Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การคูณและ
การหารจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การคูณและการหารจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความคงทนหลังเรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การคูณและการหารจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้ประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนบ้าน หนองแสง อำเภอเดชอุดม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษอุบลราชธานี เขต 5 ที่กำลังศึกษา อยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 มีจำนวนนักเรียน 40 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณและการหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งแบ่งเนื้อหาออกเป็นเนื้อ 12 หน่วยการเรียนทีผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ใช้เวลาในการศึกษา 12 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็แบบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องของข้อคำถาม (IOC)ตั้งแต่ .50 ถึง 1.00 มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ .41 ถึง .77 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .27 ถึง .73 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .93การหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในครั้งนี้ใช้เกณฑ์มาตรฐาน80/80 วิเคราะห์ผลเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มสัมพันธ์ และวิเคราะห์ความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนโดยการทดสอบค่าที แบบกลุ่มสัมพันธ์
ผลการวิจัย
ผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ และการหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง การคูณ และการหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.50/82.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ และการหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคงทนทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนและหลังเรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์
ในการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ และ
การหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were : (1) to develop a computer assisted
instruction on Mathematical learning program in the topic of integer multiple and dividing for Prathom Suksa 6 students to meet the 80/ 80 standardized criterion efficiency, (2) to compare the learning achievement before and after the study using the developed computer assisted instruction on Mathematical learning program in integer multiple and dividing for Prathom Suksa 6, and (3) to investigate the ability to retain the Knowledge and skill during a certain period after the study. Forty students were selected by means of the Simple Random Sampling technique from the population of the Prathom Suksa 6 students in the first semester of the academic year 2010 at Ngaung-Sang School, Ded-Udom district, Ubonratchathani Primary Educational Service Area 5. The instruments to collect data were: the developed computerassisted instruction the achievement test consisting of 30 multiple-choice questions with the index of IOC from .05 to 1.00, the difficulty level from .41 to .77, the discrimination from .27 to .73 and the reliability value of .93. The collected data were analyzed by percentage, mean, standard deviation t-test. The 80/80 standardized criterion to test the efficiency of the program.
The research findings were as follows:
This finding could mean that we can use the developed computer-assistedinstruction on Mathematical learning program in Integer multiple and dividing forPrathom Suksa 6 in the teaching.
1.The developed computer-assisted instruction on Mathematical learning
Program was found to have the efficiency of 82.50/82.33.
2.The learning achievement of the students after using the computerassistedinstruction was statistically higher than that of before using the CAI Programat .01 level of significance.
3.The learning achievement of the students tested two weeks after using the computer-assisted instruction was not significantly different from the achievement test immediately after the study through the CAI at the significant level
of .01.