Abstract:
การวิจัยเรื่องความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เพชรบุรี อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เพชรบุรี อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ใน 4 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านบุคลากร ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านบรรยากาศสภาพแวดล้อม และเพื่อ เปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เพชรบุรี อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จำแนกตามภูมิหลังของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนตั้งแต่มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เพชรบุรี ปีการศึกษา 2545 จำนวน 220 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t-test, ANOVA และใช้การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีของ เชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า
1. ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เพชรบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยปานกลาง ค่าเฉลี่ย 3.30 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.57 และเมื่อพิจารณาเป็น รายด้านพบว่า ด้านบุคลากร อยู่ในลำดับที่ 1 รองลงมาคือ ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านวิชาการ และด้านบรรยากาศสภาพแวดล้อม เป็นลำดับสุดท้าย
2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เพชรบุรี พบว่า
1) นักเรียนที่มีเพศ อาชีพผู้ปกครอง และรายได้ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เพชรบุรี โดยภาพรวมพบว่าไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณา รายด้านพบว่า ทุกด้านไม่แตกต่างกัน
2) นักเรียนที่มีอายุต่างกันมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เพชรบุรี โดยภาพรวมพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และเมื่อพิจารณา รายด้านพบว่า ด้านวิชาการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 นอกนั้นแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จึงนำมาเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนที่มีอายุ 16-18 ปี มีความคิดเห็นแตกต่างกับนักเรียนอายุต่ำกว่า 13 ปี และนักเรียนอายุ 13-15 ปีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เพชรบุรี โดยภาพรวมพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 จึงนำมาเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 5 และมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความคิดเห็นแตกต่างกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) นักเรียนประเภทเด็กด้อยโอกาสต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียน การสอน โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เพชรบุรี โดยภาพรวมพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ด้านบรรยากาศสภาพแวดล้อม นอกนั้นไม่แตกต่างกัน จึงนำมาเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ โดยภาพรวมพบว่า เด็กถูกทอดทิ้ง เด็กยากจน เด็กชนกลุ่มน้อย มีความคิดเห็นแตกต่างกับเด็กเร่ร่อน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purposes of this research were to study and to compare students opinions on instructional management in Phetchaburi Songkraw Suksa School, Cha-am District, Phetchaburi Province in 4 aspects regarding academic, personnel, instructional activities and environmental atmosphere, classified by students background. The sample consisted of 220 Mathayom Suksa 1 to 6 students of Phetchaburi Songkraw Suksa School in academic year 2002. A questionnaire was used for data collection. Data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, t-test, ANOVA and Scheffe matched pair comparison.
The findings revealed that:
1. The students opinions on instructional management in Phetchaburi Songkraw Suksa School were totally at middle level with the mean of 3.30 standard deviation 0.57. When considering individual aspect, it was shown that personnel aspect came first, followed by learner development activities; academic and environmental atmosphere aspect came last.
2. The comparison of the students opinions on instructional management in Phetchaburi Songkraw Suksa School showed :
1) There was no difference of opinions on instructional management totally and individual among the students of different gender, parents career and income.
2) There was totally a significant difference of opinions on instructional management at .001 level among the students of different age. When considering individual aspect, it was shown that there was a significant difference at .001 level on academic aspect and the rest were significantly different at .01. When comparing the difference of matched pair average totally, it was shown that the 16-18 years old students opinions were significantly different at .05 level from under 13 and 13-15 years old students.
3) There was totally a significant difference of opinions on instructional management at .001 level among the students of different educational level. When considering individual aspect, it was shown that there was a significant difference at .001 level in all aspects. When comparing the difference of matched pair average totally, it was shown that Mathayom 6, 5 and 2 students opinions were significantly different at .05 level from Mathayom Suksa 1 students.
4) There was totally a significant difference of opinions on instructional management at .05 level among the students of various inferior opportunities. When considering individual aspect, it was shown that there was a significant difference at .05 level on environmental atmosphere while there was no difference on the rest. When comparing the difference of matched pair average totally, it was shown that abandoned, poor, minority group students opinions were significantly different at .05 level from vagrant students.