แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การลดการสั่นสะเทือนของรถยนต์ที่จอดติดบนสะพานด้วยมวลหน่วงปรับค่า
Vibration reduction of stopped vehicles on bridges by TMD

ThaSH: รถยนต์ -- การสั่นสะเทือน
ThaSH: สะพาน -- การสั่นสะเทือน
ThaSH: มวลหน่วงปรับค่า
LCSH: Automobiles -- Vibration
LCSH: Bridges -- Vibration
LCSH: Tuned mass damper
Abstract: ศึกษาการลดการสั่นสะเทือนของรถยนต์ที่จอดติดบนสะพาน ภายใต้การสั่นตัวของโครงสร้างสะพาน ซึ่งเกิดจากการเคลื่อนที่ผ่านของยวดยานในทิศทางตรงข้าม ด้วยการติดตั้งระบบมวลหน่วงปรับค่า (TMD) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดผลกระทบของการสั่นสะเทือนต่อสุขภาพอนามัย และความรู้สึกสะดวกสบายของผู้โดยสาร ในการศึกษานี้ แบบจำลองคณิตศาสตร์ของสะพาน-รถยนต์-มวลหน่วง ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้วิเคราะห์ผลตอบสนองการสั่นสะเทือนของรถยนต์ที่จอดติดบนสะพาน ภายใต้การสั่นไหวของสะพานในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนศึกษาพฤติกรรมและประสิทธิภาพของการลดการสั่นสะเทือน ด้วยการติดตั้งมวลหน่วงปรับค่าซึ่งมีน้ำหนักเท่ากับ 0.04 เท่าของน้ำหนักตัวสะพานที่ตำแหน่งกึ่งกลางช่วงสะพาน ผลการศึกษากับสะพานตัวอย่างแห่งหนึ่งแสดงให้เห็นถึง ประสิทธิภาพของมวลหน่วงปรับค่าในการลดการสั่นสะเทือนเฉพาะสำหรับยวดยานบางลักษณะ ทำให้ประยุกต์ใช้จริงอาจมีข้อจำกัด ในส่วนของผลการประเมินผลกระทบต่างๆ ต่อร่างกายมนุษย์ที่เกิดจากการสั่นสะเทือนตามมาตรฐาน ISO 2631-1 พบว่าภายหลังติดตั้งมวลหน่วงปรับค่า ผู้โดยสารยังรับรู้ได้ถึงการสั่นสะเทือนในทุกกรณีแต่แนวโน้มที่จะเกิดความรู้สึกไม่สะดวกสบายนั้นลดลง อย่างไรก็ดีพบว่ามวลหน่วงปรับค่าสามารถยืดระยะเวลาที่ผู้โดยสารต้องทนต่อสภาวะการสั่นสะเทือนภายในรถยนต์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยได้นานขึ้นคิดเป็น 119% เมื่อเทียบกับกรณีก่อนติดตั้งมวลหน่วงปรับค่า
Abstract: To study the vibration reduction of stopped vehicles on a bridge by tuned mass damper (TMD) to enhance the health and comfort of passengers. The vehicle vibration is induced from the bridge motion which is caused by the passages of vehicles in opposite traffic direction. In this study, the mathematical model of vehicle-bridge-TMD is formulated for evaluation of vehicle vibration under various bridge motions and for assessment of TMD effectiveness. The TMD with mass about 0.04 of bridge mass is installed beneath the bridge deck at mid-span. Based on the obtained results from computer simulations, the TMD seems to be effective for certain type of vehicles. Therefore, its application in an actual bridge might be limited. Considering the effect on human exposure to whole-body vibration as per the standard of ISO 2631-1, it reveals that, after installing the TMD, the passengers still percept the vibration in all considered cases but the vibration effect on passenger discomfort tends to be reduced. However, considering the vibration effect on passenger health, it is found that the TMD can prolong the time of vibration exposure to about 119% compared with the bridge without TMD.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ศูนย์วิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2553
Modified: 2555-07-05
Issued: 2555-07-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Pairoj_wa.pdf 3.36 MB53 2024-01-15 10:23:08
ใช้เวลา
0.017104 วินาที

ไพโรจน์ วัชมานันท์
Title Contributor Type
การลดการสั่นสะเทือนของรถยนต์ที่จอดติดบนสะพานด้วยมวลหน่วงปรับค่า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไพโรจน์ วัชมานันท์
ทศพล ปิ่นแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทศพล ปิ่นแก้ว
Title Creator Type and Date Create
การประเมินอายุการใช้งานที่เหลืออยู่เนื่องจากความล้าของสะนานรถไฟแบบโครงถักที่มีรอยต่อแบบหมุดย้ำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ธีระชัย ดีสมสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาน้ำหนักรถบรรทุกจากการแอ่นตัวหรือความเร่งสะพาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
สรายุทธิ์ อุ่ยยะเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจหาความเสียหายของสะพานโครงข้อหมุนโดยการวิเคราะห์ผลตอบสนองการสั่นไหว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
อาทิตย์ อ่ำเกตุสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความเสียหายของโครงข้อแข็งคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 มิติเนื่องจากการทรุดตัวของฐานรองรับ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
