แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางพัฒนาการที่ใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพคุณภาพ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
A Study of State, Problems and Approaches for the Development of Information Management in Educational Quality Assurance System of the Schools under the Office ofUbon Ratchathani primary Educational Service Area 5

keyword: สารสนเทศ
ThaSH: โรงเรียน-การบริหาร
Classification :.DDC: 371.2
; การประกันคุณภาพการศึกษา
; การศึกษาขั้นพื้นฐาน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางพัฒนาการที่ใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพคุณภาพ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 เพื่อเปรียบเทียบระดับสภาพปัญหา และแนวทางพัฒนาการที่ใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพคุณภาพ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 จำแนกตามตำแหน่งหน้าที่รับผิดชอบและขนาดโรงเรียนและศึกษาแนวทางในการพัฒนาระบบสารสนเทศในการประกันคุณภาพสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 158 คน และครูที่ทำหน้าที่ดูแลระบบสารสนเทศ 158 คน โดยการสุ่มแบบชั้นภูมิอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่า t และการทดสอบค่าF ผลการวิจัยพบว่า 1. สถานศึกษามีสภาพการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอน พบว่า สภาพการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก ทั้ง 6 ขั้นตอน ขั้นการเก็บรวบรวมข้อมูล ขั้นการตรวจสอบข้อมูล ขั้นการประมวลผลข้อมูล ขั้นการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศ ขั้นวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศ และขั้นการนำข้อมูลสารสนเทศไปใช้ 2. สถานศึกษามีปัญหาการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพ สถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอน พบว่า ปัญหาการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการเก็บรวบรวมข้อมูล ขั้นการตรวจสอบข้อมูล ขั้นการเก็บข้อมูลสารสนเทศ และขั้นการเก็บข้อมูลสารสนเทศ อยู่ในระดับน้อย 2 ขั้นตอน คือ ขั้นการประมวลผลข้อมูลและขั้นการนำข้อมูลสารสนเทศไปใช้ 3. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้ดูแลระบบสารสนเทศมีความคิดเห็นต่อสภาพปัญหาการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่แตกต่างกัน 4. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้ดูแลระบบสารสนเทศที่ปฏิบัติในสถานศึกษาขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็ก มีความคิดเห็นต่อสภาพปัญหาการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่แตกต่างกัน The purposes of this research were to study of state, problems and approaches for the development of information management in educational quality assurance systems of the schools under the Office of Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 5 and to compeer the opinion of the teacher and the administrators regarding the state of and problems and approaches for the development of information management in educational quality assurance systems for the school management as they were classified by their position and school sizes. The sample group consisted of 158 school administrators and 158 teachers who are in charge of the organization of the information system at their school. The members of the sample group were selected by means of the stratified random sampling. The instrument used in the data collecting process was a five-level Likert scale questionnaire with the reliability value of .97. The statistic procedures employed in the data analysis included percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test. The research findings were as follows: 1. It was found that the school study of state information management in educational quality assurance systems of the schools under for the school management at the highest level. When each individual stage of the information system processing, data organized at a high level. 2. The problems of information management in educational quality assurance systems of the schools at a moderate level. When each problems and approaches for the development of information management in educational quality assurance systems of the schools, Four stages, namely data collecting, data checking, data organizing or storage , and data analyzing, were found to be organized at a moderate level, while the organization of the other two stages, namely data processing, and data using. Was found to be at a minimum level. 3. The was on significant difference in the opinions the school administrators and teachers regarding the study of state, problems of information management in educational quality assurance system of the schools under the Office. 4. There was no significant difference in the opinions the school administrators and teachers from large schools, medium school, and small school regarding the study of state, problems of information management in educational quality assurance systems of the schools under the Office.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2555-06-01
Issued: 2555-06-01
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Tittlepage.pdf 157.95 KB56 2022-08-28 13:12:45
2 Abstract.pdf 226.72 KB63 2022-06-25 12:22:06
3 Content.pdf 228.14 KB42 2022-08-28 13:12:58
4 Chapter 1.pdf 482.29 KB81 2022-09-24 17:44:13
5 Chapter 2.pdf 3.33 MB89 2022-08-28 13:13:14
6 Chapter 3.pdf 314.91 KB68 2021-11-15 08:58:37
7 Chapter 4.pdf 796.18 KB70 2022-08-28 13:13:40
8 Chapter 5.pdf 441.94 KB70 2022-08-28 13:13:52
9 Bibliography.pdf 313.58 KB49 2020-02-07 12:45:12
10 Appendix.pdf 432.96 KB64 2022-08-28 13:14:09
11 biodata.pdf 157.95 KB30 2020-02-07 12:47:14
ใช้เวลา
0.055651 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อนุศักดิ์ เกตุสิริ
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,054
รวม 1,054 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 48,776 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 48,809 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.178