แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาระบบแถวคอย กรณีศึกษา คลินิกเบาหวาน โรงพยาบาลท่าศาลา
A Development of Queuing System : A Case Study of Diabetes Clinic, Thasala Hospital

Abstract: การศึกษาอิสระนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบแถวคอยปัจจุบันของคลินิกเบาหวาน โรงพยาบาลท่าศาลา และเสนอแนวทางการพัฒนาระบบแถวคอย คลินิกเบาหวาน โดยหาเวลาในการรอคอยเฉลี่ยในแต่ละขั้นตอนเวลาเฉลี่ยที่ผู้ป่วยอยู่ในระบบ และจำนวนผู้ป่วยเฉลี่ยที่รอรับบริการ โดยสร้างทางเลือก และจำลองแบบเพื่อลดเวลาในการรอคอยเฉลี่ยให้น้อยลง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย การสัมภาษณ์ การสังเกต โดยบันทึกเวลาการเข้ารับบริการ และเวลาการให้บริการในแต่ละขั้นตอน และเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554 ถึง 21 ตุลาคม พ.ศ.2554 ซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยที่มารับบริการคลินิกเบาหวานทั้งสิ้น 1,545 คน ผู้วิจัยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับระยะเวลา ความถี่ของการเข้ารับบริการของผู้ป่วย และระบบการให้บริการของคลินิกเบาหวาน คำนวณหาอัตราการเข้ารับบริการของผู้ป่วย และอัตราการให้บริการของคลินิกเบาหวาน เพื่อวิเคราะห์ถึงประสิทธิภาพในการจัดการแถวคอยโดยจำลองแบบด้วยโปรแกรม Arena และพัฒนาทางเลือกใหม่ในการจัดการแถวคอยของคลินิกเบาหวาน ผลจากการศึกษา พบว่า อัตราการเข้ารับบริการของผู้ป่วยมีการแจกแจงแบบปัวส์ซอง และเวลาในการให้บริการของคลินิกเบาหวานในทุกขั้นตอนการบริการมีการแจกแจงแบบเอ็กซ์โปเน็นเชียล ด้วยเวลาเฉลี่ยในการให้บริการผู้ป่วยแต่ละคนในขั้นตอนการยื่นบัตร 0.34 นาที การเจาะเลือด 1.12 นาที การซักประวัติ 1.73 นาที การพบแพทย์ 2.02 นาที และการรับใบนัด 2.49 นาที จากการจำลองแบบคลินิกเบาหวาน ด้วยโปรแกรม Arena เพื่อหาประสิทธิภาพ การจัดการระบบแถวคอยของคลินิกเบาหวาน โรงพยาบาลท่าศาลา พบว่า เวลารอรับบริการเฉลี่ยของคลินิกเบาหวาน เท่ากับ 250.66 นาที และเวลาเฉลี่ยที่ผู้ป่วยอยู่ในระบบ เท่ากับ 258.27 นาที โดยผู้ป่วยจะใช้เวลาเวลารอรับบริการเฉลี่ยที่ขั้นตอนการพบแพทย์มากที่สุด เป็นเวลา 141.47 นาที รองลงมา คือ ขั้นตอนการซักประวัติ 54.20 นาที ขั้นตอนการยื่นบัตร 30.10 นาที ขั้นตอนการรับใบนัด 15.49 นาที และ ขั้นตอนการเจาะเลือด 9.28 นาที ตามลำดับ และจำนวนผู้ป่วยเฉลี่ยที่รอรับบริการในระบบแถวคอยคลินิกเบาหวาน เท่ากับ 68.69 คน โดยมีจำนวนผู้ป่วยเฉลี่ยที่รอรับบริการอยู่ในขั้นตอนการพบแพทย์มากที่สุด คือ 37.64 คน รองลงมา คือ ขั้นตอนการซักประวัติ 14.35 คน ขั้นตอนการยื่นบัตร 8 คน ขั้นตอนการรับใบนัด 4.15 คน และ ขั้นตอนการเจาะเลือด 2.52 คน ตามลำดับ จากผลการจำลองแบบระบบปัจจุบัน ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ทางเลือก จำนวน 5 ทางเลือก โดยการปรับอัตราการเข้ารับบริการ และเปลี่ยนเวลาเริ่มปฏิบัติงานของผู้ให้บริการ พบว่า ทางเลือกที่ลดเวลาเฉลี่ยที่ผู้ป่วยอยู่ในคลินิกเบาหวานได้มากที่สุด คือ ทางเลือกที่ปรับให้เจ้าหน้าที่ ในขั้นตอนการยื่นบัตร และเจาะเลือด เริ่มปฏิบัติงานเวลา 6.30 น. แพทย์ และพยาบาลในขั้นตอน การพบแพทย์ และการรับใบนัด เริ่มปฏิบัติงานเวลา 8.30 น. และปรับอัตราการเข้ารับบริการของผู้ป่วยให้มาถึงคลินิกเบาหวานในเวลา 6.30 น. โดยผู้ป่วยจะใช้เวลาเฉลี่ยอยู่ในคลินิกเบาหวาน 146.15 นาที และสามารถลดลงจากระบบปัจจุบัน 112.12 นาที รองลงมา คือ ทางเลือกที่มีการเปลี่ยนอัตราการเข้ารับบริการของผู้ป่วยให้ผู้ป่วยมาถึงคลินิกเบาหวานในเวลา 7.00 น. และเจ้าหน้าที่ ในขั้นตอนการยื่นบัตร และเจาะเลือด เริ่มปฏิบัติงานเวลา 7.00 น. โดยผู้ป่วยจะใช้เวลาเฉลี่ยอยู่ในคลินิกเบาหวาน 146.76 นาที และสามารถลดลงจากระบบปัจจุบัน 111.51 นาที
Abstract: The purpose of this independent study was to study efficiency of this present waiting system of diabetes clinic, Thasala hospital and present a development of queuing system of this clinic. With for searching for average waiting time of each step, the average total time and the average patient of waiting by the simulation of the system for reducing the average waiting time. Instruments of the study are patient interviews and observation. Data collection was conducted during 21 September 2011 to 21 October 2011. Total patients for this period are 1,545 persons. Researcher collected data regarding period, frequency of service taking of patient and service system of diabetes clinic and calculated arrival rate and service rate of diabetes clinic. Then simulation by using Arena program was to find the efficiency of queuing system management and developed the queuing system of diabetes clinic. The findings show that: arrival rate is Possion distribution and time usage of all step of diabetes clinic is exponential distribution with average service time per patient for card submitting 0.34 minutes, blood test 1.12 minutes, patient history investigation 1.73 minutes, diagnosis 2.02 minutes and appointment card receiving 2.49 minutes. From simulation by using Arena program was to find efficiency waiting system management of Thasala hospital, it was found that the average waiting time 250.66 minutes and the