แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การรับรู้ภาพความเป็นชายในโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลตนเองสำหรับผู้ชายทางโทรทัศน์
The perception of masculinity in tv commercials on grooming products for men

ThaSH: ความเป็นชาย
ThaSH: การรับรู้
ThaSH: ผู้รับสาร
ThaSH: โฆษณาทางโทรทัศน์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา “ภาพความเป็นชาย” ที่มีการนำเสนอผ่านโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลตนเองสำหรับผู้ชายทางโทรทัศน์ และศึกษาถึงการรับรู้ของผู้รับสารชาย ที่มีต่อการนำเสนอภาพความเป็นชายในโฆษณาดังกล่าว โดยใช้แนวทางการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลตนเองสำหรับผู้ชาย ที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ในช่วงปี พ.ศ. 2552 - 2553 จำนวน 15 เรื่อง และการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้รับสารชาย จำนวน 30 คน ผลการวิจัยพบว่า โฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลตนเองสำหรับผู้ชาย ได้ประกอบสร้างภาพความเป็นชายขึ้นมาใน 3 ลักษณะ ได้แก่ 1. ผู้ชายที่มีเสน่ห์ดึงดูดทางเพศ จากการมีรูปลักษณ์ภายนอกแบบเป็นลูกครึ่ง มีรูปร่างดี สมส่วน มีมัดกล้าม และมีผิวที่ขาว เรียบเนียน กระจ่างใส 2. ผู้ชายที่มีความมั่นใจ ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ จากการดูแลตนเองให้มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูดีอยู่เสมอ และ 3. ผู้ชายกับรูปแบบกิจกรรมการดำเนินชีวิตส่วนตัว ที่จะบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของผู้ชายแต่ละคนได้ โดยภาพความเป็นชายทั้ง 3 ลักษณะ เป็นผลที่เกิดจากการนำเอาความเป็นชายแบบเก่า ตามค่านิยมกระแสหลักของสังคม มาผนวกรวมกับความเป็นชายแบบใหม่ที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน และในด้านการรับรู้ภาพความเป็นชายจากโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลตนเองสำหรับผู้ชายทางโทรทัศน์ จะเห็นได้ว่าผู้รับสารมีลักษณะเป็น Active Audience คือ มีการเลือกเปิดรับ เลือกตีความ และเลือกจดจำเนื้อหาจากโฆษณาที่หลั่งไหลมายังผู้รับสาร โดยภาพความเป็นชายในความหมายของผู้รับสาร สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในลักษณะที่เป็นไปตามภาพที่โฆษณาได้ทำการประกอบสร้างขึ้น และมีทั้งการต่อรองให้เป็นความหมายของตนเอง หรือต่อต้านความหมายจากโฆษณา โดยจะเห็นได้ว่าโฆษณาสามารถสร้างสารที่มีอำนาจชี้นำให้ผู้คนมีวิธีคิดในเรื่องความเป็นชายได้ แต่ในอีกด้าน โฆษณาเป็นเพียงพื้นที่หนึ่ง ที่มาเสริมวิธีคิดของผู้คนให้เป็นไปตามกรอบกติกาของปรากฏการณ์การประกอบสร้างความเป็นชาย ที่ติดตั้งอยู่แล้วทั่วไปในพื้นที่ต่างๆ ของสังคม ซึ่งเราจะพบว่า ไม่ใช่แค่โฆษณาเท่านั้นที่จะมีอิทธิพลต่อผู้รับสาร แต่จากการวิจัย แสดงให้เห็นว่า ผู้รับสารเองก็มีอิทธิพลต่อโฆษณาได้ด้วยเช่นกัน
Abstract: The purposes of this research are to study “masculinity” which is presented through TV commercials on grooming products for men and to study the male audiences’ perceptions of masculinity depicted in these studied ads. The qualitative methods employed in this research include textual analysis of 15 TV commercials on grooming products for men aired from 2009 – 2010 and in-depth interviews with 30 male audiences. The research finds that the studied TV commercials depict three kinds of masculinity 1. Men who have sex appeal by having such appearance as half-blood look, white, tall, handsome and clear clean smooth skin. 2. Men who have self- confidence by doing all activities with keeping good-looking. 3. Men who have self-lifestyle that reflect their interests and identities. These three portrayals are constructed by merging the value of traditional masculine with the modern one. Regarding to the audience’s perception of TV commercials on grooming products for men, The finding proof that they are active audiences having self-selective exposure, self-selective interpretation and self-selective retention from various advertising messages that flow to them. As a result, their perceptions of masculinity are vary. In general, the audiences’ perceptions of masculinity are dominated by the studied ads. However, there are some aspects of their interpretation are negotiated or even opposite meaning with the ads. The power of advertising message may be seen 2 ways. Firstly, advertising can introduce audience the new way of thinking about masculinity. Secondly, advertising messages may just repeat and enlarge the values and thinking that already exist in the society. In other words, advertising may be influent on audiences’ perceptions but audiences’ perceptions are also influent to advertising creation.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันวิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2553
Modified: 2556-05-11
Issued: 2556-05-11
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 phongsak_ph.pdf 2.58 MB268 2024-06-18 14:33:46
ใช้เวลา
0.038463 วินาที

พงษ์ศักดิ์ พุ่มประดิษฐ์
Title Contributor Type
การรับรู้ภาพความเป็นชายในโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลตนเองสำหรับผู้ชายทางโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พงษ์ศักดิ์ พุ่มประดิษฐ์
สุภาพร โพธิ์แก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุภาพร โพธิ์แก้ว
Title Creator Type and Date Create
สารคดีโทรทัศน์ที่ใช้ภาพแนว Anti-Realism กับการรับรู้ความหมายและสุนทรียะของผู้ชม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
