แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนากระบวนการสอน"สร้างอนาคตร่วมกัน" สอนภาษาไทยโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ : b กรณีศึกษาวิชาวรรณคดีแบบฉบับ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศปักกิ่ง : รายงานการวิจัย
Development of teaching process, "future search conference", in Thai teaching using child centered learning : a case study on classic literature for the bachelors' degree students of Beijing Foreign Language University

ThaSH: มหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศปักกิ่ง -- นักศึกษา
ThaSH: ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)
ThaSH: วรรณคดีแบบฉบับ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)
ThaSH: การสอน
Abstract: "การวิจัย เรื่อง การพัฒนากระบวนการสอน “สร้างอนาคตร่วมกัน” สอนภาษาไทยโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ: กรณีศึกษาวิชาวรรณคดีแบบฉบับ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศปักกิ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการสอน “สร้างอนาคตร่วมกัน” (F. S .C Teaching Process) ขึ้นใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวรรณคดีแบบฉบับที่เรียนด้วยกระบวนการสอน “สร้างอนาคตร่วมกัน” ของกลุ่มทดลอง กลุ่มทดลองครั้งนี้ ได้แก่นักศึกษาปีที่ วิชาเอกภาษาไทยของคณะเอเชีย - อัฟริกามหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศปักกิ่ง ปีการศึกษา 2543( ค ศ.2000) จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แนวการสอนวิชา วรรณดีแบบฉบับ แบบทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวรรณคดีแบบฉบับ แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อกระบวนการสอน “สร้างอนาคตร่วมกัน”และแบบประเมินลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของกระบวนการสอน”สร้างอนาคตร่วมกัน” การจัดเก็บข้อมูลกระทำโดย ผู้วิจัยดำเนินการสอนนักศึกษากลุ่มทดลองตามแนวการสอนวิชาวรรณคดีแบบฉบับเป็นเวลา 1 ภาคเรียน แล้วทดสอบนักศึกษากลุ่มดังกล่าวด้วยแบบทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวรรณคดีแบบฉบับ พร้อมกับนักศึกษากลุ่มทดลองตอบแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อกระบวนการสอน “สร้างอนาคตร่วมกัน”ที่ใช้สอนวิชาวรรณคดีแบบฉบับ จากนั้นจึงส่งแบบประเมินลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของกระบวนการสอน”สร้างอนาคตร่วมกัน” ที่ใช้สอนวิชาวรรณคดีแบบฉบับไปขอรับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษา จำนวน 14 ท่าน แล้วจึงนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์เพื่อหาค่าระดับคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวรรณคดีแบบฉบับของกลุ่มทดลองด้วยค่าสถิติร้อยละ นำผลการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อกระบวนการสอน”สร้างอนาคตร่วมกัน” ของกลุ่มทดลองไปวิเคราะห์เพื่อหาค่าระดับความคิดเห็นเป็นค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ นำผลการตอบแบบประเมินลักษณะการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของกระบวนการสอน “สร้างอนาคตร่วมกัน” ของผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษาไปวิเคราะห์เพื่อหาค่าระดับการประเมินเป็นค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า การวิจัยครั้งนี้ได้กระบวนการสอน “สร้างอนาคตร่วมกัน” ซึ่งมีลำดับการสอน 9 ขั้นตอน คือ การคาดหวัง รำลึกอดีต ปัญหาของผู้เรียน ต้นไม้ปัญหา ละครคนแนะปัญหา สร้างวิสัยทัศน์ ปฏิบัติตามแผน สร้างองค์ความรู้ และประมวลผลการเรียนคามลำดับ กระบวนการสอนดังกล่าวสามารถพัฒนาการเรียนรู้วิชาวรรณคดีแบบฉบับให้แก่กลุ่มทดลองให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ78.57 และอยู่ในระดับดีคิดเป็นร้อยละ 21.43 นักศึกษากลุ่มทดลองมีความคิดเห็นต่อขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของกระบวนการสอน “สร้างอนาคตร่วมกัน” อยู่ในระดับชอบถึงชอบมาก ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาประเมินลักษณะการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของกระบวนการสอน “สร้างอนาคตร่วมกัน” อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง คิดเป็นร้อยละ 87.50
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เชียงใหม่
Created: 2549-07-13
Modified: 2549-09-21
งานวิจัย/Research report
application/pdf
CallNumber: ว 495.9107 ส153ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 CT262999.pdf 959.67 KB390 2025-07-02 11:03:51
2 C1262999.pdf 2.02 MB256 2024-11-19 11:36:39
3 TP262999.pdf 1.25 MB220 2022-07-31 11:12:38
4 AB262999.pdf 2.15 MB254 2025-06-17 10:37:14
5 new C2.1.pdf 749.66 KB239 2024-07-21 11:41:28
6 new C2.2.pdf 751.41 KB249 2024-09-22 14:16:58
7 newC2.3.pdf 349.21 KB178 2022-07-31 11:13:01
8 C3262999.pdf 2.68 MB183 2023-12-29 13:22:28
9 new C4.1.pdf 510.34 KB165 2022-07-31 11:13:12
10 new C4.2.pdf 556.98 KB169 2022-07-31 11:13:18
11 new C4.3.pdf 627.58 KB154 2022-07-31 11:13:26
12 new C4.4.pdf 219.58 KB139 2022-07-31 11:13:31
13 C5262999.pdf 7.82 MB243 2022-11-23 14:06:04
14 C6262999.pdf 2.87 MB209 2022-07-31 11:13:43
15 BT262999.pdf 2.41 MB211 2022-11-23 14:06:25
16 BT262999.pdf 2.41 MB302 2022-11-23 14:08:38
17 AP.1.pdf 473.29 KB202 2024-11-19 10:36:03
18 AP.2.pdf 525.35 KB233 2024-01-11 14:13:59
19 AP.3.pdf 405.15 KB171 2024-01-11 14:13:37
ใช้เวลา
0.060734 วินาที

สนิท สัตโยภาส
Title Contributor Type
การพัฒนากระบวนการสอน"สร้างอนาคตร่วมกัน" สอนภาษาไทยโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ : \b กรณีศึกษาวิชาวรรณคดีแบบฉบับ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศปักกิ่ง : รายงานการวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
สนิท สัตโยภาส

งานวิจัย/Research report
การพัฒนากระบวนการสอน สร้างอนาคตร่วมกัน สอนภาษาไทยโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ : รายงานการวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
สนิท สัตโยภาส
สำนักงานสภาสถาบันราชภัฏ
งานวิจัย/Research report
การบูรณาการการสอน การวิจัยและการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น : กรณีศึกษาวิชาการสร้างหนังสือสำหรับเด็ก สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี สถาบันราชภัฏเชียงใหม่ : รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
สนิท สัตโยภาส
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
งานวิจัย/Research report
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านหนังสืออ่านประกอบวิชาภาษาไทย ที่มีคำบรรยายเป็นบทร้อยแก้วกับบทร้อยกรอง ในระดับประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลำสาลี กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สนิท สัตโยภาส
สาโรจน์ แพ่งยัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสอนสร้างอนาคตร่วมกัน
มหาวิทยาลัยบูรพา
สนิท สัตโยภาส

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,356
รวม 2,363 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 208,696 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 677 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 540 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 49 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 43 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 24 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 210,039 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48