อรรถวิทย์ จงใจวาณิชย์กิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของรถบรรทุกหนักต่อการเสื่อมสภาพเนื่องจากความล้าของสะพานเหล็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ชัยชาญ ยุวนะศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินอายุการใช้งานเนื่องจากความล้าของสะพานเหล็กข้ามทางแยก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
กุมุท บุญวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาน้ำหนักรถจากโมเมนต์ดัดของสะพานโดยปราศจากการตรวจจับเพลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ปาลพิพัฒน์ แสงชูวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มอายุใช้งานสะพานเหล็กด้วยการปรับปรุงสติฟเนส
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
สิริเชษฐ์ สำราญอยู่ดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลดการสั่นสะเทือนของรถยนต์ที่จอดติดบนสะพานด้วยมวลหน่วงปรับค่า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ไพโรจน์ วัชมานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสั่นสะเทือนของรถยนต์ที่จอดติดบนสะพาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ธนวรรธน์ โสภณมหาผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวประกอบการกระแทกตามตำแหน่งต่างๆ บนคานสะพาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ปานนท์ ลาชโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการรับน้ำหนักบรรทุกปลอดภัยและอายุการใช้งานของโครงสร้างสะพานแบบแผ่นพื้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
กิตติ จิวโพธิ์เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองน้ำหนักบรรทุกจรสำหรับการออกแบบสะพานของประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
สมาวิษฐ์ พฤกษ์จินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การป้องกันภัยแผ่นดินไหวของอาคารสูงคอนกรีตเสริมเหล็กด้วยมวลหน่วงปรับค่า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
จุลชิน เฉินบำรุง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะของโครงต้านแรงดัดคอนกรีตเสริมเหล็กไร้ความเหนียวภายใต้แผ่นดินไหวรุนแรง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ธนพล ถ้ำแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบวิธีการหาน้ำหนักรถบรรทุกจากผลตอบสนองของสะพานด้วยการทดสอบภาคสนาม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
พงศธร อร่ามวัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวคูณเพิ่มน้ำหนักบรรทุกจรสำหรับการประเมินสะพานในโครงข่ายทางหลวงพิเศษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
เอกชาติ เพ็ชรอัดขาว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวประกอบการกระแทกตามตำแหน่งต่างๆ บนพื้นสะพานจากข้อมูลการทดสอบภาคสนาม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ทศพล ปิ่นแก้ว
เอกวิทย์ ขันแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มสมรรถนะต้านแผ่นดินไหวของอาคารเตี้ยด้วยกำแพงคอนกรีตเบาแบบเสียดทาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
อาทิกวี อัศวรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความสูญเสียจากแผ่นดินไหวของอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ทศพล ปิ่นแก้ว
เอกลักษณ์ แสวงวโรตม์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินพฤติกรรมของอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กภายใต้แผ่นดินไหวโดยพิจารณาผลของผนังอิฐก่อ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว;ปณิธาน ลักคุณะประสิทธิ์
ชนิภา เนตรรัตนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาน้ำหนักรถบรรทุกขณะเคลื่อนที่บนสะพานด้วยการทดสอบภาคสนาม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ภาณุ ฟุ้งสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาความเร็วและระยะห่างระหว่างเพลาของยานพาหนะบนสะพานจากสัญญาณความเครียด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
นิคมเดช วีระฉันทะชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การควบคุมการสั่นไหวของอาคารสูงภายใต้แรงลมโดยใช้มวลหน่วงปรับค่าแบบเซมิแอกทีฟ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ศุภลักษณ์ ตั้งจารีตสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของการเปลี่ยนรูปแบบอินอีลาสติกต่อสมรรถนะของมวลหน่วงปรับค่าแบบแอกทีฟ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
พิติ บุญยัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มความถูกต้องของการหาน้ำหนักรถบรรทุกขณะเคลื่อนที่ด้วยเทคนิคการคำนวณซ้ำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ธวัช อัครวิทยาภูมิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษามวลหน่วงปรับค่าสำหรับควบคุมการสั่นไหวของโครงสร้างอินอิลาสติก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
