แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพและแนวทางการพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3

keyword: โรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ ร้อยเอ็ด การจัดการเรียนกา่่รสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ 2) เพื่อศึกษารูปแบบ การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ ผู้ปกครอง นักเรียน ครู ผู้นำชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม 2) แบบบันทึกการประชุม 3) เครื่องบันทึกเสียง 4) เครื่องเสียง 5) กล้องถ่ายภาพ 6) สื่ออื่นๆ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือใช้สถิติความถี่ ร้อยละ และการวิเคราะห์แบบพรรณนาเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สภาพและปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สรุปได้ดังนี้ 1. ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ขาดบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ไม่มีข้อมูลปราชญ์/ผู้รู้ในท้องถิ่น ขาดการวางแผนและประชุมชี้แจง 2. ด้านงบประมาณ งบประมาณมีน้อยไม่มีค่าตอบแทนวิทยากร ควรจัดสรรงบประมาณ สนับสนุน 3. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วิธีวัดและประเมินผลเน้นปฏิบัติมากเกินไป การรายงานผลไม่เป็นระบบและไม่ต่อเนื่อง ไม่ได้จัดทำเอกสารประกอบการสอน ไม่มีโครงสร้างหลักสูตรและไม่มีหลักสูตรท้องถิ่นที่จะนำมาใช้ 4. แหล่งความรู้ในชุมชน ขาดการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหา และความต้องการ ของชุมชนโดยศึกษาการใช้คน องค์ความรู้ และควรจัดกลุ่มภูมิปัญญาไว้เพื่อสะดวกในการศึกษา 5. การวางแผนการจัดทำสาระหลักสูตร ควรจะมีการวางแผนและจัดประชุมคณะกรรมการจัดทำหลักสูตร 6. กิจกรรมหลักสูตร ครูผู้สอนไม่ได้นำความรู้ไปสอดแทรกในรายวิชาที่สอนให้ครบ ทุกรายวิชา และทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 7. รูปแบบการสอน ไม่นำเนื้อหาไปบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ รูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สรุปได้ดังนี้ 7.1 การวางแผนและการจัดทำสาระหลักสูตร กำหนดเป็นนโยบายไว้ให้ชัดเจน บุคลากรในโรงเรียนสามารถนำไปปรับใช้ได้ มีคณะกรรมการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น และมีหลักสูตรท้องถิ่นใช้ การจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น 7.2 กิจกรรมหลักสูตร จัดกิจกรรมให้หลากหลาย น่าสนใจ เสนอรูปแบบที่นำไปดำเนินการ 3 รูปแบบคือ 7.2.1 นำองค์ความรู้ของภูมิปัญญาในท้องถิ่นมาจัดการเรียนการสอนใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ 7.2.2 เชิญตัวบุคคลที่เป็นภูมิปัญญาในท้องถิ่นมาสอนในโรงเรียน 7.2.3 มอบหมายให้ไปศึกษาผลงานจากตัวภูมิปัญญา 7.3 รูปแบบการสอน ควรจัดทำอย่างต่อเนื่อง และควรมีการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติภูมิปัญญาในท้องถิ่นในโอกาสที่สำคัญ 7.4 กิจกรรมการเรียนการสอน จัดได้เหมาะสมกับเนื้อหาและธรรมชาติของวิชา กิจกรรมเน้นนำไปใช้ประโยชน์ได้ ใช้วิธีการวัดผลที่หลากหลาย ศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคล รายงานผลอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่การพัฒนา 7.5 ชุมชนเกิดความพึงพอใจที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนให้กับลูกหลานในชุมชนของตน ภูมิใจที่มีการเรียนรู้ทักษะการดำเนินชีวิตประจำวัน ในชุมชนของตนเองโดยการใช้ภูมิปัญญาในชุมชน ภูมิใจที่โรงเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน โรงเรียนได้นำวัสดุในท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 7.6 เห็นคุณค่าศิลปวัฒนธรรม สามารถเป็นตัวแทนในการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม 7.7 โรงเรียนได้นำวัสดุในท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ACDEMIC RESOURCE CENTER. ROI-ET RAJABHAT UNIVERSITY
Address: ROIET
Email: lib.reru101@gmail.com
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2010-12-16
Modified: 2553-12-16
Issued: 2553-12-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 01titlepage.pdf 1.24 MB128 2023-04-22 11:31:35
2 02abstract.pdf 1.12 MB149 2023-04-22 11:31:48
3 03acknowledgement.pdf 51.24 KB64 2023-04-22 11:32:02
4 04contents.pdf 83.02 KB74 2023-04-22 11:32:16
5 05chapter1.pdf 95.37 KB121 2023-04-22 11:32:29
6 06chapter2.pdf 441.16 KB179 2023-04-22 11:32:42
7 07chapter3.pdf 84.15 KB113 2025-06-29 20:44:33
8 08chapter4.pdf 278.19 KB106 2024-04-11 19:22:03
9 09chapter5.pdf 160.82 KB115 2025-08-19 14:12:42
10 10references.pdf 140.46 KB113 2025-08-19 14:13:10
11 11appendices.pdf 1.61 MB131 2023-06-23 17:15:59
12 12vitae.pdf 69.87 KB56 2023-04-22 11:34:24
ใช้เวลา
0.079545 วินาที

ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.
