การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้จากวิธีใช้ชุดแบบเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนีบัตรวิชาชีพชั้นสูง สายวิชาช่างอุตสาหกรรม
The Comparative Study of Learning Achievement of the Industrial Trade Students,Higher Vocational Diploma, Using Modula Instruction
Organization :
คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากวิธีใช้ชุดแบบเรียนโดยวิธีให้นักศึกษา เรียนด้วยตนเอง วิธีใช้ชุดแบบเรียนประกอบการสอนของครูและวิธีใช้ชุดแบบเรียนประกอบการสอนของครูและสื่ออื่น ๆ ในวิชาปฐพีกลศาสตร์ 1. และวิชาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง จำนวน 256 คน จากวิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพและวิทยาเขตอุเทนถวาย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวและอัตราส่วน t ผลการวิจัยพบว่า
1. วิธีสอนที่ต่างกันทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในหน่วยที่ 3, 4 และ 5 ในวิชาปฐพีกลศาสตร์ 1. ในหน่วยที่ 3, 4, 5 และ 7 ในวิชาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาสาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง นอกจากนั้นไม่พบความแตกต่าง
2. วิธีสอนที่ต่างกันทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่มีระดับความสามารถในการเรียนรู้สูงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 ในหน่วยที่ 4 ในวิชาปฐพีกลศาสตร์ 1. ในหน่วยที่ 4,5,6, และ 7 ในวิชาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง นอกจากนั้นไม่พบความแตกต่าง
3. วิธีสอนที่ต่างกันทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่มีระดับความสามารถในการเรียนรู้ต่ำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในหน่วยที่ 3 และ 5 ในวิชาปฐพีกลศาสตร์ 1. และ 4 ในวิชาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาสาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ในหน่วยที่ 3, 6 และ 7 ในวิชาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาสาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง นอกจากนั้นไม่พบความแตกต่าง
4. วิธีใช้ชุดแบบเรียนแต่ละวิธีให้ผลแตกต่างกันดังนี้
4.1 วิธีใช้ชุดแบบเรียนให้นักศึกษาเรียนด้วยตนเองทำให้นักศึกษาที่มีระดับ ความสามารถในการเรียนรู้สูงและต่ำมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในหน่วยที่ 3, 5 และ 6 ในวิชาปฐพีกลศาสตร์ 1. ในหน่วยที่ 1, 4 และ 6 ในวิชาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ ในหน่วยที่ 2, 3, 5 และ 6 ในวิชา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาสาขาช่วิชาช่างไฟฟ้ากำลัง นอกจากนั้นไม่พบความแตกต่าง
4.2 วิธีใช้ชุดแบบเรียนประกอบการสอนของครูทำให้นักศึกษาที่มีระดับ ความสามารถในการเรียนรู้สูงและต่ำมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในหน่วยที่ 5 ในวิชาปฐพีกลศาสตร์ 1. ในหน่วยที่ 2 ในวิชาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาสาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง นอกจากนั้นไม่พบความแตกต่าง
4.3 วิธีใช้ชุดแบบเรียนประกอบการสอนของครูและสื่ออื่น ๆ ทำให้นักศึกษาที่มีระดับ ความสามารถในการเรียนรู้สูงและต่ำมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในหน่วยที่ 4, 6 และ 7 ในวิชาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาสาขา วิชาช่างไฟฟ้ากำลัง นอกจากนั้นไม่พบความแตกต่าง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. สถาบันวิทยบริการ
Address:
ปทุมธานี (Pathumthanee)
Email:
elibrary@mail.rmutt.ac.th
Role:
จิราภรณ์ บุญส่ง , ให้คำปรึกษา
CallNumber:
วจ LB 2367 ช627ก
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี