Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) สาขาจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) สาขาจังหวัดอุบลราชธานี และเพื่อศึกษาปัญหาการให้บริการของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) สาขาจังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ลูกค้าที่มาใช้บริการของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) สาขาจังหวัดอุบลราชธานี กำหนดขนาดตามเกณฑ์จากตาราง Krejcie and Morgan จำนวน 400 ใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างแบบเป็นระบบ (Systematic Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ในเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .87 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีทางสถิติวิเคราะห์ด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการคำนวณ เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คำนวณค่า t-test และ F-Test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุไม่เกิน 30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,000 บาทขึ้นไป มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย
ได้ดังนี้ ด้านการให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้รับบริการ ด้านการเอาใจใส่ต่อผู้รับบริการ ด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจได้ ด้านการตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ความเป็นรูปธรรมของบริการ
2. ผลจากการเปรียบเทียบจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลพบว่า
2.1 ผู้ใช้บริการที่มีเพศ อายุ และระดับการศึกษาที่ต่างกัน เห็นว่าคุณภาพการให้บริการในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากและไม่แตกต่างกัน
2.2 ผู้ใช้บริการที่มีอาชีพที่ต่างกัน เห็นว่าคุณภาพการให้บริการในภาพรวมและด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจได้ ด้านการตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ และด้านการเอาใจใส่ต่อผู้รับบริการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน
2.3 ผู้ใช้บริการที่มีรายได้ต่างกัน เห็นว่าคุณภาพการให้บริการในภาพรวมและด้านการเอาใจใส่ต่อผู้รับบริการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจได้ และด้านการตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน
3. ผลการศึกษาปัญหาพบว่า มีสิ่งที่ควรแก้ไขปรับปรุงคือ สถานที่จอดรถไม่เพียงพอต่อลูกค้าที่มารับบริการ ระยะเวลาในการรอรับบริการนานเกินไป การติดต่อประสานงานในการแก้ปัญหาด้านเครือข่ายค่อนข้างล่าช้า มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ และพนักงานไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงตามต้องการของลูกค้า
This research aimed to study and compare the service quality of Advance Info Service Public Company Limited, Ubon Ratchathani Branch, as perceived by people who received the services as they were classified by gender, age, occupation, income, and education, and to examine problems on service providing.
The sample group consisted of 400 customers selected by means of a systematic random sampling. The sample size was determined using Krejcie and Morgan Table. The research instrument was a questionnaire with a five-level rating scale, yielding the reliability value of .87. The data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, t-test, and F-test.
The findings were as follows:
1. The largest group in each category was groups of those who were female, aged no over 30, holding a bachelor degree, employees of companies in the private sector, earning 20,000 baht or more per month. The overall and individual aspects of the service quality was perceived to be at a high level with the individual aspects of service quality in an order from high to low as follows: assurance, empathy, reliability, and tangibles.
2. The comparison of the perceptions regarding the service quality among the customers in different categories revealed the results as follows:
2.1 The customers who were different in gender, age, and education had no significantly different perceptions regarding the overall service quality and all individual aspects of service quality.
2.2 There was significant difference, at the level of .05, in the perceptions of those who were different in occupation regarding the overall service quality and the service quality in the aspects of reliability, responsiveness, and empathy. Their perceptions regarding the service quality in the other aspects were, however, not significantly different.
2.3 There was significant difference in the perceptions of those who were different in income regarding the overall service quality and the service quality in the aspect of empathy, at the level of .05, and the aspects of reliability and responsiveness, at the level of .01; whereas, the service quality in the other aspects was not perceived to be significantly different.
3. The problem areas perceived by the customers included inadequate parking spaces, long waiting time, slow problem solving process, insufficient service facilities, and personnels inability to responds to the customers problems.