Title Creator Type and Date Create
การจัดสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นในหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;จุมพล วิเชียรศิลป์
จำลอง พรหมสูงวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารกิจกกรมลูกเสือในสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์, รศ.
ณัฐพงศ์ ปะนาสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์, รศ.
ธรรมวิทย์ บุตรศาสตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์, รศ.
นิรมล ทิพชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของเกษตรกรต่อการดำเนินงานโครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพดีสู่ตลาดโลกในจังหวัดร้อยเอ็ด กรณีศึกษาอำเภอจตุรพักตรพิมาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;สุขวิทย์ โสภาพล, ดร.
ประมวล สุวรรณมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;จุมพล วิเชียรศิลป์, รศ.ดร.
มนตรี วรสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียน กับความสำเร็จ ของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;จุมพล วิเชียรศิลป์, รศ.ดร.
ละมัย บูระวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาภาวะผู้นำกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;จุมพล วิเชียรศิลป์, รศ.ดร.ประพันธ์ ธรรมไชย;เยี่ยมลักษณ์ อุดาการ;วรรณวดี ม้าลำพอง
ละมัย บูระวัฒน์สุรีรัตน์ พรหมชนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลขององค์การบริหารส่วนตำบลจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;จุมพล วิเชียรศิลป์, รศ.ดร.
ลัดดาวรรณ ไกลราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพร้อมขององค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดบุรีรัมย์กับการรับถ่ายโอนภารกิจด้านการบำรุงรักษาทาง
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์, รศ.
วิทย์ วรวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพการให้บริการของธนาคารออมสินสาขามหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;จุมพล วิเชียรศิลป์, รศ.ดร.
ศิริรัตน์ ผ่องอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการปฏิบัติงานของเลขานุการศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล จังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;สุขวิทย์ โสภาพล, ดร.
สีทวน คำงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบการตัดสินใจของผู้เลือกตั้งในการลงคะแนนเลือกตั้งนายกเทศมนตรี : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลธงธานี อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;สุนันทา วีรกุลเทวัญ, ผศ.ดร.
สุดารัตน์ นันทวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์, รศ.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์เรื่องวัสดุและสมบัติของวัสดุ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกสูงคูขาด อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์, รศ.;อนุ ยอดพรหมมินทร์, ผศ.;ประกิจ จันตะเคียน, ผศ.
พลภัทร พองโนนสูง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารกิจกกรมลูกเสือในสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์, รศ.
ณัฐพงศ์ ปะนาสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์, รศ.
ธรรมวิทย์ บุตรศาสตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์, รศ.
นิรมล ทิพชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพร้อมขององค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดบุรีรัมย์กับการรับถ่ายโอนภารกิจด้านการบำรุงรักษาทาง
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.;ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์, รศ.
วิทย์ วรวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,094
รวม 5,104 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 320,543 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 876 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 605 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 92 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 22 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 322,164 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214