ง จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และการทดสอบค่า F
ผลการวิจัย พบว่า
1. การใช้กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจจำหน่ายคอมพิวเตอร์ ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบการใช้กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจจำหน่ายคอมพิวเตอร์ ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษาสูงสุดของผู้ประกอบการ ระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจ รูปแบบของธุรกิจ ทำเลที่ตั้ง แหล่งเงินทุน จำนวนพนักงานรวมกับเจ้าของกิจการ และลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย สรุปได้ดังนี้
2.1 ผู้ประกอบการร้านคอมพิวเตอร์ที่มีเพศต่างกัน ใช้กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านราคา และด้านการจัดจำหน่าย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ผู้ประกอบการร้านคอมพิวเตอร์ที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน ใช้กลยุทธ์ ในการดำเนินธุรกิจ ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านผลิตภัณฑ์และราคา ด้านการจัดจำหน่าย ไม่แตกต่าง
2.3 ผู้ประกอบการร้านคอมพิวเตอร์ที่มีระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจแตกต่างกัน ใช้กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านราคาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
2.4 ผู้ประกอบการร้านคอมพิวเตอร์ที่มีรูปแบบธุรกิจแตกต่างกัน ใช้กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ในภาพรวมและรายด้าน ทั้ง 4 ด้าน ไม่แตกต่างกัน
2.5 ผู้ประกอบการร้านคอมพิวเตอร์ที่มีทำเลที่ตั้งแตกต่างกัน ใช้กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านราคา และด้านการจัดจำหน่าย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ไม่แตกต่าง
2.6 ผู้ประกอบการร้านคอมพิวเตอร์ที่มีแหล่งเงินทุนแตกต่างกัน ใช้กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านราคา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านการจัดจำหน่ายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านการส่งเสริมการตลาดไม่แตกต่าง
2.7 ผู้ประกอบการร้านคอมพิวเตอร์ที่มีจำนวนพนักงานรวมกับเจ้าของกิจการ แตกต่างกัน ใช้กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ในภาพรวมไม่แตกต่าง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านราคาและ ด้านการจัดจำหน่าย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01และด้านการส่งเสริมการตลาดไม่แตกต่าง
2.8 ผู้ประกอบการร้านคอมพิวเตอร์ที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย แตกต่างกัน ใช้กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ในภาพรวมและรายด้าน ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ไม่แตกต่าง
This research aimed to study and compare business strategies for computer selling as perceived by owners of computer shops in the municipal area of Ubon Ratchathani City classified by gender, education, length of business operation, model of business, location, source of fund, number of employees, and target customers.
The sample group consisted of 80 owners of computer shops selected by group random sampling from the population of 101 shops. The research instrument was a questionnaire with a five-level rating scale, yielding the reliability value of .94. The data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, t-test, and F-test.
The findings were summarized as follow:
1. The business strategies were employed in the computer business at a high level.
2. The comparisons of the perceptions regarding the uses of business strategies in computer selling business among the owners of the shops in different categories revealed the results as follows:
2.1 The owners of computer shops who were different in gender were significantly different, at the level of .01, in their perceptions regarding the overall employment of the business strategies. Their opinions about individual aspects of the business strategies were also significantly different, at the level of .01, in regard to products and services, prices, and places of selling, and, at the level of .05, in regard to marketing promotion.
2.2 The owners of computer shops who were different in education were significantly different, at the level of .01, in their perceptions regarding the overall employment of the business strategies. Their opinions about individual aspects of the business strategies were also significantly different, at the level of .01, in regard to prices and marketing promotion. Their perceptions about the aspects of products and services and places of selling were, however, not significantly different.
2.3 The owners of computer shops who were different in length of business operation were significantly different, at the level of .01, in their perceptions regarding the overall employment of the business strategies. Their opinions about individual aspects of the business strategies were also significantly different, at the level of .01, in regard to products and services, prices, and places of selling, and marketing promotion and, at the level of .05, in regard to prices.
2.4 The owners of computer shops who were different in model of business and target customers were not significantly different in their perceptions regarding the overall employment of the business strategies and all four aspects of the business strategies.
2.5 The owners of computer shops who were different in shop location were not significantly different in their perceptions regarding the overall employment of the business strategies and in the aspect of marketing promotion. Their opinions about the aspects of prices, selling places were, however, significantly different at the level of .05.
2.6 The owners of computer shops who were different in source of fund were significantly different, at the level of .01, in their perceptions regarding the overall employment of the business strategies. Their opinions about individual aspects of the business strategies were also significantly different, at the level of .05, in regard to prices and, at the level of .01, in regard to products and services. Their opinions about the aspect of marketing promotion were, however, not significantly different.
2.7 The owners of computer shops who were different in the number of employees were not significantly different in their perceptions regarding the overall employment of the business strategies. Their opinions about individual aspects of the business strategies were significantly different, at the level of .05, in regard to products and services and, at the level of .05, in regard to prices and selling places. Their opinions about marketing promotion were not significantly different.