แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
The Development of a Computer - Assisted Instruction on Mathematical Learning Program in Integer Multiple and Dividing for Prathom Suksa 6 Students

keyword: การคูณ
ThaSH: คอมพิวเตอร์ช่วยการสอร
Classification :.DDC: 372.7
; การหาร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การคูณและ การหารจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การคูณและการหารจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความคงทนหลังเรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การคูณและการหารจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้ประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนบ้าน หนองแสง อำเภอเดชอุดม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษอุบลราชธานี เขต 5 ที่กำลังศึกษา อยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 มีจำนวนนักเรียน 40 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณและการหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งแบ่งเนื้อหาออกเป็นเนื้อ 12 หน่วยการเรียนทีผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ใช้เวลาในการศึกษา 12 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็แบบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องของข้อคำถาม (IOC)ตั้งแต่ .50 ถึง 1.00 มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ .41 ถึง .77 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .27 ถึง .73 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .93การหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในครั้งนี้ใช้เกณฑ์มาตรฐาน80/80 วิเคราะห์ผลเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มสัมพันธ์ และวิเคราะห์ความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนโดยการทดสอบค่าที แบบกลุ่มสัมพันธ์ ผลการวิจัย ผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ และการหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า 1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ และการหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.50/82.33 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ และการหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความคงทนทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนและหลังเรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ ในการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ และ การหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 The purposes of this research were : (1) to develop a computer – assisted instruction on Mathematical learning program in the topic of integer multiple and dividing for Prathom Suksa 6 students to meet the 80/ 80 standardized criterion efficiency, (2) to compare the learning achievement before and after the study using the developed computer – assisted instruction on Mathematical learning program in integer multiple and dividing for Prathom Suksa 6, and (3) to investigate the ability to retain the Knowledge and skill during a certain period after the study. Forty students were selected by means of the Simple Random Sampling technique from the population of the Prathom Suksa 6 students in the first semester of the academic year 2010 at Ngaung-Sang School, Ded-Udom district, Ubonratchathani Primary Educational Service Area 5. The instruments to collect data were: the developed computer–assisted instruction the achievement test consisting of 30 multiple-choice questions with the index of IOC from .05 to 1.00, the difficulty level from .41 to .77, the discrimination from .27 to .73 and the reliability value of .93. The collected data were analyzed by percentage, mean, standard deviation t-test. The 80/80 standardized criterion to test the efficiency of the program. The research findings were as follows: This finding could mean that we can use the developed computer-assistedinstruction on Mathematical learning program in Integer multiple and dividing forPrathom Suksa 6 in the teaching. 1.The developed computer-assisted instruction on Mathematical learning Program was found to have the efficiency of 82.50/82.33. 2.The learning achievement of the students after using the computerassistedinstruction was statistically higher than that of before using the CAI Programat .01 level of significance. 3.The learning achievement of the students’ tested two weeks after using the computer-assisted instruction was not significantly different from the achievement test immediately after the study through the CAI at the significant level of .01.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2555-06-03
Issued: 2555-06-01
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 titlepage.pdf 171.65 KB120 2023-04-01 18:28:10
2 abstract.pdf 120.33 KB136 2023-04-01 18:28:13
3 content.pdf 117.57 KB82 2023-04-01 18:28:16
4 chapter 1.pdf 206.04 KB171 2023-04-01 18:28:19
5 chapter 2.pdf 986.16 KB271 2023-04-01 18:28:23
6 chapter 3.pdf 341.37 KB117 2023-04-01 18:28:27
7 chapter 4.pdf 178.16 KB120 2023-04-01 18:28:29
8 chapter 5.pdf 170.3 KB119 2023-04-01 18:28:34
9 bibiliography.pdf 412.2 KB131 2023-04-01 18:28:37
10 appendix.pdf 226.36 KB110 2023-04-01 18:28:40
11 biodata.pdf 107.87 KB79 2023-04-01 18:28:44
ใช้เวลา
0.084583 วินาที

รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
สุดาพร สายแวว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
ตะวัน ทองสรรค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียน โดยการสอนแบบค้นพบด้วยวิธีแนะแนวทางกับวิธีการสอนแบบปกติ เรื่อง ความน่าจะเป็น สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงษ์เหลา
คณิตตา ไวยขุนทด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบฮิวริสติกส์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์ ;รองศาสตราจารย์ชาญชัย สุกใส
ศิวริน เกณทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์
ตรีทัศ อรรคบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสถานการณ์จาลอง เรื่องทฤษฎีบทปีทาโกรัสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ฤทัย คาโท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ที่มีผลต่อความสามารถ ในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์เกี่ยวกับอัตราส่วน และร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์
ธันชนน ธรรมวิพากย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ปราณี นาครินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาผลการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5E ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ชาญชัย สุกใส;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
นิด อินอร่าม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
สุดาพร สายแวว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
กฤติยาณี รู้สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ชาญชัย สุกใส;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
อุไรวรรณ มวลสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ชาญชัย สุกใส;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
ขันตี แสนทวีสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,430
รวม 1,432 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 55,098 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 55,134 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46