แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

Factors related to handwriting readiness in the 1st grade children
ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความพร้อมด้านการเขียนในเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1.

LCSH: Children -- Study and teaching
LCSH: Learning disabled children -- Education
LCSH: Motor learning
LCSH: School children -- Writing
Abstract: Handwriting skills are recognized as a part of academic skills in elementary school. This cross-sectional study analyzed handwriting readiness contributing in 1ST grade students. Purposive sampling was used: there were 203 students from Phutthamonthon, Nakhonpathom province. Frequency, percentage, standard deviation, Chi-square, Eta correlation, independent t-test and Pearson’s correlation were used for data analysis. The results showed the handwriting readiness was significantly correlated with visual perception, motor skills, pattern of the pencil grip, and frequency of learning participation from teachers. Handwriting readiness was not significantly correlated with dominant hand strengths and frequency of learning participation from parents. For the handwriting readiness’s components, visual perception was significantly correlated with motor skills. Dominant hand strength was also significantly correlated with pattern of pencil grip, visual perception, and motor skills. Handwriting skills consist of complex factors. The findings suggest that parents and teachers should realize these factors for further assistance when a student is identified as having handwriting difficulties.
Abstract: ทักษะด้านการเขียนเป็นส่วนหนึ่งของทักษะการเรียนรู้โดยเฉพาะในเด็กระดับชั้น ประถมศึกษา การศึกษาภาคตัดขวางนี้เป็นการศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความพร้อมด้านการเขียนใน เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบจำเพาะเจาะจง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 203 คนของโรงเรียนในอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Chi-square, Eta correlation, independent t-test และ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า ความพร้อมด้านการเขียนสัมพันธ์กับองค์ประกอบในด้าน การรับรู้ ทางสายตา ทักษะการวางแผนสั่งการกล้ามเนื้อในการเคลื่อนไหว รูปแบบการจับดินสอ และความถี่ ของการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้จากครู แต่ไม่พบความสัมพันธ์กับกำลังมือข้างถนัด และความถี่ของ การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้จากผู้ปกครอง ในส่วนของความสัมพันธ์กันขององค์ประกอบด้านการ เขียน พบว่า การรับรู้ทางสายตาสัมพันธ์กับทักษะการวางแผนสั่งการกล้ามเนื้อในการเคลื่อนไหว กำลังมือข้างถนัดสัมพันธ์กับรูปแบบการจับดินสอ การรับรู้ทางสายตาและทักษะการวางแผนสั่งการ กล้ามเนื้อในการเคลื่อนไหว ทักษะการเขียนเป็นทักษะที่มีปัจจัยหลากหลาย ผู้ปกครองและครูควรตระหนักถึง องค์ประกอบด้านต่างๆ ของการเขียน ซึ่งจะช่วยให้สามารถเข้าใจปัญหาและช่วยพัฒนาทักษะการ เขียนได้เหมาะสม เพื่อช่วยเหลือเด็กมีความบกพร่องในด้านทักษะด้านการเขียน
Mahidol University. Mahidol University Library and Knowledge Center
Address: NAKHONPATHOM
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: Thesis Advisors
Created: 2009
Modified: 2553-07-14
Issued: 2010-07-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: TH Y35f 2009
eng
DegreeName: Master of Science
Descipline: Human Development
©copyrights Mahidol University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 4736755.pdf 2.04 MB63 2024-01-16 12:51:59
ใช้เวลา
0.287189 วินาที

Yavamon Krailombun
Title Contributor Type
Factors related to handwriting readiness in the 1st grade children
มหาวิทยาลัยมหิดล
Yavamon Krailombun
Kaewta Nopmaneejumraslers
วิทยานิพนธ์/Thesis
Kaewta Nopmaneejumraslers
Title Creator Type and Date Create
Factors related to handwriting readiness in the 1st grade children
มหาวิทยาลัยมหิดล
Kaewta Nopmaneejumraslers
Yavamon Krailombun
วิทยานิพนธ์/Thesis
Adaptive behaviors in older siblings of children with autistic spectrum disorders
มหาวิทยาลัยมหิดล
Kaewta Nopmaneejumraslers
Watthanaree Ammawat
วิทยานิพนธ์/Thesis
Effects of family context and self-esteem towards cyber-bullying attitudes among female students senior secondary school in Bangkok
มหาวิทยาลัยมหิดล
Sairudee Vorakitphokatorn;Wimontip Musikaphan;Kaewta Nopmaneejumraslers
Budsayarat Rungsakorn
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 28
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,419
รวม 2,447 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 65,923 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 74 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 66,043 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48