A Comparative Study of Education Personnel's Expectation of Tambon Administration's Educational Management Roles according to Education Act of RE. 2542 : Before and After Training, Tambon Hua Sai, Bangkla District, Chacheongsao Province
Abstract:
การวิจัยเรื่อง การศึกษาเปรียบเทียบความคาดหวังต่อบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลในการจัดการศึกษา ตามพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ.2542 ก่อนและหลังการอบรม ของผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา ตำบลหัวไทร อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคาดหวังเกี่ยวกับบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลในการจัดการศึกษาของผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา ก่อนและหลังการอบรม ศึกษาเปรียบเทียบความคาดหวังของผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาเกี่ยวกับบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลในการจัดการศึกษา จำแนกตามการได้รับการอบรม และประสบการณ์ผ่านการอบรม และข้อเสนอแนะของผู้เข้าอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการศึกษา ในการกำหนดแผนการจัดการศึกษา ขั้นพื้นฐาน โดยใช้วิธีการรวบรวมข้อมูล ก่อนและหลังการอบรม จากประชากรคือ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ผู้บริหารโรงเรียน แล ะกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู สมาชิกประชาคม และผู้ปกครองนักเรียน ในตำบลหัวไทร อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 148 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 การวิเคราะห์ใช้ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติ เชิงอนุมาน ได้แก่ค่าทีเทสต์ (t test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับความคาดหวังต่อบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในการจัดการศึกษา ก่อนและหลังการอบรม ส่วนใหญ่มีความคาดหวังอยู่ในระดับมาก โดยในภาพรวมมีความคาดหวังในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.95 และ 3.77 โดยมีความคาดหวังด้านวิชาการ อยู่ในระดับมากเป็นอันดับแรก มีค่าเฉลี่ย 4.01 และ 3.77 ตามลำดับ
ระดับความคาดหวังต่อบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในการจัดการศึกษา ผู้ไม่ผ่านการอบรม ส่วนใหญ่มีความคาดหวังอยู่ในระดับมาก โดยในภาพรวม มีความคาดหวังในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.63 โดยมีความคาดหวังด้านวิชาการอยู่ในระดับมากเป็นอันดับแรก มีค่าเฉลี่ย 3.61
2. การอบรมมีผลต่อความคาดหวังในการจัดการศึกษาในภาพรวม มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการอบรมมีความคาดหวังต่ำกว่าก่อนการอบรมในทุกๆ ด้าน โดยด้านบริหารบุคคล และด้านธุรการ การเงินและพัสดุ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ผลการทดสอบจำแนกตามรายกลุ่ม มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยกลุ่มสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยหลังอบรมมีความคาดหวังต่ำกว่าก่อนกอบรมทุกด้าน เว้นแต่ด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน กลุ่มสมาชิกประชาคมตำบล มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยหลังการอบรมมีความคาดหวังต่ำกว่าก่อนการอบรมทุกด้าน เว้นแต่ด้านกิจการนักเรียน และด้านอาคารสถานที่ กลุ่มครู และผู้บริหารโรงเรียน มีความแตกต่างอย ่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยหลังการอบรม มีความคาดหวังต่ำกว่าก่อนอบรมทุกด้าน
3. ผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา ผู้ผ่านการอบรม และผู้ไม่ผ่านการอบรม มีความคาดหวังต่อบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในการจัดการศึกษาในภาพรวมมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้ผ่านการอบรมมีความคาดหวังสูงกว่าผู้ไม่ผ่านการอบรมในด้านวิชาการ ด้านบริหารบุคคล ด้านธุรการ การเงินและพัสดุ และด้านอาคารสถานที่
ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะให้สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวไทร ให้ความสนใจในบทบาทการจัดการศึกษา ได้แก่ การจัดหลักสูตรสำหรับผู้เรียนท้องถิ่น การพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน การประเมินผล และการนำผลการประเมินไปพัฒนา การจัดตั้งกองทุนพัฒนาครูการกำหนดเงินเดือน ค่าตอบแทน สวัสดิการ และสิทธิประโยชน์เกื้อกูล การจัดโครงสร้างการบริหารบุคลากรให้เป็นระบบของโรงเรียน การกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินผลงานของครู การปรับปรุงระบบการทำงาน การจัดทำแผนต่างๆ ตลอดจนการจัดสรรงบประมาณในการลงทุนเพื่อการศึกษา และอาคารสถานที่
The purposes of this research were to study and to compare the education personnel's expectation of Tarnbon Administration's educational management roles : before and after training, classified by training received and training experience. The population were members of Tarnbon Administration and school administrators. The sample consisted of 148 education personnel who were teachers, community members and students' parents in Tambon Hua Sai, Bangkla District, Chacheongsao Province. The questionnaire with 0.95 reliability was used for data collection. Data were analyzed by using frequency, percentage, mean, standard deviation and Hest.
The findings revealed that;
1. The expectation of Tambon Administration's educational management roles before and after training totally was at high level with means of 3.95 and 3.77. When considering individual aspect, academic expectation was at the highest level with means of 4.01 and 3.77 respectively.
The expectation of Tambon' Administration's educational management roles showed those who had not been trained totally was at high level with mean of 3.63, while academic expectation was at the highest level with mean of 3.61.
2. The comparison of education personnel's expectation before and after training showed totally significant difference at .05 level. If considering individual aspect. the expectation on personnel management and general affairs, finance and supply service were significantly different at .05 level.
3. The comparison of educational personnel's expectation between those who had and had not been trained showed totally significant difference at .05 level. If considering individual aspect, the expectation on academic, personnel management, general affairs, finance and supply service, and building were significantly different at .05 level.