แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th
นิรมล ทิพชัย. สภาพและแนวทางการพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3. ปริญญาโท(การบริหารการศึกษา). ACDEMIC RESOURCE CENTER. ROI-ET RAJABHAT UNIVERSITY. : มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด, 2010-12-16.
สภาพและแนวทางการพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ 2) เพื่อศึกษารูปแบบ
การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ ผู้ปกครอง
นักเรียน ครู ผู้นำชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม 2) แบบบันทึกการประชุม 3) เครื่องบันทึกเสียง 4) เครื่องเสียง 5) กล้องถ่ายภาพ 6) สื่ออื่นๆ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือใช้สถิติความถี่ ร้อยละ และการวิเคราะห์แบบพรรณนาเชิงเนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
สภาพและปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สรุปได้ดังนี้
1. ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ขาดบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ไม่มีข้อมูลปราชญ์/ผู้รู้ในท้องถิ่น ขาดการวางแผนและประชุมชี้แจง
2. ด้านงบประมาณ งบประมาณมีน้อยไม่มีค่าตอบแทนวิทยากร ควรจัดสรรงบประมาณ
สนับสนุน
3. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วิธีวัดและประเมินผลเน้นปฏิบัติมากเกินไป
การรายงานผลไม่เป็นระบบและไม่ต่อเนื่อง ไม่ได้จัดทำเอกสารประกอบการสอน ไม่มีโครงสร้างหลักสูตรและไม่มีหลักสูตรท้องถิ่นที่จะนำมาใช้
4. แหล่งความรู้ในชุมชน ขาดการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหา และความต้องการ
ของชุมชนโดยศึกษาการใช้คน องค์ความรู้ และควรจัดกลุ่มภูมิปัญญาไว้เพื่อสะดวกในการศึกษา
5. การวางแผนการจัดทำสาระหลักสูตร ควรจะมีการวางแผนและจัดประชุมคณะกรรมการจัดทำหลักสูตร
6. กิจกรรมหลักสูตร ครูผู้สอนไม่ได้นำความรู้ไปสอดแทรกในรายวิชาที่สอนให้ครบ
ทุกรายวิชา และทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
7. รูปแบบการสอน ไม่นำเนื้อหาไปบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
รูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สรุปได้ดังนี้
7.1 การวางแผนและการจัดทำสาระหลักสูตร กำหนดเป็นนโยบายไว้ให้ชัดเจน บุคลากรในโรงเรียนสามารถนำไปปรับใช้ได้ มีคณะกรรมการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น และมีหลักสูตรท้องถิ่นใช้ การจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น
7.2 กิจกรรมหลักสูตร จัดกิจกรรมให้หลากหลาย น่าสนใจ เสนอรูปแบบที่นำไปดำเนินการ 3 รูปแบบคือ
7.2.1 นำองค์ความรู้ของภูมิปัญญาในท้องถิ่นมาจัดการเรียนการสอนใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
7.2.2 เชิญตัวบุคคลที่เป็นภูมิปัญญาในท้องถิ่นมาสอนในโรงเรียน
7.2.3 มอบหมายให้ไปศึกษาผลงานจากตัวภูมิปัญญา
7.3 รูปแบบการสอน ควรจัดทำอย่างต่อเนื่อง และควรมีการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติภูมิปัญญาในท้องถิ่นในโอกาสที่สำคัญ
7.4 กิจกรรมการเรียนการสอน จัดได้เหมาะสมกับเนื้อหาและธรรมชาติของวิชา กิจกรรมเน้นนำไปใช้ประโยชน์ได้ ใช้วิธีการวัดผลที่หลากหลาย ศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคล รายงานผลอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
7.5 ชุมชนเกิดความพึงพอใจที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนให้กับลูกหลานในชุมชนของตน ภูมิใจที่มีการเรียนรู้ทักษะการดำเนินชีวิตประจำวัน ในชุมชนของตนเองโดยการใช้ภูมิปัญญาในชุมชน ภูมิใจที่โรงเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน โรงเรียนได้นำวัสดุในท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
7.6 เห็นคุณค่าศิลปวัฒนธรรม สามารถเป็นตัวแทนในการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม
7.7 โรงเรียนได้นำวัสดุในท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ACDEMIC RESOURCE CENTER. ROI-ET RAJABHAT UNIVERSITY
Email:
lib.reru101@gmail.com
Role:
ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role:
ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ปราโมทย์ เบญจกาญจน์, ผศ.ดร.
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์, รศ.
|