Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนระบบขายตรงในเขตอำเภอเมืองจังหวัดอุบลราชธานี และเพื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนระบบขายตรงในเขตอำเภอเมืองจังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ สถานภาพสมรสและอายุงาน
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ปี พ.ศ. 2552 ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 382 คน และได้จัดลำดับการแสดงผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามที่ได้รับคืน ซึ่งเป็นแบบสอบถามที่มีความสมบูรณ์ที่สุด รวมทั้งหมด 350 ฉบับ โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยซึ่งประกอบด้วยแบบสอบถามซึ่งมีลักษณะเป็นกรอกรายการและแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t การทดสอบค่า F และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression)
ผลการวิเคราะห์พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตัวแปรพยากรณ์ทั้ง 6 ตัว พบว่า ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนระบบขายตรงในเขตอำเภอเมืองจังหวัดอุบลราชธานี และสามารถร่วมกันพยากรณ์การตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนระบบขายตรงในเขตอำเภอเมืองจังหวัดอุบลราชธานี ได้ถึงร้อยละ 65 โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ 3 ลำดับ คือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด
2. ผลการวิเคราะห์ระดับความคิดเห็นที่มีต่อปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนระบบขายตรงในเขตอำเภอเมืองจังหวัดอุบลราชธานี ทั้งภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบุคคล ด้านราคา ด้านกระบวนการ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด
3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนระบบขายตรงในเขตอำเภอเมืองจังหวัดอุบลราชธานี โดยแยกตามตัวแปร ดังนี้
3.1 ด้านเพศ พบว่า เพศหญิงและเพศชายพิจารณาถึงปัจจัยด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ในการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนระบบขายตรงในเขตอำเภอเมืองจังหวัดอุบลราชธานี จะให้ความสำคัญแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3.2 ด้านอายุ พบว่า ประชากรที่มีอายุต่างกันพิจารณาถึงปัจจัยด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ในการตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนระบบขายตรงในเขตอำเภอเมืองจังหวัดอุบลราชธานี จะให้ความสำคัญแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3.3 ในส่วนของตัวแปรด้านสถานภาพสมรส ด้านอาชีพ ด้านการศึกษา และด้านรายได้มีระดับการให้ความสำคัญไม่แตกต่างกันทางสถิติ
The purpose of this study was two-fold: to investigate and compare factors that might affect decision to purchase home appliances through direct sales as perceived by people in Muang District, Ubon Ratchathani Province, as they were classified by gender, age, marital status, education, occupation, and monthly income.
The population of this study included the customers aged from eighteen and over residing in Muang district of Ubon Ratchathani Province in 2009. The data were collected from the sample group of 382 people selected by cluster sampling from the population. The research instrument was a questionnaire with a fove-level Likert scale, yielding the reliability value of .97. The data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test, and multiple regression analysis.
The findings were as follows:
1. Of six factors analyzed, three were found to significantly affect the decision to purchase home appliances through direct sales. Together, they were able to be used to predict the decision at the accuracy rate of 42 percent. These factors, in an order from high to low, were selling channels, pricing, and marketing promotion.
2. The customers perceived that the factors affected their decision at a high level in both overall and individual factors. The factors that seemed to affect the peoples buying decision are in descending order from high to low as follows: products, personnel, pricing, process, places of selling, and promotion.
3. The comparisons of the perceptions regarding the factors affecting the decision to buy among people in different groups revealed the results as follows:
3.1 There was significant difference, at the level of .05, in the perceptions about the effect of places of selling, pricing, and promotion between male and female customers.
3.2 There was significant difference, at the level of .01, in the perceptions about the effect of promotion among the customers of different age groups.
3.3 Those customers who were different in marital status, occupation, education, and monthly salary were not significantly different in their opinions regarding the factors that might affect their decision to purchase home appliances through direct sales.