average total time 258.27 minutes. The longest waiting time in queue was detected at diagnosis step 141.47 minutes. The next is history investigation step 54.20 minutes, card submitting 30.10 minutes, appointment card receiving 15.49 minutes and the last is blood test 9.28 minutes and the average patient of waiting in this system in diabetes clinic is 68.69 persons with the total patient of waiting for diagnosis is highest with 37.64 persons. The next is history investigation is 14.35 persons, and then is card submitting step is 8 persons and card appointment receiving is 4.15 persons and the last blood test is 2.52 persons. From the simulation of present system, researcher has investigated 5 alternatives with adjusting services attending rate and changing the beginning time of the servicer, it appeared that the best alternative which helps reduce the average waiting time is the alternative which changing the starting time of work of the servicers of card submitting and blood testing step at 06:30 am. Doctors and nurses on the diagnosis and appointment card receiving step also starting earlier at 08:30 am and change the arrival time of patient at 06:30 am, it can reduce average total time in diabete clinic 112.12 minutes and average total time is 146.15 minutes. The second alternative which helps reduce the average waiting time is the alternative which changing the starting time of work of the servicers of card submitting and blood testing at 07:00 am and change the arrival time of patient at 07.00 am. It can reduce average total time in diabetes clinic 111.51 minutes and average total time is 146.76 minutes.
WALAILAK UNIVERSITY. CENTER FOR LIBRARY RESOURCES AND EDUCATIONAL MEDIA
Address: NAKON SI THAMMARAT
Email: clm@wu.ac.th
Role: คณะกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2555
Modified: 2555-10-24
Issued: 2555-10-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 front page.pdf 1.81 MB114 2023-07-13 11:47:58
2 abstract.pdf 45.4 KB96 2024-08-19 12:31:27
3 chapter 1.pdf 63.11 KB119 2023-07-13 11:48:25
4 chapter 2.pdf 257.21 KB138 2024-07-30 13:04:24
5 chapter 3.pdf 45.14 KB113 2024-08-19 12:31:52
6 chapter 4.pdf 273.45 KB106 2024-03-14 14:11:39
7 chapter 5.pdf 105.4 KB92 2023-03-02 13:03:28
8 bibliography.pdf 59.72 KB76 2023-03-02 13:03:50
9 appendix.pdf 51.23 KB65 2023-03-02 13:10:03
10 cv.pdf 34.62 KB56 2023-03-02 13:10:39
ใช้เวลา
0.05163 วินาที

พิมพิมล สิทธิยุโณ
Title Contributor Type
การพัฒนาระบบแถวคอย กรณีศึกษา คลินิกเบาหวาน โรงพยาบาลท่าศาลา
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
พิมพิมล สิทธิยุโณ
อาจารย์ ดร. พนิดา แช่มช้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อาจารย์ ดร. พนิดา แช่มช้าง
Title Creator Type and Date Create
การจัดการความรู้ของพนักงาน บริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
รองศาสตราจารย์ ดร. สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภัทรวรรณ แท่นทอง;อาจารย์ ดร. พนิดา แช่มช้าง
สุพิชญา รักษ์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ ฟาร์มผลิตกุ้งอย่างยั่งยืนของสมาชิกชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
รองศาสตราจารย์ ดร. สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์;อาจารย์ ดร. พนิดา แช่มช้าง;อาจารย์ ดร. สมจินตนา คุ้มภัย
หทัยชนก มากมิ่งจวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การผลิตและการจัดจำหน่ายข้าวสังข์หยดของเกษตรกร ในจังหวัดพัทลุง
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภัทรวรรณ แท่นทอง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภัทรวรรณ แท่นทอง;อาจารย์ ดร. พนิดา แช่มช้าง;อาจารย์ ดร. สมจินตนา คุ้มภัย
แว่นฟ้า ริกา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของพนักงานต่อกิจกรรม 5 ส. กรณีศึกษา บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จ ากัด (มหาชน) สาขากาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
อาจารย์ ดร. พนิดา แช่มช้าง
สายฝน สุขสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบแถวคอย กรณีศึกษา คลินิกเบาหวาน โรงพยาบาลท่าศาลา
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
อาจารย์ ดร. พนิดา แช่มช้าง
พิมพิมล สิทธิยุโณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ตำแหน่งที่ตั้งศูนย์รวบรวมและกระจายปาล์มน้ำมัน จังหวัดกระบี่
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
อาจารย์ ดร. พนิดา แช่มช้าง
วริษา ขุนชำนาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,097
รวม 1,116 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 53,249 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2,040 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 138 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 37 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 55,502 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.122