มรรยาท พงษ์ไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารอารมณ์ขันของนักแสดงตลก"รายการโทรทัศน์ก่อนบ่ายคลายเครียด"
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
ชนัญญา ใยลออ
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิธีการนำเสนอเชิงละครในรายการสารคดีท่องเที่ยวทางโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
รัชดาภรณ์ มอญขาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการรายงานสดของข่าวโทรทัศน์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
วรรณรัตน์ นาที
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่องของภาพยนตร์ตลกไทยยอดนิยมชุด "บุญชู" กับการสร้างสรรค์ของผู้กำกับภาพยนตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
มาโนช ชุ่มเมืองปัก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพอาชีพนักข่าวโทรทัศน์ในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดกับที่ปรากฎอยู่ตามประสบการณ์นักข่าวโทรทัศน์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
ภาวดี ทิพยรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การให้ข้อมูลเกี่ยวกับ "ไลฟ์ สไตล์ ดรัก" ในสื่อมวลชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
เขมวดี ขนาบแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพของรายการ "ชุมชนนิมนต์ยิ้ม" ในการถ่ายทอดธรรมะให้กับเด็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
ธีรติ ถนัดรบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ภาพความเป็นชายในโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลตนเองสำหรับผู้ชายทางโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
พงษ์ศักดิ์ พุ่มประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภูมิทัศน์ประเภทรายการของโทรทัศน์ดาวเทียมในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว
นิศรารัตน์ วิไลลักษณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบแผนพฤติกรรมการเปิดรับซีรี่ย์อเมริกันและอัตลักษณ์ของกลุ่มผู้ชมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
มาลินี จงสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของแนวคิดในการสร้างสรรค์มิวสิควีดิโอเพลงไทยสากล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว;จุมพล ทองตัน
วัลลภา อัญชลิสังกาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอภาพการก่อการร้ายและตัวละครผู้ก่อการร้ายมุสลิมในภาพยนตร์อเมริกันช่วงปี 1994-1998
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว
จิรัฎฐ์ เผ่าจิระศิลป์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารประเด็นยาเสพติด ผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียงโดยผู้สื่อสาร ที่เป็นเยาวชนผู้เคยติดยาเสพติด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
ศิริพร เสรีกิตติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบและการนำเสนอรายการดนตรีคลาสสิกทางสถานีวิทยุกระจายเสียงไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
วรารัตน์ ชัยสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดความเป็นแฟนตาซีสำหรับเด็กในละครพื้นบ้านทางโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
อัปสร มีศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดของสัญญะในการสร้างความหมายของข่าวอาชญากรรม ที่ปรากฎในสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อทางโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
วันเพ็ญ กัลป์ศิริไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงออกทางเพศของสตรีผ่านบทเพลงไทยสากลยอดนิยม ปี 2543
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
โสภัทร นาสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้การรณรงค์ 30 บาทรักษาทุกโรค
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
บุญธิดา บุญญธัญญกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์คุณค่ารายการ \"ครอบครัวเดียวกัน\" ในการส่งเสริมสถาบันครอบครัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว
อุษารัตน์ อินทร์พงษ์พันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารจัดการธุรกิจเพลงอินดี้ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว
สุมาลี เจือประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลงานและแนวการกำกับภาพยนตร์ของวิจิตร คุณาวุฒิ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว
พาขวัญ ชินพัฒนวานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ในการผลิตซ้ำภาพยนตร์ไทยจากตำนาน แม่นากพระโขนง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
ศิริพร ไฝศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอความบันเทิงในรายการเกมโชว์ พ.ศ. 2543
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว
สุรดา จรุงกิจอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
จุดกำเนิดและการแพร่กระจายของวัฒนธรรมดนตรีฮิพฮอพในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว;เมธา เสรีธนาวงศ์
คชาชัย วิชัยดิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 28
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,040
รวม 5,068 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 315,612 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 610 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 525 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 63 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 10 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 316,836 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101