แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รายงานการวิจัยการศึกษาประสิทธิภาพทางการศึกษา : กรณีศึกษานักศึกษาคณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรมที่รับเข้าด้วยวิธีโควตากับนักศึกษาที่รับผ่าน สกอ
Efficiency of education case study : student of FITM sorting by quota and sorting by office of higher education commission
การศึกษาประสิทธิภาพทางการศึกษา : กรณีศึกษานักศึกษาคณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรมที่รับเข้าด้วยวิธีโควตากับนักศึกษาที่รับผ่าน สกอ.

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
keyword: งานวิจัยคณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม.
ThaSH: ประสิทธิภาพ -- การศึกษา
ThaSH: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ -- คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม -- การคัดเลือกและการแต่งตั้ง
Noted: งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนประเภทนักวิจัยรุ่นใหม่ คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ประจำปีงบประมาณ 2553.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพทางการศึกษาของนักศึกษาประเภทโควตาและนักศึกษารับผ่าน สกอ. ด้วยวิธีรับกลาง ในเรื่องเกี่ยวกับการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ศึกษาควรามสูญเปล่าทางการศึกษา และการเปรียบเทียบความสูญเปล่าทางการศึกษาโดยศึกษากับนักศึกษาที่สอบคัดเลือกเข้าในปีการศึกษา 2549 แยกเป็นนักศึกาโควตา 217 คน และนักศึกษารับผ่านสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาด้วยวิธีรับกลาง 143 คน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกองบบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างใช้สถิติทดสอบทีเทศ (t-test) สถิติสอบแมนท์วิทนียู (Mann-Whitney U Test) และเปรียบเทียบความแตกต่างของจำนวน (Z-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.การเปรียบเทียบระหว่างนักศึกษาโควตาและรับผ่าน สกอ. ด้วยวิธีรับกลาง (Admission) ทั้งในภาพรวมของคณะและแยกตามสาขาวิชา ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งหมวดวิชาศึกษาทั่วไป หมวดวิชาเฉพาะ และผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (GPA) ตลอดหลักสูตร พบว่า ไม่แตกต่างกัน ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาโควตาพื้นที่และโควตาเรียนดีทั้งหมวดวิชาศึกษาทั่วไป หมวดวิชาเฉพาะ และผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (GPA.( ในภาพรวมของคณะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (t = -2.651, t = -2.252) เมื่อพิจารณาแยกตามสาขาวิชา พบว่า มีเพียงนักศึกษาโควตาพื้นที่และโควตาเรียนดีสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหมวดวิชาศึกษาทั่วไปแตกต่างกันอย่างมีนับสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (t = -2.553) ส่วนหมวดวิชาเฉพาะและผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (GPA.) ตลอดหลักสูตรไม่แตกต่างกัน 2.สัดส่วนจำนวนนักศึกษาที่ได้รับเกียรตินิยมของนักศึกษาประเภทโควตาและรับผ่าน สกอ. ด้วยวิธีรับกลาง (Admission)ทั้งในภาพรวมของคณะและแยกตามสาขาวิชาไม่แตกต่างกัน ส่วนจำนวนนักศึกษาที่ได้รับเกียรตินิยมของนักศึกษาประเภทโควตาพื้นที่และโควตาเรียนดีในภาพรวมของคณะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (Z = -2.3813) เมื่อพิจารณาแยกตามสาขาวิชา พบว่า ทุกสาขาวิชาไม่แตกต่างกัน 3.สัดส่วนจำนวนนักศึกษาที่จบการศึกษาตรวตามกำหนดเวลาในหลักสูตรของนักศึกษาประเภทโควตาและรับผ่าน สกอ. ด้วยวิธีรับกลาง (Admission) ทั้งในภาพรวมของคณะและแยกตามสาขาวิชาไม่แตกต่างกัน ส่วนสัดส่วนจำนวนนักศึกษาที่จบการศึกษาตรงตามกำหนดเวลาในหลักสูตรของนักศึกษาประเภทโควตาพื้นที่และโควตาเรียนดี ในภาพรวมของคณะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (Z=-2.6657) เมื่อพิจารณาแยกตามสาขาวิชา พบว่า นักศึกษาประเภทโควตาพื้นที่และโควตาเรียนดี ของทุกสาขาวิชาไม่แตกต่างกัน 4.สัดส่วนจำนวนนักศึกษาที่จบการศึกษาช้ากว่ากำหนดเวลาในหลักสูตรของนักศึกษาประเภทโควตาและรับผ่าน สกอ. ด้วยวิธีรับกลาง (Admission) ในภาพรวมของคณะแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ หรือไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาแยกตามสาขาวิชา พบว่ามีเพียงสาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (Z=-2.0839) ส่วนสัดส่วนจำนวนนักศึกษาที่จบการศึกษาช้ากว่ากำหนดเวลาในหลักสูตรของนักศึกษาประเภทโควตาพื้นที่และโควตาเรียนดี ทั้งในภาพรวมของคณะและแยกตามสาขาวิชาไม่แตกต่างกัน 5.สัดส่วนจำนวนนักศึกษาที่สอบได้แล้วไม่มาขึ้นทะเบียนของนักศึกษาประเภทโควตาและรับผ่าน สกอ. ด้วยวิธีรับกลาง (Admission) ทั้งในภาพรวมของคณะและแยกตามสาขาวิชาไม่แตกต่างกัน ส่วนสัดส่วนจำนวนนักศึกษาที่สอบได้แล้วไม่มาขึ้นทะเบียนของนักศึกษาประเภทโควตาเรียนดี ในภาพรวมของคณะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (Z=-2.9207) เมื่อพิจารณาแยกตามสาขาวิชา พบว่า มีเพียงนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (Z=-2.5580) 6.สัดส่วนจำนวนนักศึกษาออกกลางคันเนื่องจากคะแนนต่ำ ลาออกกลางคันและขาดการติดต่อเนื่องจากไม่ลงทะเบียนเรียน ของนักศึกาประเภทโควตาและรับผ่าน สกอ. ด้วยวิธีรับกลาง (Admission) ทั้งในภาพรวมของคณะและแยกตามสาขาวิชาไม่แตกต่างกัน ส่วนสัดส่วนจำนวนนักศึกษาออกกลางคันของนักศึกษาประเภทโควตาพื้นที่และโควตาเรียนดี ในภาพรวมของคณะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (Z=-2.5051) เมื่อพิจารณาแยกตามสาขาวิชา พบว่า มีเพียงสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (Z=-2.0179)
