Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนประชาคมนานาชาติ จำแนกตามคุณลักษณะของผู้ปกครอง กลุ่มตัวอย่างคือผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเรียนอยู่ในโรงเรียนประชาคมนานาชาติ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546-2547 จำนวน 347 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t- test, ANOVA และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้ปกครองที่เป็นกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีสัญชาติไทย คิดเป็นร้อยละ 49.46 มีรายได้ต่อเดือนของครอบครัว 100,001 150,000 บาท และ มากกว่า 250,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 23.12 ในด้านอาชีพส่วนใหญ่เป็นเจ้าของกิจการ ร้อยละ 52.15 ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าคิดเป็นร้อยละ 49.46
2. ปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนประชาคมนานาชาติในภาพรวมให้น้ำหนักในการตัดสินใจอยู่ในระดับมาก โดยมีน้ำหนักการตัดสินใจระดับมากที่สุด อันดับแรก ด้านทำเลที่ตั้ง รองลงมา มีน้ำหนักการตัดสินใจระดับมาก ด้านคุณภาพโรงเรียน ส่วนด้านค่าใช้จ่าย ด้านการให้การบริการทั่วไป และด้านอาคารสถานที่ มีน้ำหนักการตัดสินใจระดับปานกลาง อันดับที่ 3, 4, และ 5 ตามลำดับ
3. ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ผู้ปกครองที่มีสัญชาติต่างกันและผู้ปกครองที่มีฐานะทางเศรษฐกิจต่างกันมีการตัดสินใจในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนประชาคมนานาชาติในภาพรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ส่วนผู้ปกครองที่มีอาชีพและผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีปัจจัยการตัดสินใจในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนประชาคมนานาชาติไม่แตกต่างกัน
The purposes of this research were to study and compare parents decision factors in sending their children to International Community School, classified by parents background. The sample consisted of 347 parents who send their children to International Community School in academic year 2003-2004. A questionnaire was used for collecting data. The questionnaires reliability was 0.96. The data was analyzed by using percentage, mean, standard deviation, t-test, ANOVA and Scheffe Matched pair comparison.
The research revealed that:
1. Most of the parents were of Thai nationality and fit in two financial categories, those with an average monthly family income of 100,001 150,000 baht at 49.46 % and those with a monthly income greater than 250,000 baht at 23.12%. Most of the parents were business owners at 52.15 % and their education was bachelor degree or equivalent at 49.46%.
2. Parents decision factors in sending their children to International Community School were: 1) Location, 2) School quality, 3) School fees, 4) General service at school, and the final factor being the facility.
3. The results of the hypothesis testing revealed that 1) differences in parents nationality background and differences in parents monthly income made a difference in decisions at statistical significance of .05. Differences in parents occupation and education did not make a difference in parents choosing to send their children to International Community School.