พงษ์ธร จาฏุพจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาแรงพลศาสตร์ของเพลาของรถขณะเคลื่อนที่ด้วยแท่นชั่งน้ำหนักชนิดคานต่อเนื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
วิชญุตร์ อารยโกศล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาน้ำหนักรถบรรทุกขณะเคลื่อนที่บนสะพาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
พลกฤษณ์ พนาปวุฒิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้านทานแผ่นดินไหวของอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กที่ปราศจากความเหนียว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ภัทรายุส ไวจรรยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาน้ำหนักรถบรรทุกขณะเคลื่อนที่โดยใช้แบบจำลองย่อส่วน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
พัทรพงษ์ อาสนจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงการออกแบบอาคารต้านทานแผ่นดินไหวด้วยการวิเคราะห์พลศาสตร์ไม่เชิงเส้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ปิยะณัฐ โมกข์ณรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบอัตโนมัติสำหรับการหาน้ำหนักและประเภทของรถบรรทุกขณะเคลื่อนที่บนสะพาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
สมพล มาทวีโชติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงวิธีหาน้ำหนักรถบรรทุกจากผลตอบสนองของสะพาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
วิชุดา จีนศรีคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบรรเทาภัยแผ่นดินไหวของอาคารสูงคอนกรีตเสริมเหล็กด้วยมวลหน่วงปรับค่าแบบอินอิลาสติก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ชยุตม์ งามโขนง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มสมรรถนะต้านแผ่นดินไหวของอาคารด้วยผนังสลายพลังงานแบบเสียดทาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ณัฐดนัย อมรปฏิเวธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มความสามารถต้านทานแผ่นดินไหวของอาคารเรียนคอนกรีตเสริมเหล็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ทศพล ปิ่นแก้ว
ธานินทร์ เจียรักสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงสมรรถนะต้านแผ่นดินไหวของอาคารเรียนด้วยผนังสลายพลังงานแบบเสียดทาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
นรรฐกานต์ วิบูลย์จันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผนังฉนวนสำเร็จรูปด้วยแกนคอนกรีตความหนาแน่นต่ำมาก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
วรากร อิ่มรักษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การควบคุมการสั่นไหวของอาคารเนื่องจากแผ่นดินไหวโดยใช้มวลหน่วงปรับค่าแบบกึ่งแอกทีฟ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
พิสิฐ ยิ่งมโนกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
โปรแกรมการวิเคราะห์เชิงพลวัตของโครงข้อแข็ง 2 มิติที่ติดระบบมวลหน่วงปรับค่า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ภาณุพงศ์ ไตรธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผนังสลายพลังงานแบบวิสโคอิลาสติก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ฐิติพงศ์ เจริญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะด้านโครงสร้างของทางวิ่งยกระดับในเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ศรัณย์ เรืองศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มประสิทธิภาพเชิงอุณหภูมิของฐานรากแพขนาดใหญ่ด้วยคอนกรีตเบาหล่อสำเร็จ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ภูริช ฉั่วสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้ผนังสลายพลังงานแบบวิสโคอิลาสติกสำหรับอาคารสูงในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ภัทรพงศ์ พงษ์ภัทรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างอาคารสูงภายใต้แรงลมและแผ่นดินไหวด้วยคอนกรีตโมดูลัสยืดหยุ่นสูง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ทศพล ปิ่นแก้ว
ฐิติภูมิ พัวจินดาเนตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคอนกรีตโมดูลัสยืดหยุ่นสูงด้วยหินบะซอลต์และตะกรันเหล็กสำหรับโครงสร้างแข็งเกร็งพิเศษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ณรงค์ชัย ปักษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,513
รวม 3,522 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 382,836 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 353 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 279 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 33 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 16 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
รวม 383,528 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214