Abstract: The research's purpose was to study and compare learning achievement and waste education of students' from the quota and the admission by Office of Higher Education Commission. The subjects were 217 students from the quota and 143 students from the admission in 2006. The data were collected from Academic Service Division, King Mongkut's University of Technology North Bangkok. Mean. standard deviation, t-test, Mann Whitney U test and Z-test were employed to analyze the data. The study's results are as follows. l. Based on considering learning achievement of basic courses, specific courses and grade point average (OPA) of the students from the quota and the students from the admission. it found that there was no significant difference. However, the results of studying the learning achievement of the students from the quota of local area and from excellent learning showed that there was significant difference at 0.05 (t = -2.651, t= -3.037, t = -2.252). Moreover, the findings of studying the learning achievement of the students who studied in basic courses from the quota of local area and from excellent learning of Department of Information Technology showed that there was significant difference at 0.05 (t = -2.553). For the findings of studying students' learning achievement of specific courses and grade GPA was not significantly different. 2. The total number of honors students from the quota and the admission was not significantly different Furthermore, the study revealed that there was significant difference at 0.05 (Z = - 2.3813) when studying the data from the students from the quota of local area and excellent learning. However, there was no significant difference when studying the data of the students from different departments 3. The total number of the students who graduated on time from the quota and the admission was not significantly different. However, the study showed that the total number of the students who graduated on time from the quota of local area and excellent learning was significantly different at 0.05 (Z = - 2.6657). Moreover, there was no significant difference when studying the data of the students from different departments. 4. The total number of the students who graduated late from the quota and the admission was not significantly different. However, there was significant difference at 0.05 (Z = 2.0839) when studying the data of the students from Department of Industrial Management. Moreover, the study showed that the. total number of the students who graduated on time from the quota of local area and excellent learning was not significantly different. 5. The total number of the students who passed the entrance exam but did not register from the quota and the admission was not significantly different. However, there was significant difference at 0.05 (Z = -2.9207) when studying the data of the students from the quota of local area and excellent learning. Moreover, the study showed that the total number of the students who passed the entrance exam but did not register from Department of Information Technology was significantly different (Z = -2.5580). 6. The total number of the students who stopped studying because of getting a low score, resigned and did not register from the quota and the admission was not significantly different. However, the total number of the students who stopped studying because of getting a low score, resigned and did not register from the quota of local area and excellent learning was significantly different (Z = 2.5051). Moreover, the study showed that the total number of the students who stopped studying because of getting a low score, resigned and did not register from Department of Information Technology was significantly different (Z = 2.0179).
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2554
Modified: 2023-12-28
Issued: 2555-10-19
งานวิจัย/Research report
application/pdf
CallNumber: วจ LG395.B39 จ375ร6
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 B15577879.pdf 617.66 KB131 2024-02-03 12:28:44
ใช้เวลา
0.02935 วินาที

จำเรียน ศรีคำทา
Title Contributor Type
รายงานการวิจัยการศึกษาประสิทธิภาพทางการศึกษา : กรณีศึกษานักศึกษาคณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรมที่รับเข้าด้วยวิธีโควตากับนักศึกษาที่รับผ่าน สกอ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
จำเรียน ศรีคำทา
คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ประจำปีงบประมาณ 2553.
งานวิจัย/Research report
รายงานวิจัยการวิเคราะห์ต้นทุนผลิตบัณฑิตมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กรณีศึกษาคณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นันทิยา จันทรลักษณ์;จำเรียน ศรีคำทา
งานวิจัยนี้ได้รับทุนนักวิจัยรุ่นใหม่ คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี ประจำปีงบประมาณ 2557.
งานวิจัย/Research report
คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ประจำปีงบประมาณ 2553.
Title Creator Type and Date Create
รายงานการวิจัยการศึกษาประสิทธิภาพทางการศึกษา : กรณีศึกษานักศึกษาคณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรมที่รับเข้าด้วยวิธีโควตากับนักศึกษาที่รับผ่าน สกอ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ประจำปีงบประมาณ 2553.
จำเรียน ศรีคำทา
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 27
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,996
รวม 5,023 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 140,127 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 71 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 58 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 5 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 140,286 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214