Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียน 2) พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียน 3) เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียน ในด้านการพัฒนาโจทย์วิจัย การพัฒนาการเขียนเค้าโครงงานวิจัย การติดตามและสนับสนุนการวิจัย การเผยแพร่ผลงานวิจัย และการนำผลงานวิจัยไปใช้ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ทำงานวิจัยในชั้นเรียนในด้านการพัฒนาโจทย์วิจัย การพัฒนาการเขียนเค้าโรงงานวิจัย การติดตามและสนับสนุนการวิจัย การเผยแพร่ผลงานวิจัย และการนำผลงานวิจัยไปใช้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คณะครูโรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ ที่ได้ทำวิจัยในชั้นเรียน ภาคเรียนที่ 1/2550 จำนวน 58 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามสำหรับครูผู้สอน และผู้บริหาร เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียน 2) แบบสอบถามสำหรับนักวิชาการ เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียน 3) แบบประเมินรูปแบบการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนโดยผู้เชี่ยวชาญ 4) แบบประเมินโจทย์วิจัยในชั้นเรียนของครูผู้รับการอบรม 5) แบบประเมินเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้เข้ารับการอบรม 6) แบบสอบถามการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้เข้ารับการอบรม 7) แบบประเมินการเผยแพร่ผลการวิจัยในชั้นเรียน 8) แบบประเมินการนำผลการวิจัยในชั้นเรียนไปใช้ 9) แบบวัดความพึงพอใจของครูผู้เข้ารับการอบรมที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียน โดยกระบวนการจัดการเรียนภายในโรงเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า ความถี่ ค่าร้อยละ ฐานนิยม ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. การปฏิบัติงานวิจัยในชั้นเรียนเป็นปัญหาการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์สำหรับครูและผู้บริหารมากที่สุดโดยเฉพาะ การส่งบุคลากรเข้ารับการอบรมการทำวิจัยในชั้นเรียน รองลงมาคือ การตั้งหัวข้อเรื่องการวิจัยในชั้นเรียน การเขียนเค้าโครงงานวิจัยในชั้นเรียนของครู การสร้างเครื่องมือ ได้แก่ แบบวัดนวัตกรรม ตามลำดับ 2. การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนโดยกระบวนการจัดการภายในโรงเรียน จะต้องประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการพัฒนาโจทย์ปัญหาวิจัย ด้านการพัฒนาการเขียนเค้าโครงงานวิจัย ด้านการติดตามและสนับสนุนการวิจัย ด้านการเผยแพร่ผลงานวิจัย และด้านการนำผลงานวิจัยไปใช้ 3.ผลการดำเนินงานการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนโดยกระบวนการจัดการภายในโรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ในด้านการพัฒนาโจทย์วิจัย การพัฒนาการเขียนเค้าโครงงานวิจัย การติดตามและสนับสนุนการวิจัย การเผยแพร่ผลงานวิจัย และการนำผลงานวิจัยไปใช้ เกณฑ์ดี 4. ความพึงพอในของครูโรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะผู้ทำการวิจัยในชั้นเรียน โดยกระบวนการจัดการภายในโรงเรียนของ ในด้านการพัฒนาโจทย์วิจัย การพัฒนาการเขียนเค้าโครงงานวิจัย การติดตามและสนับสนุนการวิจัย การเผยแพร่ผลงานวิจัย และการนำผลงานวิจัยไปใช้ อยู่ในระดับมาก The purpose of this research was 1) to study the state and problem in the management model of classroom research 2) to develop the management model of classroom research 3) to study the result of the developed management model of classroom research including, developing research question, developing research propagating the classroom research results, and applying the classroom research results and 4) to study the extent satisfaction with the management model of classroom research, developing research question, developing research proposal writing, following and helping teachers who are doing classroom researches, propagating the classroom research results, and applying the classroom research results. The sample was composed of 58 teachers who taught in Niyomsilpanusorn School and did classroom researches in the first semester in the academic year 2007. The research tools used to collect the data were 1) a questionnaire asking school executives and teachers the subjects state and problems in the management model of classroom research 2) a questionnaire asking technical experts the subjects state and problems in the management model of classroom research 3) an evaluation of the management model of classroom research 4) an evaluation of the teachers classroom research question 5) an evaluation of the teachers classroom research proposals 6) a questionnaire following up the teachers classroom researches 7) an evaluation of the teachers propagating the classroom research results 8) an evaluation of the teacher applying the classroom research results 9) a questionnaire asking the teacher the subjects their satisfaction with the management model of classroom research. The data were returned and then analyzed in terms of frequency, percentage, mode, means, and standard deviation.